image banner
Đau đớn mùa thóc nổi nơi rốn lũ Phù Yên
Lượt xem: 253
(Dân Việt) Trận lũ lịch sử ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La ngày 10.10 đã khiến hàng nghìn hộ dân trồng lúa nơi đây rơi vào cảnh điêu đứng. Hàng trăm ha lúa vụ hè thu đang đến kỳ cho thu hoạch bị lũ vùi dập, cuốn trôi. Những hạt thóc mẩy vàng óng đang hứa hẹn mùa ấm no giờ bị vùi lấp dưới lớp bùn, cát và rác rưởi.

 


Những hạt lúa mót lại sau trận lũ, dính đầy bùn cát được bà con nông dân đem về sàng, rửa. Nước đục ngầu, hạt lúa lép nổi lềnh bềnh trên mặt nước, hạt chìm bị thâm xì vì ngâm lâu trong đất, có hạt đã có dấu hiệu bốc mùi. Nhìn những nông dân đang sàng rửa, đãi thóc trong chậu nước với mong muốn gỡ gạc được chút ít sau vụ lúa thất bát, chúng tôi không khỏi xót lòng. Theo người dân vùng lũ Phù Yên, dù có thể thóc này sẽ đắng gạo vì phải ngâm lâu trong nước lũ nhưng vẫn có thể nhặt về nuôi gà, nuôi lợn cho đỡ phí công hoài công chăm sóc.

 

 dau don mua thoc noi noi ron lu phu yen hinh anh 1

Những hạt thóc dính đầy bùn đất được người dân gặt đem về sàng rửa để làm thức ăn cho lợn, gà.

Trận lũ ống, lũ quét lịch sử ở Phù Yên làm thiệt hại hàng trăm ha ruộng lúa của người dân ven các con suối. Nơi cơn lũ quét qua kéo theo đất đã lấp hết ruộng lúa của bà con, nhiều thửa ruộng lúa đã chín vàng, độ hơn chục ngày nữa bắt đầu thu hoạch, giờ chìm trong bùn đất. Cả cánh đồng lúa hôm trước vàng óng, giờ đổ rạp xuống với ngổn ngang đất cát, cây que, túi nilon...

 Ấy vậy mà nhiều nông dân vẫn kiên nhẫn tranh thủ trời tạnh ráo ra đồng bới đất, nhặt nhạnh những bông lúa còn sót lại dưới lớp bùn đất đem về sàng rửa. Họ làm việc ấy một cách cần mẫn với hy vọng “còn nước còn tát”, có thể giúp họ qua cơn đói đang hiện hữu trước mắt. Hầu hết những hộ nông dân này thu nhập cả năm chỉ trông chờ vào ruộng lúa nên mất mùa lúa là một tai họa.

 dau don mua thoc noi noi ron lu phu yen hinh anh 2

Tuy lúa dính đầy bùn đất nhưng người dân vẫn cố gắng gặt với hy vọng vớt vát được chút ít đem về.

Đang loay hoay rửa những hạt thóc dính đầy bùn đất vừa lấy từ ruộng về, ông Đinh Văn Dỉ, bản Tạo II, xã Gia Phù (Phù Yên, Sơn La) ngậm ngùi: "Cả nhà tôi có 2.000m2 ruộng lúa, như mọi năm gặp thời tiết thuận lợi cũng thu được hơn một tấn gạo. Năm nay phần thì bị cuốn trôi, phần còn lại bị đất cát vùi lấp hết cả. Sau này không biết sẽ lấy gì để ăn đây. Tôi đang cố đãi mớ thóc này lấy vài chục kg mà không biết có được không?".

 dau don mua thoc noi noi ron lu phu yen hinh anh 3

Người dân đem lúa dính bùn đất ra bờ sông sàng rửa.

Còn gia đình anh Lò Văn Ước, bản Bùa Chung III, xã Tường Phù (Phù Yên) có 1.200m2 lúa ruộng thì 1.000m2 bị đất cát vùi lấp phẳng lì. Hơn 2 tuần qua, vợ chồng anh Ước cố gắng thu nhặt, vớt vát những bông lúa bị đổ, đất cát vùi lấp đem về sàng rửa cũng chỉ được 50kg thóc, đấy còn chưa kể hạt thóc đã bị mốc, thối. Anh Ước tâm sự: “Gia đình có 6 người, có 2 người con đang học. Tiền lo ăn học cho con đều lấy từ việc bán thóc lúa, giờ thóc lúa còn chẳng đủ ăn, lấy tiền đâu nuôi con ăn học bây giờ”.

Sau mưa lũ, hàng trăm nông dân ở Phù Yên rơi vào cảnh thiếu ăn, cái đói cận kề. Qua báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN huyện Phù Yên, được biết, trong đợt lũ vừa qua, Phù Yên thiệt hại trên 640ha lúa, trong đó lúa nước là 603ha bị đất cát vùi lấp, lúa nương trên 36ha bị xói mòn, cuốn trôi...

Trước cảnh tan hoang của hàng trăm ha lúa trong trận mưa lũ vừa qua, ông Lê Tiến Quân, Phó chủ tịch huyện Phù Yên cho biết: "Để giúp người dân khắc phục thiệt hại, huyện đã tham mưu cho UBND tỉnh, chỉ đạo hỗ trợ gạo cứu đói cho nhân dân. Đồng thời, vận động các nhà hảo tâm quyên góp của cải, vật dụng ủng hộ bà con vùng lũ vượt qua thời gian khó khăn này".

 dau don mua thoc noi noi ron lu phu yen hinh anh 4

Cả đống thóc bị mốc, thối sau mưa lũ.

 dau don mua thoc noi noi ron lu phu yen hinh anh 5

Một số nơi do lúa còn quá non không lấy được, người dân đem trâu, bò thả vào ăn.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang