image banner
Phù Yên cần thêm nguồn lực khắc phục giao thông đường bộ sau lũ
Lượt xem: 265
Thưa quý vị và các bạn! Trận lũ ống, lũ quét vừa qua xảy ra trên địa bàn huyện Phù Yên đã làm nhiều đoạn đường của hầu hết các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường cấp huyện, liên xã bị sụt sạt nghiêm trọng, khối lượng ước tính gần 200 nghìn m3, chiều dài tuyến 371km. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, huyện Phù Yên đã huy động các ngồn lực, tập trung nhân lực, máy móc khôi phục giao thông. Tuy nhiên đến thời điển hiện tại, vẫn còn 2 xã, 6 bản bị cô lập.


Do ảnh hưởng của mưa lũ huyện Phù Yên có 3 tuyến quốc lộ, 4 tuyến tỉnh lộ, 7 tuyến đường cấp huyện và 33 tuyến đường cấp xã bị sạt lở, giao thông chia cắt. Với phương châm "4 tại chỗ" huyện Phù Yên đã huy động tất cả nhân lực, vật lực để khắc phục hệ thống giao thông. Tuy nhiên quy mô ảnh hưởng của lũ quét xảy ra trên diện rộng, bao gồm tất cả các xã, thị trấn, có nhiều điểm sụt sạt lớn đến nay vẫn chưa thể khắc phục được.
Pv: An Hảo dẫn: "Thưa quý vị và các bạn. Do ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét cho nên trên tỉnh lộ 114, đoạn từ xã Tường Phong đến xã Huy Hạ có hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng xảy ra, và để có đường từ trung tâm xã đến huyện bà con nhân dân đã chung tay san gạt đường nhỏ như thế này. Tuy nhiên để có đường ô tô đến trung tâm huyện thì còn phải mất nhiều thơi gian nữa."
Đoạn đường tỉnh lộ 114 từ bản Tặt, xã Tường Tiến đến xã Huy Tường, xã Tường Phù có nhiều điểm sụt sạt nghiêm trọng nhất. Để có đường xe máy đi đến trung tâm huyện Phù Yên, nhân dân các bản Thín 1, Thín 2, bản Tặt, xã Tường Tiến cùng nhân dân các bản, các xã lân cận đã phải lao động san gạt làm tuyến đường tạm dọc theo suối Pựng. Tuy nhiên, việc di chuyển của người dân cũng gặp rất nhiều khó khăn, chỉ cần 1 trận mưa nhỏ sẽ không thể đi lại được.
Anh Sa Văn Đồng,  bản Thín 1, xã Tường Tiến, huyện Phù Yên "Đi lấy gạo về ăn, lũ lụt mất hết rồi nhưng đường quá khó khăn. Nếu đường còn tốt đi chỉ mất từ 30-35 phút, bây giờ đi đường suối phải mất từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi. Chạy từ 6 giờ sáng đến giờ đã được nghỉ đâu. Bây giời mới đi đến đây. Mong muốn Nhà nước làm đường để đi lại dễ dàng hơn." 
Đường tỉnh lộ 114 có chiều dài 70 Km, đi qua 7 xã gồm: Tân Lang, Mường Do, Mường Bang, Tường Phong, Tường Tiến, Huy Tường và Huy Hạ. Đến nay mới chỉ thông xe từ xã Tân Lang đến bản Suối Tre của xã Tường Phong. Còn đoạn từ bản Suối Tre, xã Tường Phong đến xã Huy Hạ chưa thông tuyến, do có nhiều đoạn đường sụt sạt lớn, làm cho công tác khắc phục gặp rất nhiều khó khăn. Đối với 2 xã Tường Phong, Nam Phong nếu muốn đi đến trung tâm huyện phải đi bằng đường thủy, qua hồ thủy điện Hòa Bình, sau đó di chuyển theo tuyến Quốc lộ 43.
Ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, Sơn La: "Ngay sau khi lũ xảy ra cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm phát huy "4 tại chỗ". Tính đến ngày 18/10 đã thông tất cả các tuyến đường đến trung tâm các xã, đã thống được các tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ, riêng hiện nay có 2 xã Tường Phong và Nam Phong chưa thông được đường bộ. Chúng tôi được biết Sở Giao thông cũng đã chỉ đạo đơn vị tư vấn chọn hướng tuyến mới, tính toán để làm sau khắc phục đường giao thông một cách sớm nhất. 
Mưa lũ cũng làm 14 cầu, cống kiên cố; 5 cầu dân sinh bị trôi, phá hủy. Đến ngày 28/10, tuyến đường đến trung tâm xã Sập Xa đã thông tuyến phía địa phận xã Sập Xa, huyện Phù Yên, còn địa phận huyện Bắc Yên chưa thông được ô tô. Vân còn 6 bản gồm: Bản Khoáng, xã Mường Bang; bản Sáy Tú, xã Huy Bắc; bản Suối Tiếu, Cửa Sập, xã Đá Đỏ; bản Bãi Lươn, xã Mường Do; bản Suối Pai, Suối Nhúng xã Huy Tường bị cô lập với trung tâm xã, chỉ đi bộ tạm thời. Theo ước tính, huyện Phù Yên cần khoảng 600 tỷ đồng để cơ bản khắc phục cơ sở, hạ tầng, ổn định đời sống nhân dân sau lũ. Tuy nhiên, Phù Yên đang là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, nguồn kinh phí để hỗ trợ và khắc phục còn hạn hẹp, huyện Phù Yên rất cần thêm nguồn lực khác để khắc phục hậu quả thiên tai./.
 
 
 
An Hảo - Mạnh Tiến
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang