image banner
Huy Tân thực hiện tốt việc thu gom rác thải
Lượt xem: 226
Thời gian qua, việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ở xã Huy Tân (Phù Yên) có nhiều chuyển biến tích cực, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp trên địa bàn.

 

Cán bộ xã Huy Tân (Phù Yên) tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân bản Puôi 2 thu gom vỏ bao thuốc BVTV đúng nơi quy định.

 

Xã Huy Tân hiện có 1.268 hộ dân chung sống tại 10 bản. Ước tính mỗi ngày, toàn xã có khoảng 1,5 tấn rác thải sinh hoạt thải ra môi trường. Cùng với đó, diện tích đất canh tác nông nghiệp trên 600 ha, nên số lượng vỏ bao thuốc BVTV sau khi sử dụng khá nhiều. Trước thực tế trên, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể của xã, bản tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường; đưa nội dung này vào quy ước, hương ước của các bản, với những quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỷ, gắn với việc thu gom rác thải để bảo vệ môi trường. Lồng ghép tuyên truyền việc thu gom, phân loại, xử lý các loại rác thải sinh hoạt, rác thải trong sản xuất nông nghiệp trong các cuộc họp bản, cuộc họp các đoàn thể. Tổ chức ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường với các HTX nông nghiệp, các hộ dân chế biến nông sản, trường học có bếp ăn bán trú, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn... Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức các lớp tập huấn cho người dân về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thu gom và xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng quy định; đào hố rác để chôn lấp hoặc thiêu hủy rác; canh tác nông nghiệp theo hướng hữu cơ; xây dựng hệ thống biogas để xử lý chất thải làm chất đốt, sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi gia cầm; xây dựng công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn...

 

Từ năm 2017, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đã được xã ký hợp đồng với Công ty cổ phần và Dịch vụ môi trường đô thị Sơn La - Chi nhánh huyện Phù Yên. Theo đó, thực hiện thu gom rác thải 2 lần/tuần tại các khu dân cư, với 21 điểm cố định trên các tuyến đường chính trong xã. Ngoài ra, còn đặt gần 20 bể bê tông thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV sau sử dụng trên đồng ruộng. Năm 2018, từ tiền kinh phí cải tạo cảnh quan môi trường, UBND xã đã đầu tư 21 thùng rác tự chế có cửa khóa, chứa được khoảng 1,5-2 tấn rác/thùng, để người dân thuận tiện hơn trong tập kết rác thải.

 

Ông Vi Thái Sơn, Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, 9/10 bản ở vị trí thuận lợi, có đường bê tông cho xe thu gom rác vào vận chuyển được; còn 1 bản là Suối Cù, do xe thu gom rác không vào được, bà con đã đào hố chôn lấp; 95% số hộ không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn, hay sát nhà ở; gần 85% số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; 80% số hộ chăn nuôi có bể biogas; 95% cơ sở sản xuất nông sản, hộ dân giết mổ gia súc, gia cầm đạt tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường. Điều  đáng mừng là, 100% các hộ dân ở các bản có điểm thu rác đồng thuận thực hiện việc xã hội hóa, trả phí 4.000 đồng/người/tháng cho việc thu gom rác thải của Công ty cổ phần và Dịch vụ môi trường đô thị Sơn La - Chi nhánh huyện Phù Yên.

 

Chị Hà Thị Việt, trưởng bản Puôi 2, cho biết: Được xã tuyên truyền, vận động việc xã hội hóa thu gom, xử lý rác thải, 114 hộ dân trong bản đã đóng góp hơn 2 triệu đồng/tháng để trả phí thu gom rác thải. Ban Quản lý bản vận động người dân phân loại rác thải, cho vào bao hoặc túi ni lông trước khi đưa đến điểm tập kết rác thải; vận động nhân dân khi có gia súc, gia cầm chết, thực hiện chôn lấp, không vứt bừa bãi để tránh gây ô nhiễm môi trường.

 

Bằng những việc làm thiết thực, người dân xã Huy Tân đã nâng cao ý thức trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cùng xã giữ vững tiêu chí số 17 về môi trường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang