image banner
Tường Phù tăng tốc về đích nông thôn mới
Lượt xem: 709
Những ngày này, đến xã Tường Phù (Phù Yên) cảm nhận rõ sự hối hả, khẩn trương, cũng như niềm vui của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây khi đang hoàn tất những công việc cuối cùng để phấn đấu về đích đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ vùng đất còn nhiều gian khó ngày nào, Tường Phù đang dần khoác trên mình diện mạo của vùng quê NTM khang trang, giàu đẹp hơn.


“Ngày thứ 7 về cơ sở xây dựng NTM” tại bản Bùa Chung 1, xã Tường Phù (Phù Yên).


         Là xã thuần nông, điểm xuất phát thấp nên bước vào xây dựng NTM, Tường Phù gặp không ít những khó khăn, đến hết năm 2019, Tường Phù mới đạt 14/19 tiêu chí. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã đặt quyết tâm cao, cụ thể bằng nhiều giải pháp thiết thực, với sự vào cuộc tích cực, chủ động của chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân từng bước hoàn thành 5 tiêu chí còn lại, gồm: trường học; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập; nhà ở dân cư; môi trường và an toàn thực phẩm.


         Trao đổi về quá trình xây dựng NTM trên địa bàn, ông Cầm Việt Thái, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Để tạo sự đồng thuận cao của nhân dân, ngay khi bắt tay thực hiện xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng mục đích, ý nghĩa của chương trình, tất cả đều hướng đến người dân, để người dân có cuộc sống tốt hơn. Từ đó, người dân phát huy tính năng động, sáng tạo, chủ động khắc phục khó khăn, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng NTM với phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, góp công sức, tiền của làm các công trình công cộng, trồng cây xanh dọc các tuyến đường, thường xuyên vệ sinh môi trường, triển khai nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả... Từ đó, nhiều công trình, phần việc khó được hoàn thành góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí quan trọng.


         Được biết, thực hiện tiêu chí thu nhập, xã đã tiến hành thống kê lại số lao động đi làm việc xa nhà, đánh giá thu nhập của người dân đi làm công nhân tại các khu công nghiệp; hướng dẫn các hộ khai báo tình hình thu nhập và phối hợp với Chi cục Thống kê huyện để rà soát đánh giá đúng, đủ thu nhập của nhân dân. Đồng thời, khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm kết hợp với trồng ngô, trồng cây ăn quả có múi, phát triển vận tải kinh doanh hàng hóa, mở rộng các mô hình trồng tỏi, trồng cây thanh long, nuôi cá cho hiệu quả kinh tế cao... Qua rà soát, hiện nay, thu nhập bình quân của người dân đạt 36,5 triệu đồng/năm, đảm bảo tiêu chí thu nhập.


         Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa; trường học; nhà ở dân cư cùng với phát huy nội lực, xã Tường Phù được huyện tập trung nguồn lực đầu tư các công trình thiết yếu. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, xã được đầu tư xây dựng mới 3 nhà văn hóa bản với tổng trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Hiện 7/7 bản đều có nhà văn hóa được cấp thiết chế đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong bản. Khởi công giai đoạn 2 công trình cấp nước sinh hoạt liên bản Suối Nghè; công trình cấp nước sinh hoạt cụm bản Bùa Thượng 1, 2 với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ đồng, hiện các công trình đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sửa dụng. Cùng với đó, đã hoàn thành việc cải tạo, sửa chữa nhà lớp học, sân Trường Tiểu học &THCS; đang triển khai xây dựng mới Trường Mầm non xã với tổng vốn 5 tỷ đồng... Tập trung thực hiện xã hội hóa, xóa nhà tạm cho 25 hộ còn ở nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn; hiện đã xóa 12 nhà, đồng thời, tiếp tục vận động giúp các hộ có nhà tạm còn lại sửa chữa, xây mới hoàn thành vào cuối năm 2020.


         Đặc biệt, thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã Tường Phù đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tại các bản xây dựng các tuyến đường tự quản, hàng tuần, tháng, tổ chức dọn dẹp môi trường tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp; xây dựng khuôn viên tường rào. Tổ chức thu gom, xử lý rác thải trên tất cả các tuyến, bằng việc vận động nhân dân phân loại rác, vận động các hộ mua lò đốt rác mini tại các khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường... Nổi bật, là việc thực hiện “Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM” trên địa bàn xã tạo sức lan tỏa mạnh. Theo đó, vào thứ 7 hằng tuần, Tổ công tác của Ban Thường vụ huyện ủy, các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã trực tiếp về cơ sở, cùng nhân dân thực hiện các phần việc xây dựng NTM. Từ đầu năm đến nay, đã tổ chức 12 ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở với hơn 4.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức của huyện, xã và người dân tham gia. Nhiều phần việc được hoàn thành, như: Nạo vét 2,8 km kênh mương thủy lợi; phát dọn trên 13 km đường nội bản, đường ngõ; trồng 303 cây ban trong khuôn viên trụ sở xã và nhà văn hóa các bản; san lấp đất nền, đổ bê tông sân nhà văn hóa Bùa Thượng 1; làm 229 m đường bê tông hóa tại bản Bùa Chung 1 và bản Bùa Thượng 1... góp phần củng cố, hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.


         Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự đồng thuận cao của người dân, Tường Phù đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM và đang hoàn thiện thủ tục để đề nghị UBND tỉnh công nhận hoàn thành chương trình xây dựng NTM vào cuối năm 2020.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang