image banner
Cây vụ đông ở Phù Yên
Lượt xem: 261
Với phương châm: Thu hoạch lúa mùa đến đâu, triển khai ngay việc làm đất, gieo trồng cây vụ đông đến đó, đảm bảo gieo trồng đúng khung thời vụ, từ giữa tháng 10 đến nay, trên những ruộng đồng vừa gặt xong, người dân huyện Phù Yên đã chủ động xuống giống trồng rau màu vụ đông. Nhiều năm nay, vụ đông đã giúp người dân trong huyện nâng cao thu nhập.


Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc (Phù Yên) chăm sóc cây bí xanh.


Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, huyện Phù Yên gieo trồng 470 ha cây rau màu các loại. Hiện, đã triển khai được gần 300 ha, đạt hơn 63% kế hoạch, gồm: 130 ha cây ngô trồng dày làm thức ăn cho gia súc; hơn 50 ha tỏi; 17 ha khoai lang, khoai tây; 81 ha dưa chuột, bắp cải, đậu, đỗ, súp lơ và gần 20 ha các loại bí xanh, cà chua, cà pháo, ngô nếp... Trên những chân ruộng có khả năng trồng cây vụ đông, huyện đã chỉ đạo các xã gieo cấy những giống lúa ngắn ngày, chất lượng tốt để sớm thu hoạch, giải phóng đất, kịp thời chuyển sang sản xuất rau màu vụ đông.


Ông Nguyễn Bá Tú, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Yên cho biết: Vụ đông năm nay, các xã: Huy Tân, Gia Phù, Quang Huy, Huy Hạ, Tường Phù... có từ 80 - 85% số hộ sử dụng phân bón hữu cơ cho cây trồng. Một số xã vùng Mường, vùng cao phát triển mạnh cây ngô trồng dày làm thức ăn tươi gia súc và thực hiện ủ ướp làm thức ăn dự trữ cho gia súc trong mùa đông... Ngay từ đầu vụ đông, Trung tâm đã tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, các bản chủ động nạo vét kênh mương nội đồng để đảm bảo nước tưới tiêu. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tổ chức hội thảo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân, giúp nông dân tiếp cận với những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao và có khả năng chống chịu tốt sâu bệnh, thời tiết...


Bản Búc có diện tích gieo trồng cây vụ đông lớn nhất xã Quang Huy. Hầu hết diện tích trồng lúa sau thu hoạch đều được bà con trồng ngô, su hào, bắp cải, khoai tây. Theo người dân trong bản, những vùng ruộng cao ít nước tưới thì trồng ngô, khoai tây, còn ruộng thấp, gần nước sẽ trồng bắp cải, su hào, súp lơ. Đặc biệt, 3 năm gần đây, các hộ không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phun cho cây trồng, thực hiện bón phân hữu cơ, nên sản phẩm được thương lái đến thu mua tại ruộng. Hiện giá bán các loại rau khá cao, giúp nhiều gia đình trong bản có thêm nguồn thu nhập. Ông Lò Bách Tan, bản Búc, xã Quang Huy, chia sẻ: 3 năm nay, gia đình tôi tập trung sản xuất rau màu theo hướng hữu cơ, đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch của thị trường. Với gần 3.000 m² cải bắp, súp lơ, su hào, đỗ cô ve và rau thơm các loại... gia đình tôi thu nhập gần 40 triệu đồng/vụ đông.



Người dân bản Búc, xã Quang Huy (Phù Yên) chăm sóc rau vụ đông.


Cũng trong thời gian này, một số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn cũng tranh thủ thời tiết thuận lợi để gieo trồng các loại cây trồng vụ đông. Ông Phạm Văn Ba, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc, cho biết: Trong vụ đông năm nay, các thành viên của HTX tập trung trồng bí xanh, cà chua, ớt sừng bò, súp lơ xanh... chăm sóc theo quy trình VietGAP, sản phẩm được HTX bao tiêu toàn bộ. Tính riêng vụ đông năm 2019, HTX đã bao tiêu trên 25 tấn rau, củ, quả cho các thành viên, thu nhập trung bình mỗi hộ từ 6-8 triệu đồng/tháng.


Việc đẩy mạnh và mở rộng diện tích sản xuất cây trồng vụ đông ở Phù Yên đang là hướng đi tích cực trong chuyển đổi cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân.

 
 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang