image banner
Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 1371 huyện: Triển khai thực hiện mô hình “Mỗi tuần một điều luật”; “mỗi tháng một câu chuyện pháp luật” trên địa bàn huyện
Lượt xem: 158

Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn huyện Phù Yên ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng… thách thức lực lượng chức năng truy đuổiđăng tải các hình ảnh lên các trang mạng xã hội, tạo hiệu ứng không tốt trên không gian mạng, ảnh hưởng xấu đến bộ phận giới trẻ sử dụng mạng xã hội gây bất bình trong xã hội…Đáng nói hơn những hành vi này có nguy cơ cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, hậu quả để lại còn nhức nhối và đau lòng hơn nữa với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Trong tháng 9/2023 trong nhiều ngày liên tục trên các tuyến đường nội thị, tuyến QL37 thuộc địa bàn thị trấn Phù Yên và tuyến đường đi qua các xã Huy Bắc; Quang Huy; Huy Thượng; Huy Hạ xuất hiện nhóm thanh niên điều khiển xe môtô đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, gạt chân chống xuống mặt đường, bấm còi inh ỏi, quay video, kích động, gây rối trật tự công cộng; nhóm đối tượng này chủ động chọn đoạn đường có lực lượng CSGT–TT đang tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT để khiêu khích, thách thức lực lượng chức năng truy đuổi, đăng tải các hình ảnh lên mạng xã hội với mục đích câu “view”, câu “like”. Với các hành vi gây rối trật tự công cộng của các đối tượng gây nguy hiểm, phức tạp, gây dư luận xấu, ảnh hưởng tới trật tự, an toàn giao thông, đe doạ đến tính mạng sức khoẻ của người tham gia giao thông, đồng thời thể hiện sự thách thức, coi thường pháp luật và lực lượng chức năng; từ tình hình trên lực lượng CSĐT công an huyện Phù Yên đã triển khai lực lượng tăng cường tuần tra kiểm sát các tuyến đường. Chỉ sau thời gian ngắn nhóm đối tượng này đã bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ.

anh tin bai

Mới đây Ngày 06/11/2023 Cơ quan CSĐT Công an huyện Phù Yên ra Quyết định khởi tố bị can đối với 14 đối tượng có tuổi đời từ 16 đến 19 tuổi về hành vi hành vi gây rối trật tự công cộng, theo quy định tại điều 318 Bộ Luật Hình sự.

Đó là một trong những vấn đề ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong một bộ phận thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện Phù Yên thời gian gần đây. Để hạn chế được tình trạng trên và nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và các quy định trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tiến tới hạn chế và đẩy lùi tai nạn giao thông do hành vi tụ tập đua xe trái phép, điều khiển xe nguy hiểm trong thanh, thiếu niên trên địa bàn huyện trong thời gian tới cần phải thực hiện tốt một số nội dung đó là:

Thứ nhất. Mỗi công dân cần phải cần phải có thái độ, ý thức thượng tôn pháp luật, chấp hành nghiêm túc, triệt để các quy định của pháp luật.

 Thứ hai. Cần phải thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, nhà trường và gia đình trong công tác tuyên truyền, giáo dục, quản lý thanh, thiếu niên; Nhằm xử lý triệt để tình trạng trên phải tăng cường các biện pháp trấn áp, các chế tài xử phạt, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm về trật tự an toàn giao thông với các lỗi như thay đổi đặc tính, kết cấu xe,  người giao xe và người tham gia giao thông khi chưa đủ điều kiện.. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các cơ sở độ, chế xe gắn máy bởi vì ở mức độ nào đó chính là sự tiếp tay cho hành động nguy hiểm này. Riêng các hành động bốc đầu xe, biểu diễn lái xe không đúng quy định đưa lên mạng xã hội cũng phải bị lên án và thậm chí là truy tố theo luật định.

Thứ ba. Mỗi gia đình khi giao xe cho con cái cần làm rõ con mình sử dụng phương tiện vào việc gì, làm gì, ở đâu, nhất là vào đêm hôm khuya khoắt. Thường xuyên nhắc nhở con em về việc chấp hành an toàn giao thông. Nếu các em có biểu hiện bắt chước, học đòi bạn bè độ xe, rồi tụ tập đua xe, lạng lách, đánh võng cần kiên quyết không cho sử dụng phương tiện; thậm chí là báo lực lượng chức năng để ngăn chặn từ xa; giáo dục để con em tỉnh ngộ, không hành động sai trái.

Nếu luật pháp không được thực thi triệt để; thỏa hiệp với các hành vi lệch chuẩn trong sử dụng và điều khiển phương tiện giao thông nhất là đối với xe mô tô, gắn máy. Hậu quả từ các vụ tai nạn giao thông do các hành vi này để lại còn nhức nhối và đau lòng hơn nữa với mỗi người, mỗi gia đình và toàn xã hội.

 Điều 318 (Bộ luât hình sự năm 2015) quy định về tội gây rối trật tự công cộng, gồm:

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm( Có tổ chức; Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; Xúi giục người khác gây rối; Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; Tái phạm nguy hiểm.

 

 

Thiếu tá Đinh Gia Phong, Trợ lý chính trị, Ban CHQS huyện Phù Yên


Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang