image banner
Agribank Phù Yên: Đồng hành cùng người dân vùng lũ
Lượt xem: 229
Sau đợt lũ lịch sử xảy ra vào đầu tháng 10 vừa qua, nhiều hộ dân ở huyện Phù Yên gặp rất nhiều khó khăn trong việc khôi phục lại sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Để giúp người dân vùng lũ có nguồn vốn tái đầu tư khôi phục sản xuất, Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT Việt Nam Chi nhánh huyện Phù Yên (Agribank Phù Yên) đã nỗ lực giải ngân nguồn vốn kịp thời đến với bà con.

Phiên giao dịch tại Agribank Phù Yên.

Ngay sau mưa lũ xảy ra gần một tháng, ngày 8/11, tại Trụ sở UBND xã Mường Bang có khá đông bà con đến làm thủ tục vay vốn của Agribank Phù Yên để đầu tư phát triển sản xuất. Người dân xã Mường Bang được giao dịch trực tiếp với cán bộ ngân hàng ngay tại trụ sở xã, thay vì phải ra điểm giao dịch tại cụm xã Mường Do, cách đó 12 cây số đường đèo dốc như trước đây. Và cũng phải đến ngày 15/11 mới là lịch giao dịch, nhưng bà con đã được tiếp cận nguồn vốn vay sớm hơn 1 tuần với tổng số 27 hộ vay vốn từ 40-100 triệu đồng đầu tư nuôi trâu, bò, dê sinh sản. Các hộ được vay đợt này đều bị lũ cuốn trôi ruộng, nương, hoa màu hoặc bị đất đá vùi lấp ruộng chưa thể khôi phục được. Ông Phùng Văn Thiết, bản Bang, xã Mường Bang có 1.500 m2 ruộng nước sắp cho thu hoạch, nhưng chỉ sau một đêm, cơn lũ đi qua đã cuốn phăng bao công sức của cả gia đình, toàn bộ diện tích ruộng bị vùi lấp dưới đất đá, số diện tích này chưa biết bao giờ mới khôi phục lại được. Sau lũ, gia đình ông Thiết quyết định vay ngân hàng 40 triệu đồng để đầu tư nuôi đại gia súc. Cầm trên tay số tiền vừa ký nhận từ cán bộ ngân hàng, ông Thiết nói: Tôi cảm ơn cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT nhiều lắm, vì đã tạo điều kiện kịp thời cho gia đình tôi vay vốn. Tôi sẽ sử dụng số tiền này đúng mục đích để nhanh chóng khôi phục lại kinh tế gia đình.

Còn gia đình ông Phùng Minh Đức, bản Sọc, xã Mường Bang có hơn 1.000 m2 ruộng nước không được thu hoạch do bị thiệt hại bởi mưa lũ. Để chuyển hướng sản xuất, gia đình ông Đức đã quyết định vay 70 triệu đồng tiền vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT để đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản. Ông Đức nói: Không biết đến khi nào mới khôi phục lại được diện tích ruộng đã bị đất đá vùi lấp, vì vậy tôi đã quyết định vay vốn ngân hàng để trồng cỏ trên đồi và mua gia súc về nuôi, tạo việc làm và thu nhập cho gia đình. Tôi cảm ơn Agribank Phù Yên đã tạo điều kiện cho gia đình tôi vay vốn với lãi suất thấp, thời gian kéo dài hơn để khôi phục sản xuất.

Thấu hiểu những khó khăn của bà con bị thiệt hại bởi mưa lũ ở xã Mường Bang, ngay sau khi mưa lũ xảy ra, Agribank Phù Yên đã tập trung rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ dân, thẩm định, hoàn thiện hồ sơ nhanh nhất để sớm giải ngân nguồn vốn đến tay người dân vùng lũ. Hơn 1,4 tỷ đồng giải ngân trong ngày 8/11 tại xã Mường Bang thông qua tổ chức Hội Nông dân với thủ tục nhanh gọn, lãi suất chỉ 0,83%/tháng và được vay trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi giúp bà con có vốn khôi phục sản xuất. Trước đó, ngày 6/11, Agribank Phù Yên cũng đã giải ngân cho 14 hội viên phụ nữ xã Đá Đỏ với tổng số tiền 930 triệu đồng, thông qua tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ xã và sớm hơn 10 ngày so với lịch giao dịch để người dân đầu tư sản xuất sau lũ.

Ông Trần Văn Khánh, Giám đốc Agribank Phù Yên, cho biết: Ngay sau khi xảy ra mưa lũ trên địa bàn huyện, Ban Giám đốc đã cử cán bộ đến tận nơi thẩm định, giúp bà con làm giấy tờ, hồ sơ và tạo điều kiện giải ngân vốn vay tới tay người dân nhanh và thuận lợi nhất. Theo thống kê của Agribank Phù Yên, trận mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại cho 10 khách hàng vay vốn của Chi nhánh, trong đó, có 3 hộ bị thiệt hại trên 1 tỷ đồng, các hộ chủ yếu vay làm nhà ở, sửa chữa nhà ở, sản xuất, kinh doanh. Ngay sau mưa lũ, cán bộ Ngân hàng đã phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát để có chính sách giãn nợ, khoanh nợ và giảm lãi vay. Đồng thời, cùng các hộ thiết lập một dự án vay mới, giải ngân sớm hơn cho bà con khôi phục sản xuất.

Có thể thấy, việc khẩn trương rà soát, đánh giá thiệt hại sản xuất từ nguồn đầu tư tín dụng để đề xuất khoanh nợ, giảm, giãn nợ, đồng thời tích cực triển khai cho vay mới giúp người dân vùng thiệt hại do mưa lũ tái sản xuất là việc làm thiết thực và hiệu quả của Agribank Phù Yên. Qua đó, góp phần giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Đình Thành

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang