image banner
Phù Yên: Cái đói cận kề sau cơn lũ dữ
Lượt xem: 167
(Dân Việt) Mất mùa, đồng ruộng chưa thể phục hóa, khiến cho hàng trăm hộ dân đối mặt với cái đói sau lũ.

Mường Bang là xã nghèo của huyện Phù Yên (Sơn La) đời sống người dân phụ thuộc hoàn toàn vào gần 100ha lúa ruộng. Trong trận lũ ngày 10.10, hơn 80% diện tích lúa của cả xã chuẩn bị cho thu hoạch đã bị vùi lấp hoàn toàn. Những thửa ruộng nằm dọc theo suối Do bây giờ là những bãi sỏi đá, vùi lấp diện tích lúa chuẩn bị cho thu hoạch.

 phu yen: cai doi can ke sau con lu du hinh anh 1

Những bông lúa lẫn bùn đất, được người dân bản Bang mót lại sau trận lũ

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Lê Đức Thiện, Chủ tịch UBND xã Mường Bang cho biết: “Hơn 80% diện tích lúa của xã bị thiệt hại, không thể khắc phục do trận lũ vừa qua. Nhiều cánh đồng bị san phẳng, khả năng phục hồi đề cấy vụ chiêm là rất khó vì đá, sỏi tràn vào ruộng rất nhiều. Hệ thống kênh mương bị vùi lấp cuốn trôi rất lớn, không thể khắc phục dẫn nước tưới cho ruộng”.

 

 phu yen: cai doi can ke sau con lu du hinh anh 2

Vẻ mặt thẫn thờ của bà Hà Thị Lan, khi hơn 1.500m ruộng của gia đình chuẩn bị cho thu hoạch đã bị lũ vùi lấp, mất trắng hoàn toàn

Những ruộng lúa trong xã chỉ còn khoảng 10 ngày nữa là cho thu hoạch, nay đã bị lũ cuốn trôi, vùi lấp trong đống cát, sỏi. Một số hộ dân vì tiếc lúa đã ra mót lại những hạt thóc còn lại trên bông lúa để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Nhìn cánh đồng lúa bị vùi lấp, chị Hà Thị Huyết, bản Bang ngậm ngùi chia sẻ: “Nhà tôi có 8 người chỉ trông chờ vào gần 2.000m ruộng này, mỗi vụ cũng thu được 20 bao thóc, đảm bảo lương thực cho cả nhà. Bây giờ lũ cuốn trôi hết rồi, cả nhà không biết lấy gì để ăn; khôi phục lại ruộng này cũng mất vài vụ vì đá, cát nhiều, mương nước cũng hỏng rồi biết làm sao bây giờ”.

 phu yen: cai doi can ke sau con lu du hinh anh 3

Nhiều hộ dân trong xã Mường Bang đã đã lật từng gốc lúa dưới lớp đá, sỏi để mót lại những hạt thóc bị vùi lấp

Cả cánh đồng bản Bang có hơn 30ha thì có 28ha bị vùi lấp không cho thu hoạch. Trước mắt hơn 170 hộ dân trong bản với gần 800 nhân khẩu có nguy cơ đói trong thời gian tới rất cao. Ông Hà Văn Bính, Bí thư chi bộ bản Bang nhận xét: “Người dân trông chờ vào ruộng lúa để đảm bảo an ninh lương thực nhưng bây giờ mất trắng như thế này chắc chắn trong 2 năm tới sẽ rất khó khăn về lương thực. Toàn bộ diện tích ruộng của bản chỉ còn mấy ngày nữa là thu hoạch, nhưng hiện chỉ còn chỉ còn hơn 2ha trên cao không bị ảnh hưởng của trận lũ. Nếu Nhà nước không có cứu trợ và hỗ trợ lương thực trong thời gian tới thì số hộ bị đói rất cao”.

Toàn bộ hệ thống kênh, mương của xã bị hư hỏng nặng, các tuyến kênh được kiên cố hóa dẫn nước tưới cho những cánh đồng nằm dọc suối Do, suối Ua đề bị nước lũ cuốn trôi. Vì thế diện tích ruộng không bị vùi lấp cũng khó có thể gieo cấy trong các vụ tới vì không có nước tưới.

 phu yen: cai doi can ke sau con lu du hinh anh 4

Cố gắng nhặt những hạt thóc lẫn trông đất cát

Ông Hà Văn Huy, bản Bang, một trong những hộ bị thiệt hại nặng nhất trong trận lũ vừa qua kể lại: “Gia đình tôi có hơn 3.000m ruộng bị cuốn trôi hoàn toàn, chỗ ruộng trước đây của gia đình giờ chính là lòng suối. Nhà tôi cũng bị cuốn trôi cùng 50 bao thóc, 4 tấn ngô và toàn bộ tài sản. Mất hết rồi, thời gian tới không biết lấy gì để ăn, muốn làm lại ruộng cũng không còn đất để làm”

Cả xã Mường Bang có hơn 60% hộ nghèo và cận nghèo, sau lũ này, con số đó có thể sẽ tăng cao do diện tích lúa ruộng của người dân bị thiệt hại nặng, một phần diện tích ngô, cũng bị lở đất, không thể trồng lại được. “Nhà tôi có 1.500m ruộng bị cuốn trôi hết, 2ha ngô thì bị sạt lở đất rất nhiều, không thể trồng lại trong những vụ tới. Lúc này, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước về lương thực để đảm bảo đời sống” chị Hà Thị Lan, bản Bang chia sẻ.

 phu yen: cai doi can ke sau con lu du hinh anh 5

Trận lũ kinh hoàng đã khiến cho 80% điện tích ruộng của xã bị vùi lấp, đẩy hàng nghìn người dân vào cảnh đói giáp hạt

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên cho biết: “Trước mắt huyện sẽ lấy kinh phí của huyện để hỗ trợ lương thực cho các hộ bị cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa và các hộ phải di chuyển ra khỏi vùng sạt lở.

Trước nguy cơ đói giáp hạt của các hộ dân bị mất ruộng tại xã Mường Bang và các xã khác, UBND huyện sẽ báo cáo UBND tỉnh Sơn La hỗ trợ lương thực để ổn định cuộc sống người dân trong thời gian tới”.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang