image banner
Trang bị kỹ năng livetream, xây dựng clip quảng bá, bán nông sản
Lượt xem: 118

Livestream, xây dựng những video ngắn giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng, thế mạnh để giới thiệu, quảng bá trên nền tảng mạng xã hội không phải mới, nhưng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia TikTok Việt Nam theo hướng "cầm tay chỉ việc", sẽ góp phần trang bị cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh những kỹ năng livestream, xây dựng các video chuyên nghiệp. Từ đó, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị nông sản Sơn La.

Hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX cách xây dựng các clip quảng bá và bán hàng.

 Gia tăng cơ hội kết nối giao thương

Theo thống kê, toàn tỉnh có 877 HTX đăng ký hoạt động, 6 liên hiệp HTX và 68 tổ hợp tác, tạo việc làm cho trên 38.000 thành viên. Có trên 560 cơ sở chế biến nông sản (gồm 17 nhà máy, 543 cơ sở); có 50 cơ sở, nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu. Các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La hiện nay phong phú, với các sản phẩm trái cây quả tươi, chế biến, rau an toàn, thủy sản… phương thức tiêu thụ phổ biến hiện nay là bán cho các tư thương, bán tại các chợ đầu mối, đưa vào hệ thống các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích, chuỗi cửa hàng rau, củ quả sạch trên địa bàn cả nước; bán trên các sàn thương mại điện tử; một phần đưa vào các nhà máy, cơ sở sơ chế, chế biến.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử, như PostMart.vn, Voso.vn, Sendo.vn, Alibaba.vn... để giới thiệu, quảng bá nông sản, năm nay, ngay từ các loại trái cây chủ lực chuẩn bị vào vụ thu hoạch, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã tỉnh Sơn La. Khóa tập huấn nằm trong chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023.

Ông Nghiêm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Đầu tư tỉnh, chia sẻ: Sơn La là vựa trái cây lớn thứ 2 của cả nước, trong 14 sản phẩm chủ lực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, tỉnh Sơn La có tới 12 sản phẩm. Vì thế, trái cây Sơn La được rải khắp các mùa vụ trong năm, tháng giêng vụ dâu tây kéo dài đến tháng 3. Tiếp đến là mùa mận, xoài, nhãn, bơ, chanh leo, cà phê… Bên cạnh hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, trung tuần tháng 4/2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Tiktok Việt Nam hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, đoàn viên trên địa bàn tỉnh cách livestream và quay clip ngắn quảng bá, bán hàng trên TikTok. Đây là hoạt động thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu cho nông sản Sơn La, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, mở rộng thị trường.

Tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển kinh tế tập thể và HTX.

Tiếp tục đổi mới tư duy kinh doanh

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc HTX Nông nghiệp Toàn Phát, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, chia sẻ: Livestream giới thiệu sản phẩm mận hậu đã được gia đình áp dụng từ năm trước, nhưng để đưa sản phẩm lên giới thiệu, bán hàng trên các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo và trên TikTok Shop thì HTX cần phải học hỏi thêm các kỹ năng từ việc tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Các doanh nghiệp, HTX thực hành livestream và quay clip quảng bá.

Còn anh Nguyễn Đình Hướng, Giám đốc HTX Hưng Thịnh, xã Mường Bú, huyện Mường La, chia sẻ: Được chuyên gia TickTok Việt Nam tư vấn, hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, kết hợp giữa lý thuyết với thực hành, giúp chúng tôi thêm kiến thức, kỹ năng để việc lievestream, xây dựng các clíp ngắn giới thiệu, quảng bá và bán nông sản chất lượng hơn. Hiện nay, các sản phẩm táo, xoài, na hoàng hậu, na sầu, dâu tây, nhãn, rau an toàn trái vụ của HTX đã có mặt tại hầu hết các siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng rau, củ quả an toàn phía Bắc, sản lượng 300 tấn/tháng, doanh thu năm 2022 đạt 30 tỷ đồng.

 Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện nền tảng xã hội Tiktok Việt Nam, chia sẻ: Nếu như các nền tảng truyền thống, quảng cáo của thương hiệu chỉ gói gọn trong các hoạt động tương tác cơ bản với người dùng như thích, bình luận, chia sẻ, thì trên TikTok, người dùng có thể trực tiếp tham gia vào các chiến dịch quảng cáo thông qua việc quay các video hưởng ứng hashtag của nhãn hàng mà vẫn giữ được cá tính riêng. Điểm nổi bật này, khiến TikTok trở thành nền tảng sáng tạo giúp thương hiệu dễ dàng gắn kết với người dùng.

Về kế hoạch 2023, ông Thanh cho biết thêm: Tiktok Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tạo ra một chuỗi các chương trình “chợ phiên OCOP”. Vào thứ 7 hàng ngày, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương để có một chương trình livestream kéo dài 6 giờ mỗi ngày, giới thiệu về văn hóa, đặc sản địa phương và bán trực tiếp trên Tiktok. Qua đó, chúng tôi muốn tạo thói quen vào thứ 7 hàng tuần, mọi người sẽ lên xem livestream, từ đó mua sắm đặc sản của các địa phương.

Đại diện TikTok Việt Nam hướng dẫn livestream quảng bá, bán nông sản tại vườn.

Trước mắt, TikTok phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, mời các doanh nghiệp địa phương, các thành viên của HTX, nhà sản xuất nông sản, các bạn thanh niên học kỹ năng xây dựng một tài khoản và những nội dung trong TikTok để quảng bá sản phẩm. Trong thời gian tập huấn, TikTok đào tạo và hướng dẫn cách livestream. Đồng thời, tư vấn trực tiếp hướng dẫn cách xây dựng nội dung video ngắn. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị xây dựng các chương trình truyền thông quảng bá cho các sản phẩm OCOP và các sự kiện liên quan trong năm 2023.

Hiện thực hóa Đề án chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại 

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, thông tin: Sơn La là tỉnh đầu tiên, trong năm 2023, được Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức "Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã". Khóa tập huấn tập trung vào từng chủ đề cụ thể: Hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai hoạt động bán hàng trên nền tảng số từ khâu chuẩn bị, tạo tài khoản, đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm; cách thức gói bọc, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm và truyền đạt thông tin về sản phẩm với khách hàng thông qua hoạt động livestream.

Cũng theo chia sẻ của đại diện Cục Xúc tiến thương mại đầu tư, phát triển bán hàng thông qua các chợ truyền thống đòi hỏi chi phí tốn kém, hình thức quảng bá qua các phương tiện thương mại điện tử, trong đó có nền tảng TikTok sẽ trực tiếp giúp giảm bớt các chi phí trong hoạt động bán hàng truyền thống. Đây là một trong những chủ trương được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh hỗ trợ. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1968/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030". Theo đó, Bộ Công Thương giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các địa phương, trong đó có tỉnh Sơn La, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại. Những chương trình livestream là một trong những chương trình hiện thực hóa của các Đề án để chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ kinh doanh.

Đại diện HTX Nông nghiệp Ngọc Hoàng, huyện Mai Sơn livestream và quay clip bán hàng trên TikTok.

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, thời gian tới, tỉnh Sơn La rất cần các sở, ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố hỗ trợ mở thêm những khóa đào tạo, tập huấn, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream, bán hàng trên nền tảng Tiktok Shop và các sàn thương mại điện tử khác.

https://baosonla.org.vn/kinh-te/trang-bi-ky-nang-livetream-xay-dung-clip-quang-ba-ban-nong-san-UjIo4rE4g.html

Minh Thu
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang