image banner
Ngoại khóa thi tìm hiểu về Luật bình đẳng giới, Luật PC bạo lực gia đình, nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống
Lượt xem: 126
anh tin bai

 Vừa qua, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Phù Yên đã tổ chức thành công buổi ngoại khóa thi tìm hiểu về Luật bình đẳng giới, Luật PC bạo lực gia đình, nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống với sự tham gia của hơn 440 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong trường.

3 đội thi với tổng số 24 thành viên tham gia đã tham gia 3 phần thi gồm: phần thi chào hỏi, phần thi hiểu biết và phần thi tiểu phẩm tuyên truyền với chủ đề liên quan đến Luật bình đẳng giới, Luật PC bạo lực gia đình, nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống.

Trong 3 phần thi nói trên, phần thi chào hỏi và phần thi tiểu phẩm là 2 nội dung thi được các đội triển khai dưới hình thức sân khấu hóa; Nội dung lên án tư tưởng “Trọng nam khinh nữ”, tình trạng bạo lực gia đình, việc bỏ học lấy vợ lấy chồng, kết hôn cận huyết, có thể nói đây là phần thi hấp dẫn, để lại nhiều ấn tượng xúc động nhất của buổi ngoại khóa. Bên cạnh mang lại tiếng cười sâu cay, các đội còn truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc, góp phần cảnh tỉnh, làm thay đổi nhận thức và hành vi, từng bước hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

PV em Sồng Thanh Chu, lớp 11B, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Phù Yên: “Trong khi con theo học ở trường này được các thầy cô hướng dẫn và thường xuyên tuyên truyền các buổi ngoại khóa để hướng dẫn về hôn nhân cận huyết thống và nạn tảo hôn, những cuộc ngoại khoá đó được tổ chức có ý nghĩa đối với con, không chỉ là biết về những vấn đề về hôn nhân cận huyết thống, pháp luật về hôn nhân gia đình, khi con về nhà con sẽ tuyên truyền với bố mẹ và người thân về bản xã để họ biết về hậu quả của hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn”.

PV em Lý Yến Nhi, lớp 11B, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Phù Yên: “Địa bàn chỗ con sinh sống thì cũng có khá nhiều trường hợp kết hôn cận huyết thống và tảo hôn, theo con là không nên như vậy, đó là vi phạm pháp luật, nó sẽ gây ra nhiều hiệu quả về sau. Khi được học ở trường nội trú thì con đã được tuyên truyền rất nhiều về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, con nghĩ những hoạt động này rất bổ ích và con nghĩ là mình sẽ không vi phạm chính sách này”.

Hiện nay, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Phù Yên có gần 400 em học sinh khối THCS và THPT, 100% các em đều là học sinh người dân tộc thiểu số, nơi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết vẫn tồn tại. Ngoài tổ chức các hoạt động ngoại khóa, Trường còn duy trì có hiệu quả mô hình “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, tuyên truyền quy định của pháp luật về Luật hôn nhân gia đình trong các giờ học, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, hội thi.

PV cô giáo Lê Thị Ngân, Bí thư Đoàn TNCS HCM, Trường PTDT nội trú THCS và THPT Phù Yên: “Bản thân tôi là một bộ giáo viên bộ môn Sinh học thì trong tất cả các tiết học của bộ môn Sinh học tôi cũng có thích hợp tuyên truyền về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết đến tất cả các em học sinh và ngoài ra các thầy cô trong nhà trường cũng phối hợp với nhau để tuyên truyền cho các em trong các buổi ngoại khóa để nâng cao kiến thức cho các em về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Ngoài ra nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các hội ngoại khóa để nâng cao nhận thức cho các em, hoặc là sinh hoạt câu lạc bộ, trong các buổi trải nghiệm hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp”.

 Với nội dung phong phú, đa dạng trong hoạt động tuyên truyền đã từng bước làm thay đổi nhận thức cho các em học sinh đồng bào dân tộc đang học tập tại Trường, đồng thời đưa các em trở thành đội ngũ tuyên truyền viên tích cực góp phần đáng kể vào công tác tuyên truyền, vận động tại các xã, bản. Góp phần vừa hạn chế tình trạng học sinh bỏ học tại Trường PTDT nội trú THCS và THPT Phù Yên, vừa chung tay cùng các cơ quan chức năng phấn đấu giảm bình quân 2%-3%/năm số cặp tảo hôn và 3%-5%/năm số cặp kết hôn cận huyết thống đối với các địa bàn dân tộc thiểu số có tỷ lệ tảo hôn, kết hôn cận huyết thống cao. 

 

                                                                                         Lan Anh

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang