image banner
Đại biểu Quốc hội Sơn La thảo luận về chương trình xây dựng luật
Lượt xem: 137
Nằm trong chương trình của kỳ họp thứ 3, quốc hội khóa 14, Quốc hội đã tiến hành thảo luận tại tổ về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và dự kiến Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018. Tại tổ 15 gồm đại biểu của các đoàn Tuyên Quang, Sơn La, Tây Ninh và Quảng Trị đã tham gia thảo luận sôi nổi với 8 ý kiến đóng góp

Thảo luận tại tổ, các đại biểu tập trung thảo luận bốn vấn đề chính đó là: tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV đến nay; dự kiến điều chỉnh chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2017; dự kiến điều chỉnh chương trình xây dựng luật pháp lệnh năm 2018; các biện pháp bảo đảm thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Về tình hình triển khai thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV đến nay, các đại biểu cơ bản đồng tình với báo cáo của UBTVQH. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục đó là chương trình luật cần phải điều chỉnh nhiều, có những văn bản luật kéo dài thời gian, thậm chí không được đưa ra. Chính vì vậy, các đại biểu đề xuất, cần phải có những nguyên tắc cần thiết khi xây dựng luật, pháp lệnh như: phải có nguyên tắc, kế hoạch trong việc xây dựng luật, cần có cái nhìn dài hạn hơn trong việc xây dựng luật cho cả nhiệm kì, đảm bảo tính khoa học, tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng luật.
Đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó bí thư thường trực, Trưởng Đoàn Đại biểu tỉnh Sơn La cho rằng:“Các dự luật xin ý kiến cần phải sớm hơn, nhất là vòng đầu. Ngoài ra, sau khi luật tiếp thu chỉnh sửa cần gửi lại các địa phương xin ý kiến thêm 1 lần nữa để tranh thủ ý kiến của các địa phương. Ngoài ra, cũng cần làm rõ hơn trách nhiệm của cơ quan soạn thảo luật trong trường hợp việc tiếp cận luật có nhiều cách khác nhau.”
Đồng tình với quan điểm này, nhiều đại biểu cũng cho rằng: Các cơ quan ở địa phương rất quan trọng, dự thảo luật cần được lấy ý kiến tại các địa phương. Ngoài ra, nhiều đại biểu còn cho rằng, cần có chính sách đối với doanh nghiệp cổ phần hóa nhà nước, bởi hiện này, cổ phần nhà nước nằm ở các doanh nghiệp còn rất lớn.
Ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Đoàn Đại biểu Quốc hội Sơn La bày tỏ: “ Cổ phần hóa DN thực hiện rất lâu, nhưng thực tế hiện nay, cổ phần nhà nước nằm ở các doanh nghiệp còn rất lớn, nhưng hiệu quả chưa cao, nguồn lực của đất nước ở đó. Cần quản lí nguồn vốn nhà nước hiệu quả, tránh nhưng nguồn vốn xin cho”
Về chương trình giám sát có ý kiến cho rằng, những chính sách đối với vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn vẫn chưa đi vào thực tiễn và chưa thực sự phát huy hiệu quả. Đồng bào dân tộc thiểu số rất cần cù, theo cách mạng, nhưng do địa bàn sinh sống và nhiều yếu tố khác khiến họ vẫn nằm trong tình trạng lạc hậu, nghèo đói và rất cần những chính sách hỗ trợ. Chính vì vây, các đại biểu cũng đã đề xuất xây dựng luật hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số và khẳng định: đây là vấn đề lớn, nhạy cảm , lâu dài đối với phát triển kinh tế xã hội của cả nước.

 Minh Đường

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang