image banner
Khắc phục giao thông đường bộ mùa mưa lũ
Lượt xem: 261

Thưa quý vị, thời gian qua, do ảnh hưởng của mưa bão, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa lớn kéo dài, làm sụt sạt, sa bồi cục bộ trên nhiều tuyến đường làm ảnh hưởng tới việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Để đảm bảo giao thông thông suốt, Sở Giao thông vận tải Sơn La đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ huy động các phương tiện khẩn trương tiến hành khắc phục giải tỏa các điểm gây ách tắc.

 

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra 4 đợt mưa lớn kéo dài, gây lũ quét và sạt lở đất làm thiệt hại rất lớn về kinh tế, trong đó hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và liên xã bị tê liệt làm cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Trong khi đó, tình hình mưa lũ vẫn rất phức tạp, lượng mưa lớn làm nguy cơ xảy ra tình trạng sạt lở, bồi lấp rãnh dọc, lòng cống, sạt lở taluy dương, sa bồi tràn kín nền, mặt đường, gây ách tắc giao thông tại một số tuyến, như: Quốc lộ 37, 6B, 279D, 43, 4G, 6C, 32B và một số tuyến đường tỉnh, huyện khác.
Để đảm bảo ứng phó trước tình hình thời tiết phức tạp, trước khi bước vào mùa mưa bão, ngành GTVT đã chỉ đạo các đơn vị quản lý giao thông thực hiện kiểm kê, tổng hợp vật tư, thiết bị dự phòng, kiểm tra tình hình khai thác, đảm bảo giao thông các công trình đường bộ để có phương án sửa chữa, gia cố trước khi mưa bão xảy ra. Xác định rõ những vị trí thường xuyên xảy ra sự cố sạt lở trên tất cả các tuyến đường, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch, biện pháp để chủ động phòng, chống và đề ra phương án khắc phục các vị trí xung yếu trên các tuyến đường. Đặc biệt chú ý các tuyến có nhiều đèo dốc nguy hiểm, những tuyến nằm trong vùng thấp và đầu mối giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, rà soát các cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ. Các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng và phát quang hai bên đường bảo đảm tầm nhìn. Đối với các dự án đang triển khai, Sở GTVT cũng chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ, thi công nền dứt điểm từng đoạn. Các đơn vị chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn tuyến thi công, kịp thời ứng cứu, khắc phục sự cố khi lũ, lụt xảy ra.
Hiện nay, toàn tỉnh có 25 tuyến đường Quốc lộ, đường tỉnh do Sở Giao thông vận tải Sơn La quản lý với tổng chiều dài: 1.593,3 km trải rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Theo số liệu từ Sở Giao thông Vận tải, từ đầu năm đến trung tuần tháng 8/2018, đã có 2,4 km đường bị sạt lở; 2 km đường bị ngập do mưa lũ; khối lượng đất, đá, sa bồi gần 400 nghìn m3; có 141 điểm sạt lở gây ách tắc; 46 cống bị hư hỏng; 19 cây cầu bị hỏng và có hơn 7.200m2 mặt đường bị sình lún. Ước tính thiệt hại lên tới hơn 100 tỷ đồng.
Tại Phù Yên, do bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, đã có 4 điểm chính gây ách tắc nghiêm trọng với hàng chục nghìn m3 đất, đá bị sạt sụt, gồm: Km 406+ 680 QL 37 giáp danh giữa huyện Phù Yên và huyện Bắc Yên; Km 19+400, Quốc lộ 32 B thuộc bản Văn Cơi, xã Mường Cơi đi Thanh Sơn - Hà Nội; Km 6+ 400 tỉnh lộ 114 xã Tân Lang đi Mường Do, Mường Lang và Mường Bang và cầu bản Cóc xã Tường Hạ thuộc km 9+200 QL 43 từ Gia Phù đi Vạn Yên và huyện Mộc Châu. Hiện tại, Công ty Cổ phần sửa chữa, quản lý và xây dựng công trình giao thông II Sơn La vẫn đang tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc khắc phục sự cố giao thông. Tuy nhiên, do trời mưa nhiều, đất, đá từ ta – luy dương liên tục sạt trượt xuống mặt đường, gây tắc đường cục bộ trong nhiều giờ tại một số tuyến đường. Riêng tại Km 406+680 QL 37, lượng đất, đá liên tục sạt xuống mặt đường với khối lượng khoảng 30.000 m3, Công ty đã tập trung máy xúc làm việc liên tục để đảm bảo thông đường. Cũng theo đơn vị này, do thời tiết hiện vẫn mưa nhiều nên công tác khắc phục cây cầu bản Cóc, xã Tường Hạ, huyện Phù Yên cũng gặp nhiều khó khăn.
..........................
Trong công tác khắc phục giao thông trong mùa mưa năm 2018, Sở GTVT Sơn La đã chỉ đạo thường trực 24/24 để nắm bắt, theo dõi diễn biến để có giải pháp ứng cứu kịp thời; chỉ đạo nhà thầu cử người trực, bố trí biển cảnh báo và phân luồng đảm bảo giao thông, bố trí vật tư, máy móc, nhân công để khắc phục ngay các vị trí sụt lở ta luy dươngvà xử lý một số vị trí sạt lở ta luy âm nguy hiểm để đảm bảo giao thông bước 1. Ngay khi sảy ra mưa lũ làm ách tắc giao thông trên các tuyến Quốc lộ, đường tỉnh, Sở GTVT Sơn La đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung, bố trí máy móc khẩn trương thực hiện công tác đảm bảo giao thông bước 1 không để ách tắc kéo dài, các đơn vị bố trí máy xúc, ô tô và huy động công nhân và thuê lao động tại chỗ để tập trung hót đất sụt, sa bồi, để khẩn trương đảm bảo giao thông thông suốt an toàn. Đối với các vị trí sạt lở ta luy âm lớn, nguy hiểm Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị rào chắn, cắm biển cảnh báo, đồng thời kiểm tra hiện trạng báo cáo cấp có thẩm quyền xin chủ trương xử lý sớm nhất. Còn các vị trí sụt trượt ta luy âm nhỏ, không ảnh hưởng lớn đến nền đường, Sở GTVT Sơn La đã chỉ đạo các nhà thầu quản lý đường đắp hoàn trả bằng vật liệu tại chỗ đảm bảo bề rộng nền đường.
Ông Trịnh Xuân Hùng – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Sơn La. Xây dựng các phương án rất chú trọng đến thông tin báo cáo cũng như cập nhật tình hình mưa lũ, các biện pháp phối hợp để xử lý. Năm 2018 mưa sớm, dẫn tới thiệt hại về giao thông, trung tuần tháng 7 trở lại đây như Mường La, Vân Hồ, Phù Yên,.. đã gây ách tắc giao thông. Đối với ngành sẽ phối hợp với các ngành, phối hợp với các cơ quan quản lý đường để có biện pháp đảm bảo giao thông tốt nhất.
Với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải Sơn La và các đơn vị quản lý đường bộ, các tuyến đường trên địa bàn đã nhanh chóng được khắc phục ách tắc đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người và phương tiện qua lại. Tuy nhiên, trước những diễn biến khó lường của thời tiết thì mỗi người dân cũng như các cấp chính quyền, các lực lượng chức năng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không thể chủ quan, buông lỏng quản lý, phải luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.
Cao Nguyên
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang