image banner
Nhịp sống sau lũ ở Phù Yên
Lượt xem: 168
Trong ngôi nhà sàn 4 gian mới được hoàn thiện, ông Phùng Văn Hà, bản Sọc, xã Mường Bang chia sẻ: Tết này gia đình tôi yên tâm vì đã có nhà mới để ở, không lo mưa gió, sạt lở như trước nữa. Đó là nhờ cấp ủy, chính quyền và bà con dân bản quan tâm, tận tình giúp đỡ tháo dỡ, di chuyển và dựng lại nhà tại nơi ở mới.

 

Điểm tái định cư bản Sọc 2, xã Mường Bang (Phù Yên).

Trận mưa lớn vào đầu tháng 10 trên địa bàn huyện Phù Yên đã gây ra lũ ống, lũ quét, làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Nhiều nhà cửa, tài sản, hoa mầu của nhân dân bị cuốn trôi; nhiều công trình hạ tầng thiết yếu bị phá hủy hoàn toàn, 5 xã bị cô lập với trung tâm huyện và 26 bản cô lập với trung tâm xã, tổng thiệt hại gần 700 tỷ đồng...

Với quyết tâm không để một người dân nào bị đói, không để hộ nào bị mất nhà không có nơi ở, các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh và huyện đã kịp thời xuống từng địa bàn chỉ đạo công tác cứu trợ, hỗ trợ khắc phục thiệt hại. Đặc biệt, chỉ sau mấy ngày xảy ra trận lũ lịch sử, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đến Phù Yên kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, thăm hỏi, động viên đồng bào thị thiệt hại và phát động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân và nhà hảo tâm trong cả nước quyên góp, ủng hộ đồng bào các dân tộc huyện Phù Yên khắc phục hậu quả thiên tai, giúp bà con nhân dân vùng thiệt hại sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Trao đổi với đồng chí Lương Thị Như Hoa, Bí thư huyện ủy Phù Yên, được biết: Với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh và các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã kịp thời hỗ trợ, động viên nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng với đó là sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị tại địa phương và sự đùm bọc, chia sẻ khó khăn trong lúc hoạn nạn của người dân, nên tất cả những hộ dân vùng thiệt hại do mưa lũ đã được hỗ trợ, động viên và chia sẻ, giúp vơi bớt khó khăn, sớm ổn định đời sống và sản xuất. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông, điện, nước sinh hoạt nhanh chóng được khôi phục. Cùng với việc thực hiện những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện đang tích cực chỉ đạo các cơ quan chức năng và các xã, bản ưu tiên bố trí các điểm tái định cư cho các hộ dân; tập trung khắc phục hệ thống thủy lợi, hỗ trợ cho người dân giống cây trồng, vật nuôi và vay vốn đầu tư sản xuất. Riêng tại xã Mường Bang, đã bố trí, sắp xếp ổn định nơi ở cho 51 hộ xen ghép nội bản và điểm tái định cư, 13 hộ gia cố lại nhà cửa, còn các hộ khác được bố trí ở nhờ nhà anh em, họ hàng trong xã. Cùng với đó, các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện đã cử cán bộ rà soát, đánh giá thiệt hại sản xuất từ nguồn đầu tư tín dụng để đề xuất giãn nợ, khoanh nợ, giảm lãi vay và triển khai cho vay mới giúp người dân có điều kiện tái sản xuất. Các tổ chức, cá nhân đã quyên góp, ủng hộ gần 4 tỷ đồng, hàng chục tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm, đồ dùng sinh hoạt cần thiết kịp thời hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt.

Sau hơn 3 tháng cơn lũ lịch sử đi qua, những ngày đầu năm mới, chúng tôi có dịp trở lại huyện Phù Yên, được tận mắt chứng kiến những mảnh nương, thửa ruộng được hồi sinh sau lũ. Nhiều diện tích ruộng bị đá sỏi vùi lấp đã được nhân dân khôi phục, màu xanh đã trở lại trên các cánh đồng, trên nương ngô đang được thay thế bằng vườn cây ăn quả. Ông Phùng Minh Đức, bản Sọc, xã Mường Bang cho biết: Gia đình vừa được Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Phù Yên cho vay 70 triệu đồng với lãi suất thấp để mua giống gia súc và trồng cỏ. Trong bản, những ngôi nhà tái định cư đang được chính quyền và nhân dân chung sức giúp đỡ dựng lại kịp đón tết.

Phù Yên sau cơn lũ lịch sử, cuộc sống đang dần trở lại bình thường, ven suối Tấc, màu xanh đang phủ kín những thửa ruộng. Tại các điểm tái định cư, những ngôi nhà mới khẩn trương được dựng lên. Phù Yên đang nỗ lực vượt lên sau cơn lũ.

Đình Thành

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang