image banner
Phù Yên chủ động khôi phục sản xuất sau lũ
Lượt xem: 328
Đợt mưa lũ tháng 10/2017, huyện Phù Yên có gần 770 ha lúa bị thiệt hại, trong đó, lúa ruộng hơn 683 ha, 73 công trình thủy lợi bị vùi lấp, vỡ đập đầu mối lấy nước, kênh dẫn nước tại 21 xã, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Sau lũ, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng và các xã hướng dẫn bà con nông dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng vụ, khắc phục tạm thời kênh mương thủy lợi để lấy nước tưới phục vụ sản xuất vụ đông xuân năm 2017-2018.

 

Gia đình ông Đinh Văn Quang ở bản Suối Tre xã Tường Phong có 7.000 m2 ruộng nước mỗi vụ thu hơn 4 tấn thóc. Trận lũ quét xảy ra  trong tháng10/2017 đã cuốn trôi, đất đá vùi lấp gần hết số diện tích ruộng ven suối. Hệ thống thủy lợi, kênh mương phục vụ nước tưới của bản cũng bị hư hỏng, không thể khắc phục được. Sau lũ, ông Quang đã vay mượn anh em, họ hàng thuê máy xúc cải tạo lại diện tích đã mất, kè bờ đá bằng thủ công cao hơn mặt suối để chuẩn bị sản xuất vụ chiêm xuân năm 2018. Sơn La
Ông Đinh Văn Quang, bản Suối Tre xã Tường Phong, huyện Phù Yên, cho biết:  Trước cơn lũ, nhà có 7.000m 2 ruộng, sau cơn lũ mất hết không còn cái gì và mất đi một ngôi nhà sản 4 gian, tài sản cũng không thể tính được, ruộng nước không còn, giờ không biết gì để mưu sinh nữa. Nhà cố gắng làm 3 thửa ruộng này, thuê máy múc ở ngoài vào múc, thuê chỗ này vào khoảng gần 50 triệu, tiền phải vay anh em, bán đi 3 con bò, trước kia nhà không phải hộ nghèo, cũng không khá giả gì, chỉ đủ ăn thôi, giờ thì trắng tay”.
Còn gia đình ông Đinh Văn Nguổn, bản Nà Mạc 1 xã Gia Phù có 1.500 m2 ruộng nước bị đất đá vùi lấp, không thể tự cải tạo khôi phục bằng sức người. Chuẩn bị đến vụ chiêm xuân, gia đình ông đã bán 4 con trâu để khôi phục sản xuất, trong đó, thuê máy xúc nạo vét đất, đá, tạo bằng mới hết 8 triệu đồng.
Ông Đinh Văn Nguổn, bản Nà Mạc 1, xã Gia Phù, huyện Phù Yên tỉnh Sơn La Đề nghị: Thiên tai lũ lụt, bây giờ lũ lấp hết không còn ruộng phải thuê máy xúc, gia đình tôi phải bán trâu thuê máy xúc khôi phục lại cày cấy, nhưng tương lai không biết thế nào, bờ suối chưa kè chống được. Mong nhà nước kè chống cho chúng tôi để khôi phục lại sản xuất”.
Xã Gia Phù có gần 100 ha ruộng bị ảnh hưởng do mưa lũ, ruộng bị đất, đá vùi lấp, lũ cuốn trôi, việc khôi phục hết sức khó khăn. Sau khi mưa lũ xảy ra, một số hộ đã cải tạo những thửa ruộng bị thiệt hại nhẹ để trồng cây vụ đông với các loại rau màu, hành tỏi, đặc biệt là ngô đông làm thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã thuê máy xúc gạt lớp đất đá vụi lấp trên bề mặt, khai hoang phục hóa lại gần toàn bộ diện tích ruộng.
Tường Phù là một trong những  xã có diện tích ruộng bị thiệt hại nặng nền với trên 100 ha, trong đó, nhiều diện tích bị vùi lấp, bị lũ cuốn trôi không thể khôi phục được. Ngay sau khi ổn định đời sống cho bà con, cấp ủy, chính quyền xã Tường Phù đã tuyên truyền bà con chủ động chuyển hướng sản xuất, sản xuất cây vụ ba và làm kênh mương nội đồng, cải tạo diện tích ruộng để sản xuất vụ chiêm xuân.
Ông Sa Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Tường Phù, huyện Phù Yên, Sơn La, cho biết: Để chủ động cho việc sản xuất vụ tới, xã đã tuyên truyền và chỉ đạo vận động người dân đối với các công trình bị ảnh hưởng của các công trình thủy lợi chưa thể khắc phục được ngay thì chuyển đổi cơ cấu cây trồng như cây màu, cây rau, cây ngô. Đối với các công trình thủy lợi có thể khắc phục được để tưới tiêu cho khoảng 60 ha. Xã cũng tích cực chủ động khắc phục các công trình thủy lợi làm mới các tuyến mương mới cũng như là làm đường nội đồng, hiện nay phàn lớn diện tích đã khắc phục được thủy lợi và dảm bảo nước tưới cho vụ chiêm xuân”. 
Để chủ động khôi phục sản xuất, khắc phục hậu quả mưa lũ xã Mường Bang cũng đã chỉ đạo các bản huy động nhân dân nạo vét các kênh mương bị vùi lấp, đắp phai tạm, cải tạo lại diện tích ruộng.
 Ông Lê Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Mường Bang, huyện Phù Yên, Sơn La, nói: “ Về khôi phục sản xuất đến thời điểm này, toàn bộ diện tích ruộng của xã có 8/11 ha cần khôi phục được bà con đã khôi phục được rồi, tập trung ở 4 bản: bản Cải, bản Sọc, bản Bang và bản Chùng. Về thủy lợi, bà con đã nạo vét hầu hết các tuyến kênh mương. Tuy nhiên có nhiều tuyến kênh mương bị gãy cầu máng thì cũng chỉ đọa  bà con đóng góp tiền, huy động các nguồn lực khác mua ống dẫn nước về ruộng phục vụ sản xuất vụ đôgn xuân 2017-2018”.
Trận mưa lũ xảy ra vào tháng 10/2017, huyện Phù Yên thiệt hại gần 770 ha lúa, trong đó, nhiều diện tích ruộng bị đất, đá vùi lấp và bị lũ cuốn trôi không thể khôi phục được. Để ổn định đời sống cho bà con vùng lũ, UBND huyện Phù Yên đã có nhiều giải pháp hỗ trợ bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ giống lúa, ngô, khoai tây, cây ăn quả; hỗ trợ phương tiện cơ giới để khôi phục 177 ha ruộng nước.
Ông Đào Văn Nguyên, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, cho biết:Hiện nay, huyện đã tập trung chỉ đạo bà con nông dân khôi phục sản xuất, tổng diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng trên 600 ha, hiện nay huyện đã chỉ đạo bà con trồng được 213 ha cây vụ ba, dọc theo các con suối lớn đã bị mưa luc gây thiệt hại và đã khôi phục được trên 90 ha ruộng nước 2 vụ để chuản bị cho sản xuất vụ đông 2018. Trong số diện tích bị thiệt hại thì huyện chỉ đạo những diện tích nào khắc phục thủy lợi tạm thì chỉ đạo nhân dân cải tạo đồng ruộng, diện tích nào không thể khôi phục được vận động nhân dân chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây ngắn ngày, trồng cỏ chăn nuôi gia súc”. 
Trong thời gian tới, huyện Phù Yên tiếp tục bố trí kinh phí hỗ trợ sản xuất cho các hộ bị thiệt hại về sản xuất nông, lâm nghiệp; thủy sản; đồng thời tuyên truyền, vận đông bà con nông dân tích cực chủ động cải tạo diện tích ruộng nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng  vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu đất đai của địa phương để ổn định sản xuất và đời sống.
Bích Luyện
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang