image banner
Mường Thải thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ
Lượt xem: 268
Trong những năm qua, xã Mường Thải (Phù Yên) đã đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ), tạo chuyển biến về nhận thức, thay đổi hành vi dân số của các gia đình trong xã, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngày 16 tháng 04 năm 2019


Cán bộ Trạm Y tế xã Mường Thải (Phù Yên) phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ cho phụ nữ trong xã.

Là xã vùng II của huyện Phù Yên, Mường Thải có 10 bản, 924 hộ dân, với 4 dân tộc Mường, Dao, Mông, Kinh cùng chung sống, trong đó có 5 bản đặc biệt khó khăn: Suối Quốc, Suối Tàu, Khe Lành, Khoai Lang, Giáp Đất. Trước năm 2010, các bản trong xã đều có người sinh con thứ ba trở lên, tỷ lệ tảo hôn cao, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại thấp. Để nâng cao nhận thức về công tác dân số cho người dân, Ban Chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ xã đã chỉ đạo ban quản lý các bản đưa nội dung công tác DS - KHHGĐ vào quy ước, hương ước để bà con cùng thực hiện; lồng ghép tuyên truyền công tác DS - KHHGĐ trong các buổi sinh hoạt bản; phân công đội ngũ CTV dân số bản đến từng gia đình có khả năng sinh con thứ 3 hoặc tảo hôn để tuyên truyền lợi ích của gia đình ít con; hướng dẫn các biện pháp tránh thai hiện đại... Bên cạnh đó, cán bộ Trạm Y tế xã Mường Thải đã tư vấn, phát tờ rơi có nội dung về DS - KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến khám, chữa bệnh tại Trạm. Nhờ vậy, năm 2018, xã có trên 85% số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 1,5%; chỉ có 12 trường hợp sinh con  thứ ba trở lên và 4 trường hợp tảo hôn; không có hôn nhân cận huyết thống...


Nói về việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ của bản, ông Bùi Đức Việt, Trưởng bản Chiếu (xã Mường Thải), cho biết: Được cán bộ chuyên trách dân số xã, CTV dân số bản tuyên truyền, vận động nên các cặp vợ chồng trong bản từng bước hiểu hơn về lợi ích của việc không sinh con thứ 3 trở lên và áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Người dân trong bản đã nhận thức được việc đẻ nhiều, đẻ dày cuộc sống gia đình sẽ khó khăn, các con không được học hành chu đáo. Nhờ vậy, 5 năm nay, bản không có người sinh con thứ ba trở lên, không xảy ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, đời sống của bà con ngày càng được cải thiện.


Gia đình chị Chử Thị Trang, bản Phúc Yên (Mường Thải) có 2 con gái, hiện một cháu đang học lớp 4 và 1 cháu 4 tuổi. Chị Trang chia sẻ: Sinh 2 con gái, nhưng vợ chồng tôi không có ý định sinh thêm con. Ông bà nội cũng muốn có cháu trai để “nối dõi tông đường”, nhưng tôi nghĩ, nếu sinh thêm con thì sẽ khó khăn về kinh tế, vì vậy đã áp dụng biện pháp tránh thai để không sinh con ngoài ý muốn. Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế gia đình để có điều kiện chăm lo cho con học hành chu đáo, hằng năm gia đình tôi thu trên 200 triệu đồng từ trồng cam.


Thời gian tới, xã Mường Thải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số, phấn đấu giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên xuống còn dưới 1% vào năm 2020; không còn trường hợp tảo hôn, hay không kết hôn cận huyết thống, không phân biệt giới tính khi sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số và nâng cao mức sống.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang