image banner
Mường Bang tan hoang sau lũ
Lượt xem: 166
Sau cơn lũ lịch sử được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay tại huyện Phù Yên, xã Mường Bang là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, mọi con đường đến xã đều bị cô lập, nhiều công trình điện, nước sinh hoạt, hoa màu, ruộng nương bị cuốn trôi, vùi lấp. Nhân dân Mường Bang đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất do thiên tai gây ra.


Đi bộ là cách duy nhất để tiếp cận với xã Mường Bang những ngày sau mưa lũ. 
Tỉnh lộ 114 đoạn từ xã Mường Do đến Mường Bang chỉ dài hơn 12 km nhưng có đến hơn 30 điểm sạt lở. Đất đá, cây cối từ những vạt đồi theo mưa trôi xuống, tạo thành những vũng bùn lầy lội chắn ngang đường, có đoạn dài gần 100m, khiến việc đi bộ cũng gặp muôn vàn khó khăn. Không chỉ tỉnh lộ 114 mà những tuyến đường khác về Mường Bang như đường đi xã Tường Phong, đường đi huyện Đà Bắc của tỉnh Hòa Bình cũng bị sạt sở nhiều đoạn, khiến Mường Bang bị cô lập hoàn toàn. Và đây là những cảnh tượng người dân nơi đây đã phải hứng chịu sau cơn lũ.
Trong ngôi nhà của anh Phùng Văn Đại ở bản Sọc, không khí tang thương bao trùm khắp nơi. Theo những nhân chứng trong bản kể lại, đêm ngày 10/10, anh Đại và vợ là chị Hà Thị Phiếu đang ngủ tại lán nương thì bị một tảng đá lớn từ trên đồi lăn xuống đè sập lán khiến anh Đại tử vong tại chỗ, còn chị Hà Thị Phiếu bị thương nặng.
Chị Hà Thị Tô, bản Sọc, xã Mường Bang, huyện Phù Yên: Tối ngày 10/10, 2 vợ chồng chú Đại đang ngủ trông lán nương thì bị đá đè vào người khiến chú Đại tử vong tại chỗ, còn vợ thì đi cấp cứu. Hiện nay, gia đình chỉ còn lại mẹ già và 2 con nhỏ. Không biết sẽ xoay sở ra sao.
Tại trường PTDT nội trú - THCS xã Mường Bang, cây cầu duy nhất dẫn qua suối đã bị lũ cuốn trôi khiến hơn 100 học sinh nội trú và thầy cô giáo của nhà trường đang bị cô lập.
Thầy giáo Nguyễn Thái Thụy, Phó Hiệu trưởng trường PTDT nội trú - THCS xã Mường Bang: Từ hôm xảy ra mưa lũ thì hầu hết các em học sinh ở khu vực bản Cải, bản Bang và Bản Sọc không sang suối được cho nên nhà trường đã dừng học được 3 ngày hôm nay. Khi mà nguồn lũ đổ về nhà trường bị cô lập hoàn toàn nên toàn bộ đồ ăn uống đã phải dùng ròng rọc để đưa từ bờ bên này sang bờ bên kia.
Tại bản Bang, bản bị thiệt hại lớn nhất về tài sản của xã, có hơn 10 nhà bị ảnh hưởng, trong đó, 5 nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, phần lớn tài sản của người dân cũng ra đi theo cơn lũ. Cùng với đó, hơn 90% diện tích lúa đang sắp cho thu hoạch cũng bị vùi lấp, mất trắng. Những hộ dân có nhà bị ảnh hưởng hiện đang phải đến ở tạm tại những gia đình khác trong bản. Họ đang không biết sẽ xoay sở ra sao khi lương thực, thực phẩm, thuốc men đang dần cạn kiệt.
Anh Phùng Văn Quyết, bản Bang, xã Mường Bang: Đợt vừa rồi trời mưa 4, 5 ngày, nước lũ to quá, nhà cửa mất hết hoàn toàn, chẳng còn gì nữa, cả thóc ăn cũng không có, bây giờ chỉ sống người không thôi, tài sảng gia đình đi hết theo lũ rồi.
Anh Hà Văn Liêng, bản Bang, xã Mường Bang: Từ nhỏ đến giờ tôi chưa từng thấy cơn lũ nào lớn như thế này, bây giờ gia đình đang nhờ dân bản dọn dọp, tháo dỡ nhà để tìm chỗ khác ở, nhưng cũng chưa biết sẽ ở đâu.
Theo thống kê ban đầu, sau trận lũ vừa qua, xã Mường Bang có 1 người chết, 2 người bị thương, 47 nhà bị ảnh hưởng, trong đó 14 nhà bị sập đổ, vùi lấp, 40 ha lúa và hoa màu bị mất trắng, 6 cầu bị cuốn trôi, cùng với đó là nhiều công trình điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, trụ sở UBND xã, trường lớp học, bếp ăn bị hư hỏng, gẫy đổ. Thiệt hại ước tính gần 100 tỷ đồng.
Bà Phùng Thị Quang, Bí thư Đảng ủy xã Mường Bang: Sau khi nhận được thông tin về lũ, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng 4 tại chỗ ưu tiên nhiệm vụ hàng đầu là cứu người, sau đó sẽ cứu tài sản của nhân dân. Tuy nhiên lúc đó, xã Mường Bang bị cô lập hoàn toàn, nên thiệt hại về tài sản là rất lớn. Những ngày tới, chúng tôi sẽ ưu tiên chỗ ăn ở cho các hộ mất nhà, đồng thời quyên góp lương thực, thực phẩm giúp bà con ổn định cuộc sống.
Ngay sau khi cơn lũ đi qua, lãnh đạo huyện Phù Yên đã có mặt tại xã Mường Bang để kiểm tra tình hình, thăm hỏi những hộ có người chết và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân, đồng thời, tổng hợp danh sách những hộ bị thiệt hại để hỗ trợ theo quy định. Trước mắt, huyện đã lên phương án hỗ trợ khẩn cấp 5 triệu đồng đối với hộ có người chết, 2 triệu đồng cho những hộ có người bị thương, hỗ trợ 20 triệu đồng cho những hộ bị cuốn trôi nhà cửa hoàn toàn.
Sau 2 ngày xảy ra cơn lũ lịch sử thì hiện nay, người dân xã Mường Bang đang phải gồng mình để khắc phục những khó khăn, thiệt hại do thiên tai gây ra. Hiện nay, vấn đề lớn nhất của bà con nhân dân xã Mường Bang đó là lương thực, thực phẩm đang dân cạn kiện. Trong khi đó xã vẫn đang bị cô lập. Theo dự kiến thì con đường về xã sẽ mất khoảng 7 đến 10 ngày nữa mới có thể khắc phục và thông đường.
 
 
 
Hoàng Giang
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang