image banner
Làm giàu nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng
Lượt xem: 203
Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, năm 2012, gia đình anh Hoàng Văn Tếu ở bản Băn – xã Mường Cơi – huyện Phù Yên đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích gần 2 ha đất đồi trước đây trồng cây hoa màu sang trồng cây ăn quả có múi. Nhờ tinh thần chịu khó, ham học hỏi, năm 2016 vừa qua, vườn cam của gia đình anh Hoàng Văn Tếu đã cho thu nhập trên 300 triệu đồng sau khi trừ đi chi phí.

 

Năm 2010, khi toàn xã Mường Cơi đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với nhiều mô hình hiệu quả; anh Hoàng Văn Tếu, bản Băn  đã mạnh dạn học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân đi tiên phong trong phòng trào trồng cây ăn quả có múi trong vùng. Sau khi nắm được các kiến thức cơ bản về trồng và chăm sóc loại cây “khó tính” này, năm 2012, trên mảnh đất đồi gần 2ha của gia đình, anh Tếu đầu tư trồng gần 1.500 gốc cam và một số cây bưởi. Trong quá trình trồng và chăm sóc cây cam, anh Tếu luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn.  Sau 4 năm nỗ lực lao động, cuối năm 2016, vườn cam của gia đình anh Tếu đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên đạt trên 10 tấn, thu lãi trên 300 triệu đồng.  Hiện nay, gia đình anh Tếu đang tích cực chăm sóc vườn cây theo chuẩn Vietgap để có những vụ mùa bội thu và an toàn.
Anh Hoàng Văn Tếu ở bản Băn – xã Mường Cơi – huyện Phù YênTính cây cam gấp trăm lần so với làm cây lúa. Gia đình tôi đã quyết tâm chuyên từ trồng lúa sang trồng cam.  Trong thời gian tới gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích. Không chỉ mở rộng diện tích gia đình tôi còn quan tâm hơn về chất lượng cây ăn quả”.
Nhận thấy cây ăn quả có múi vừa có giá trị kinh tế cao, lại phù hợp với điều kiện thổ những khí hậu ở địa phương.  Xác định đây là cây trồng mũi nhọn cần được phát triển để thay thế những cây trồng kém hiệu quả, xã Mường Cơi đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình dự án như: chương trình 30A, chương trình 135, chương trình xây dựng nông thôn mới; chỉ đạo các ban, đoàn thể thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua các cấp, của ngành. Ttrong đó nổi bật  là phong trào “”Nông dân sản thi đua xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng”.  Nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo đúng định hướng của UBND xã. Trong đó, gia đình anh Hoàng Văn Tếu là một điển hình. 
Bà Nguyễn Thị Thu Giang - Phó chủ tịch Hội nông dân xã Mường Cơi, huyện Phù Yên:  “Mô hình trồng cây ăn quả của anh Hoàng Văn Tếu một trong những gương diển hình phát triển cây ăn quả của xã Mường Cơi. Đây là 1 trong những hộ đi đầu trong phong trào chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng. Góp phần chuyển dịch cây trồng, xây dựng nông thôn mới. Góp phần thúc đẩy 3 phong trào lớn của Hội đó là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và làm giàu bền vững. Trong năm 2017 và những năm tiếp theo, Hội nông dân xã sẽ kết hợp với các ban nghành đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng từ những diện tích nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi để mở rộng diện tích hơn”.
Không chỉ dừng lại ở mô hình trồng cây ăn quả có múi, gia đình anh Tếu còn chăn nuôi thêm lợn thịt, gia cầm… có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ chăn nuôi. Thành công trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên chính mảnh đất quê hương, anh Tếu còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật trồng cam cho các hộ gia đình trong xã và một số xã lân cận. Rất nhiều hộ nông dân trong vùng đã học tập và làm theo. Đến nay, trên địa bàn xã Mường Cơi đã hình thành vùng sản xuất cây ăn quả có múi với diện tích đạt trên 36 ha. Nhiều hộ nông dân đã vươn lên trở thành những triệu phú trồng cam, có nguồn thu nhập ổn định vài trăm triệu đồng /năm.
Anh Hoàng Văn Ầng – bản Băn – xã Mường Cơi: “Thực sự trồng cam của gia đình Tếu tôi so sánh với trồng cây khác như cây ngô, cây sắn thì cây có múi hiệu quả kinh tế quá cao. tôi cũng đã trồng khoảng hơn cây 3.000 cây, hiện nay là năm thứ hai và một số cây cũng đã cho ra quả”.
Anh Đinh Công Hợp – bản Vường – xã Tân Lang: Như bản thân tôi nghĩ tôi cũng phải nên học hỏi bạn ấy. Bởi vì so với trồng lúa bao nhiêu năm ông cha ta trồng thì hiệu quả kinh tế thì chỉ đủ ăn thôi, chứ không thể làm giàu từ cây ngô, cây lúa. Cho nên thấy bạn tôi trồng cây này thì khả năng tôi sẽ về vận động gia đình vợ con học hỏi bạn ấy chuyển đổi cây trồng, đặc biệt là cây có múi”.
Có thể nói với đức tính cần cù, chịu khó và tinh thần ham học hỏi, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Hoàng Văn Tếu đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao cho gia đình. Anh xứng đáng trở thành tấm gương sáng để người dân trên địa bàn huyện Phù Yên học tập và làm theo.
                                                                                                         Lan Anh
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang