image banner
Suối Tọ nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy
Lượt xem: 214
Xã Suối Tọ (Phù Yên) là một trong những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, nhất là tệ nạn mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Để đẩy lùi tội phạm, Ban Công an xã đã chủ động phòng ngừa, tích cực phát hiện, đấu tranh, triệt phá các điểm mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, giữ vững an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.
Ngày 12 tháng 11 năm 2018

 

Công an xã Suối Tọ (Phù Yên) truyên truyền tác hại và hệ lụy của ma túy cho người dân.

Chúng tôi đến xã vào đầu tuần, nhưng hầu hết các cán bộ công an xã đã về các bản để thu thập thông tin dân cư. Ở lại xã nhận nhiệm vụ trực ban và tiếp công dân, anh Thào A Dê, Phó trưởng Công an xã Suối Tọ, thông tin: Toàn xã có 684 hộ, 4.115 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Mông, dân cư phân bố không đồng đều nên việc kiểm soát các đối tượng tham gia mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy gặp nhiều khó khăn. Ban công an xã đã phối hợp với Ban quản lý bản và trưởng các dòng họ, người có uy tín trong bản thành lập các tổ tuyên truyền, thường xuyên đến từng hộ gia đình giải thích cho dân hiểu về những tác hại và hệ lụy của ma túy, phối hợp với lực lượng công an huyện phụ trách xã quản lý địa bàn, quản lý đối tượng.


Sắp xếp công việc tại trụ sở, Phó Trưởng công an xã dẫn chúng tôi tới thăm gia đình đối tượng Tráng A Vàng ở bản Suối Tọ vừa bị xét xử lưu động tại xã, do phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong ngôi nhà gỗ lụp xụp, không có gì đáng giá, bà Sồng Thị Sú, mẹ đẻ của Vàng khắc khổ, đôi mắt ngấn lệ: Con trai nghiện 8 năm rồi. Giữa tháng 7 năm nay, trong lúc nó lấy bộ bàn đèn và gói thuốc phiện cất giấu trên gác nhà ra hút thì bị công an bắt quả tang, bị Tòa án nhân dân huyện tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Tôi buồn lắm, giờ chỉ mong nó cải tạo thật tốt, để mau đoàn tụ cùng với gia đình. Giống như Tráng A Vàng, hiện nay, trên địa bàn xã vẫn còn 65 người nghiện ma túy, trong đó, 10 người được đưa vào trung tâm cai nghiện bắt buộc, số còn lại được quản lý tại cộng đồng và được điều trị cắt cơn bằng phương pháp uống Methadone. So với vài năm trước, số lượng này đã giảm rất nhiều, nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy trên địa bàn.


Tìm hiểu thêm được biết, để đấu tranh ngăn chặn hiệu quả với tội phạm về ma túy,  ngay từ đầu năm, Ban công an xã đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cho từng công an viên chủ động bám nắm địa bàn, vận động bà con không tái trồng cây thuốc phiện. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể của bản tổ chức cho nhân dân ký cam kết “không tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy”. Hướng dẫn, đôn đốc, duy trì hoạt động của 45 nhóm liên gia tự quản, 9 tổ an ninh nhân dân, bố trí 10 hòm thư tố giác tội phạm đặt tại 9 bản và trụ sở xã, giúp lực lượng công an nắm được nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng. Xác định việc tuyên tuyền, vận động, giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu, Ban công an xã phối hợp tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp ở 9 bản về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với hơn 500 lượt người nghe. Tính đến hết tháng 10, Công an xã Suối Tọ đã phối hợp triệt phá 7 vụ sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó, khởi tố 5 vụ, 6 đối tượng; xử lý hành chính 2 vụ, 3 đối tượng. Đặc biệt, vào đầu tháng 3 năm nay, lực lượng công an xã và công an huyện Phù Yên đã tổ chức triệt phá được 1.000 m2 cây thuốc phiện trên địa bàn giáp ranh xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu (Yên Bái).


Già bản Vàng A Chu, ở bản Suối Khang, cho biết: Vài năm trước, trong bản thường xuyên xảy ra trộm cắp, phá rừng xẻ gỗ lấy tiền mua ma túy, nhiều gia đình vì có người nghiện ma túy mà lâm vào cảnh nghèo khó. Thời gian gần đây, qua nghe tuyên truyền tại các cuộc họp bản, bà con đã tự giác thực hiện theo đúng quy ước của bản; chủ động tham gia giữ gìn an ninh trật tự, không tiếp tay, bao che cho các đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy; không tái trồng cây thuốc phiện.


Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã, nhất là lực lượng công an xã, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã dần ổn định, bà con đoàn kết, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.


Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang