image banner
Thông báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng
Lượt xem: 135
anh tin bai

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để “Lừa đảo chiếm đoạt tàỉ sản ” có chiều hướng gia tăng với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Lợi dụng mạng xã hội, hệ thống viễn thông ... các đối tượng sử dụng “sim rác ” ẩn danh dưới số điện thoại giống số điện thoại công khai của Cơ quan Công an, Viện Kiêm sát các cấp và tự xưng là lãnh đạo Công an, Viện Kiểm sát để thông báo cho các bị hại đang liên quan đến các vụ án, vụ việc đang điều tra, xác minh để uy hiếp tinh thân. Sau đó, các đối tượng gửi lệnh bắt tạm giam giả mạo và yêu cầu các bị hại nêu muốn chứng minh mình vô tội thì phải làm theo hướng dẫn của đối tượng như: kê khai tài sản; cung cấp số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng; yêu cầu chuyển tiền đến số tài khoản khác để chứng minh dòng tiền hoặc cung cấp mã OTP để chúng thực hiện việc kiểm tra nhưng thực chất là chuyển tiền vào tài khoản giả mạo do các đối tượng lập ra để chiếm đoạt tài sản.

Với thú đoạn như trên tại địa bàn tỉnh Sơn La, thời gian gần đây đã có một số các đối tượng sử dụng các số điện thoại lạ (0836656119; 0944198526; 0854365628; 0839699355; 0975813513; 0919844223; 0815061937; 0852688513; 0824616634; 0944543427; 0827009450; 0818021311; 0914074832; 0839870627) giả danh là lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La để gọi điện cho một số các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, ƯBND các xã trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Tuy chưa xảy ra hậu quả chiếm đoạt tài sản, nhưng để chủ động phòng ngừa, hạn chê tối đa các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Công an tỉnh đê nghị sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và ƯBND các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đồng thời truyền tải đến người thân nắm rõ các các phương thức, thủ đoạn phạm tội trên và thực hiện các biện pháp phòng ngừa với những nội dung sau:

1.  Đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cô định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước, nhất là lực lượng Công an đế thông báo việc điều tra, xác minh các vụ án, vụ việc qua điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, hải quan... yêu càu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn nhất là từ nước ngoài chuyển về và yêu cầu đóng các khoản phí để nhận quà hoặc các khoản nợ không xác định. Không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tưọng nào khi chưa rõ nhân thân lai lịch của người đó, đặc biệt không chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tưọng chỉ định. Trường họp cơ quan chức năng nếu có yêu làm việc sẽ có giấy mời, giấy triệu tập và làm việc tại trụ sở cơ quan, không làm việc qua điện thoại, Online qua mạng.

2.    Không công khai thông tin cá nhân lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng vào mục đích lừa đảo; khi sử dụng mạng xã hội cần lựa chọn, chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ lên mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân và không chia sẻ số tài khoản trên các trang mạng xã hội, nếu cẩn có tài khoản để giao dịch trên không gian mạng thì tiền trong tài khoản công khai cần giữ ở mức nhất định để tránh bị chiếm đoạt.

3.    Cân bảo mật tuyệt đối về thông tin của các tài khoản cá nhân gồm: tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP hoặc số thẻ tín dụng... không cung cấp cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mà chưa xác định được nguồn gốc.

4.    Đối với các tin nhắn qua mạng xã hội, qua điện thoại người quen, bạn bè nhờ nạp thẻ điện thoại, nhờ chuyển tiền hộ cần gọi điện trực tiếp để xác nhận thông tin trước khi thực hiện các yêu càu trên.

5.    Cảnh giác, không tin tưởng vào những chiêu trò nhận thưởng qua tin nhắn, qua mạng rồi thực hiện việc nạp thẻ điện thoại hoặc chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng để làm thủ tục nhận thưởng.

6.    Không cài đặt lên điện thoại các ứng dụng chưa được xác thực trên kho ứng dụng trước yêu cầu của đối tượng lạ. Tuyệt đối không truy cập vào các website, các ứng dụng có nguồn gốc và nội dung không rõ ràng.

7.    Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, cần bình tĩnh, không lo sợ, sau đó liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường họp cýnghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết

Tải về

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang