image banner
Phù Yên tập trung khắc phục công trình nước sinh hoạt sau lũ
Lượt xem: 182
Trận mưa lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn huyện Phù Yên từ ngày 9 đến ngày 11/10 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong đó có 58 công trình nước sinh hoạt bị hư hỏng, làm cho hàng nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Mùa khô hanh đã đến càng làm cho nhu cầu nước sinh hoạt hợp vệ sinh của người dân bức thiết hơn.

 

Do hệ thống nước sinh hoạt bị hư hỏng bởi mưa bão nên mỗi ngày bà Lường Thị Ân, 68 tuổi ở bản Tặt, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên, cùng các hộ dân trong bản lại ra hồ sông Đà gùi từng can nước về để sinh hoạt. Vẫn biết là nguồn nước không đảm bảo hợp vệ sinh nhưng bà cũng như các hộ dân nơi đây không có nhiều sự lựa chọn.  
Bà Lường Thị Ân, bản Tặt, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên chia sẻ: “Lũ lụt xong lấy nước này luôn, mỗi ngày 5-6 can mới đủ, để nấu cho trâu, bò, rửa bát, rửa rau… nước này dùng trực tiếp luôn, không có thuốc để xử lý.”
Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã làm cho hệ thống nước sinh hoạt của bản Tặt, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên bị hư hỏng. Để có nguồn nước ăn, uống người dân nơi đây phải đi lấy cách xa khoảng 3km và nguồn nước lòng hồ thủy điện Hòa Bình này dùng để phục vụ nhu cầu tắm giặt, hàng ngày của người dân.” 
Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn  khác, năm 2016, bản Tặt, xã Tường Tiến được đầu tư công trình nước sinh hoạt với tổng mức đầu tư gần 1,4 tỷ đồng, cung cấp nước cho 73 hộ, 346 nhân khẩu. Công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2017. Trận mưa lũ lịch sử vừa qua đã làm cho nhiều hạng mục của công trình bị hư hỏng nặng, đặc biệt 3/5km đường ống dẫn nước phi 75 từ đầu nguồn về bản đã bị cuốn trôi, vùi lấp dẫn tới 20 ngày qua 73 hộ dân trong bản mất nước.  
Để có nước phục vụ sinh hoạt, Ban Quản lý bản đã họp dân thống nhất phương án tận dụng các đoạn đường ống còn sót lại, dẫn nước từ suối Chà, tại bản Thín 2, cách bản tặt 2km để sử dụng. Tuy nhiên nguồn nước này sẽ bị cạn kiệt trong khoảng 1 tháng tới.  
Ông Lò Văn Tân, Trưởng bản Tặt, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên nói“Từ hôm nước lũ, bà con chúng tôi khôi phục cũng tận dụng tất cả đường ống bị cuốn trôi, chuyển hướng lấy nước từ khe suối này. Bây giờ sử dụng được 1 tháng nữa thôi là cạn…” 
Xã Tường Tiến có 7 bản, trận mưa lũ vừa qua đã làm cho hầu hết công trình nước sinh hoạt của các bản bị hư hỏng, thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Để có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, xã Tường Tiến đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xuống các bản hướng dẫn nhân dân tận dụng các đường ống còn sót lại, dẫn nước từ các khe suối, mó nước về dùng.  
Ông Lường Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Tường Tiến, huyện Phù Yên cho biết: “Để khắc phục hậu quả này rất khó khăn vì nguồn nước ở xa, ống cũ bị cuốn trôi, bây giờ chỉ khắc phục tạm thời trong thời gian ngắn thôi, chúng tôi cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng bà con tạm thời khắc phục, được thời gian nào, hay thời gian đấy.”
Theo thống kê của huyện Phù Yên mưa lũ đã làm cho 58 công trình nước sinh hoạt bị thiệt hại, hư hỏng, vùi lấp 35 nghìn mét đường ống các loại; vùi lấp, cuốn trôi 18 đập thu nước, 13 bể các loại, làm cho hàng nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hiện tại các địa phương bị thiệt hại đang tích cực chỉ đạo nhân dân tận dụng tối đa các hạng mục của các công trình còn sót lại để cung cấp nước tạm thời cho sinh hoạt. Về lâu dài rất cần sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước để khôi phục lại hệ thống nước sinh hoạt đã bị hư hỏng.
                         An Hảo – Mạnh Tiến
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang