image banner
Tường Phù: Khó khăn sản xuất sau mưa lũ
Lượt xem: 277

Tường Phù là một trong những xã của huyện Phù Yên bị ảnh hưởng nặng về sản xuất, các công trình thủy lợi do trận mưa lũ lịch sử tháng 10/2017. Trong khi bà con nông dân đang nỗ lực khôi phục sản xuất sau lũ thì cơn bão số 3 xảy ra trong tháng 7 vừa qua đã một lần nữa gần như nhấn chìm mọi công sức của người dân. Khó khăn chồng chất khó khăn trong sản xuất sau lũ.

Mấy ngày hôm nay, gia đình ông Hoàng Đình Thử cùng một số hộ gia đình bản Bùa Hạ 2 đã chung nhau mua xăng, dây dẫn máy bơm để bơm nước từ con suối Bùa lên kênh dẫn nước vào ruộng để sản xuất vụ mùa. Ông Thử cho biết, gia đình ông và nhiều hộ gia đình trong bản đã gieo cấy xong toàn bộ diện tích lúa mùa nhưng cơn bão số 3 đã cuốn phăng đập đầu mối, khiến lúa thiếu nước để sinh trưởng.
Ông Hoàng Đình Thử, Bản Bùa Hạ 2, xã Tường Phù, huyện Phù Yên “ Ảnh hưởng của cơn bão số 3 gia đình và toàn bộ các hộ bản cũ này thật sự khó khăn, mương phai không có. Từng hộ một cùng nhau đóng góp tiền xăng, máy móc để kịp tỉa dặm. Máy bơm của nhà, tập trung mua xăng, mua dây để chuyển tải qua đoạn mương, chỗ nào còn mương thì làm được, chỗ nào không có mương thì chịu, không cho qua ruộng người ta được. Mỗi lần bơm hết 4 lít xăng, một tuần bơm một lần”.
Hơn 1.000 m2 ruộng đã cấy của gia đình bà Cầm Thị Kim, bản Bùa Hạ 1, cũng đã bị cơn lũ nhấn chìm trong lớp đất, cát, chỉ còn ngoi lên vài cây lúa yếu ớt. Bà Kim đang cố khôi phục lại diện tích ruộng dù biết khó có thể trồng được lúa vụ này, nhưng may ra vớt vát được vụ ngô.
bà Cầm Thị Kim, bản Bùa Hạ 1, xã Tường Phù, huyện Phù Yên“Nếu có nước vào thì trồng được lúa nữa, nếu không có nước thì trồng lạc, với ngô. Bị từ năm ngoái, không được hạt thóc nào đâu”.  
Ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, xã Tường Phù không bị thiệt hại về nhà cửa, giao thông và thủy sản nhưng thiệt hại khá nặng về thủy lợi và diện tích lúa mùa đã gieo cấy. Đập thủy lợi Suối Bùa cung cấp nước tưới cho trên 40 ha lúa 2 vụ của xã Tường Phù vừa được Chi nhánh Công ty TNHH MTV quản lý, khai thác công trình thủy lợi Sơn La tại Phù Yên nâng cấp, sửa chữa tường cánh, kênh dẫn phục vụ sản xuất vụ chiêm xuân. Song lũ đã cuốn trôi toàn bộ 45m kênh dẫn nước, 12m tường cánh khiến cho các hộ phía thượng lưu thiếu nước sản xuất. Ngoài ra, nhiều phai tạm, cầu máng, kênh dẫn nước bị lũ cuốn trôi và bị đất đá vùi lấp. Gần 30 ha ruộng lúa mùa, hoa màu đã gieo cấy của bà con bị xói lở, đất đá vùi lấp phải gieo cấy lại. Ước thiệt hại về sản xuất của xã trên 1,4 tỷ đồng.
Ngay sau mưa lũ đi qua, cấp ủy, chính quyền xã Tường Phù đã chỉ đạo các bản tập trung mọi nguồn lực, huy động bà con khôi phục diện tích lúa bị thiệt hại, nạo vét kênh mương với phương châm phát huy nội lực để tiếp tục phát triển sản xuất.
Ông Sa Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Tường Phù, huyện Phù Yên : “Đợt mưa lũ các năm vừa qua và cơn bão số 3 vừa rồi thì tổng số công trình thủy lợi lớn của xã như đập Nà Nghịu, đập Suối Bùa bị thiệt hại nặng, bị lũ cuốn trôi, phá hủy, do đó, hiện nay trên 60 ha của bà con nhân dân bị ảnh hưởng của 2 đập này. Hiện nay, diện tích sản xuất của bà con phụ thuộc chú yếu vào nước mưa và điều tiết một lượng nước rất nhỏ từ các cánh đồng khác chuyển đến.”.
Do ảnh hưởng của mưa lũ, vụ mùa 2018 diện tích ruộng có thể cấy được lúa của xã Tường Phù là 160/191 ha, còn lại đã bị xói lở mất đất hoặc vùi lấp, chỉ có thể khôi phục chuyển sang trồng màu.
Ông Hoàng Đình Thử, bản Bùa Hạ 2, xã Tường Phù, huyện Phù Yên:  “ Thứ nhất là bên nông nghiệp PTNT tạo điều kiện cho cái máy bơm chung, bơm to ấy đặt vào phai kia, thông báo cho dân bên kia, thông báo cho dân bên này, phân ra từng vùng 1, từng tuần 1 để điều tiết nước cho phù hợp”
Mưa lũ đi qua, cùng với việc giải quyết những khó khăn trước mắt, phục vụ nhu cầu thiết yếu trong đời sống của bà con hàng ngày, vấn đề khôi phục sản xuất ổn định đời sống lâu dài của xã Tường Phù được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên hiện nay việc khôi phục sản xuất của bà con đang đứng trước nhiều khó khăn, cần sự nỗ lực của mỗi người dân và sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước./.
Bích Luyện- Hoàng Anh
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang