image banner
Kết quả thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tháng 05/2023
Lượt xem: 161

Thực hiện Quyết định số 284/QĐ-UBND ngày 24/02/2023 của UBND tỉnh Sơn La ban hành kèm theo Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh năm 2023. Tổ công tác Đề án 06/CP huyện Phù Yên báo cáo kết quả thực hiện tháng 05/2023 như sau:

I. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh Sơn La về triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Duy trì hiệu quả hoạt động Tổ công tác thực hiện Đề án 06/CP huyện (đã tổ chức sơ kết 01 năm triển khai Đề án 06/CP trên địa bàn huyện); tổ chức giao ban định kỳ để tháo gỡ những vướng mắc và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP giữa các cơ quan, phòng, ban liên quan.

- Chỉ đạo Công an huyện triển khai có hiệu quả Đợt cao điểm 120 ngày đêm từ ngày 01/4/2023 đến hết ngày 31/7/2023, tập trung vào nội dung cấp CCCD cho công dân đủ điện kiện và đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử của công dân, đảm bảo tiến độ do Chính phủ đề ra về chỉ tiêu kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

- Theo dõi tình hình, kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP, định kỳ hàng tháng tổng hợp, ban hành báo cáo kết quả thực hiện Đề án 06/CP gửi UBND tỉnh theo quy định.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN

1. Tham gia ý kiến vào dự thảo các văn bản hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân

Trong tháng 05/2023 đơn vị không nhận được yêu cầu tham gia ý kiến vào các dự thảo các văn bản hoàn thiện chính sách, pháp luật về phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư của UBND tỉnh, sở ngành cấp trên.

2. Tiếp tục hoàn thiện dữ liệu dân cư, đẩy mạnh việc thu nhận hồ sơ Căn cước công dân

2.1. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

- Chỉ đạo Công an huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai các giải pháp làm sạch dữ liệu dân cư. Tiếp tục triển khai thực hiện thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân, giải quyết các loại nhân khẩu khẩu đặc biệt. Tăng cường công tác quản lý tạm trú trong tình hình mới và thực hiện thông báo lưu trú đối với các cơ sở lưu trú, cơ sở chữa bệnh, ký túc xá… trên cổng dịch vụ công quốc gia.

- Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các đoàn thể tiến hành nhập thông tin hội viên lên hệ thống Cơ sở dữ liệu dân cư (Hội nông dân: 5.687 dữ liệu; Hội cựu chiến binh: 3.464 dữ liệu; Hội người cao tuổi: 5.588 dữ liệu).

2.2. Công tác cấp Căn cước công dân

- Thông báo, tổ chức thu nhận hồ sơ CCCD gắn chip kết hợp thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên địa bàn huyện kết quả cụ thể như sau: Tổng số hồ sơ CCCD đã thu nhận: 1.027 hồ sơ CCCD, đăng ký 5.578 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, Nhận 54 thẻ và bàn giao 54 thẻ CCCD cho Công an xã, thị trấn để trả cho công dân.

3. Nhóm nhiệm vụ phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 05 nhóm tiện ích theo nội dung Đề án

3.1. Phục vụ giải quyết thu tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến

- Đối với công tác thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân theo Đề án 06/CP đã triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ cấp độ 4:

+ Đăng ký thường trú: 481 hồ sơ;

+ Đăng ký tạm trú: 28 hồ sơ;

+ Khai báo tạm vắng: 0;

+ Thông báo lưu trú: 144 lượt;

+ Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp (220/380V): 07 trường hợp;

+ Hồ sơ trợ giúp xã hội thường xuyên và lĩnh vực Lao động - Thương binh xã hội: 55 hồ sơ;

+ Lĩnh vực Tư pháp: 214 hồ sơ (trong đó: Khai sinh 141 hồ sơ; Kết hôn 45 hồ sơ; Khai tử 28 hồ sơ);

- Triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 01 dịch vụ cấp độ 3: Cấp lại, đổi thẻ CCCD và không phát sinh hồ sơ.

3.2. Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

- Thực hiện Công văn số 495/BHXH-GĐBHXH ngày 09/3/2022 của Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La về việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Kết quả là đã có 28 cơ sở y tế áp dụng việc sử dụng CCCD gắn chip trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (bao gồm: Bệnh viện đa khoa Phù Yên và 27 Trạm y tế các xã, thị trấn trên địa bàn).

3.3. Phục vụ Công dân số

- Chỉ đạo Công an huyện thực hiện các chỉ tiêu làm sạch DLDC trong đợt cao điểm 120 ngày đêm.

- Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai cung cấp các dịch vụ, tiện ích an sinh xã hội cho công dân tham gia đăng ký tài khoản định danh điện tử.

3.4. Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành: Thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở, ngành cấp trên.

III. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

- Công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung Đề án 06/CP được thực hiện kịp thời, nghiêm túc đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được thực hiện thường xuyên, hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương bước đầu tạo được sự đồng thuận tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

- Công tác làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo nguồn thông tin chính xác phục vụ chia sẻ, kết nối tiếp tục được lực lượng Công an quan tâm chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

IV. TỒN TẠI, HẠN CHẾ

- Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, chưa kịp thời gửi báo cáo kết quả thực hiện định kỳ bằng văn bản về UBND huyện (qua Công an huyện) để tổng hợp, báo cáo xây dựng báo cáo chung.

- Tỉ lệ người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, đăng ký và kích hoạt tài khoản định danh điện tử chưa cao, mặc dù đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, niêm yết công khai quy trình thủ tục hành chính qua dịch vụ công tại cơ quan, đơn vị, trên cổng thông tin điện tử của huyện… tuy nhiên do trình độ dân trí của một bộ phận không nhỏ người dân còn hạn chế, chưa hiểu rõ lợi ích do dịch vụ công đem lại, điều kiện kinh tế khó khăn không có thiết bị smartphone hoặc không biết sử dụng. Công dân trên địa bàn đã quen thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận trả kết quả huyện, xã... nhiều trường hợp công dân không có trình độ công nghệ thông tin nên không biết thực hiện được thao tác trên hệ thống.

- Công tác làm sạch dữ liệu thông tin dân cư của lực lượng Công an còn một số vướng mắc do hệ thống đường truyền dữ liệu quốc gia về dân cư tại Công an cấp xã không ổn định, thường xuyên gặp sự cố, nhiều chức năng phần mềm chưa hoàn thiện, thường xuyên cập nhật, nâng cấp…dẫn đến còn nhiều trường hợp công dân chưa được cập nhật kịp thời lên hệ thống. Công tác cấp CCCD cho công dân chưa đủ điều kiện còn gặp khó khăn do số còn lại chưa được cấp sinh sống rải rác, đi làm ăn xa, đối tượng có biểu hiện, hành vi vi phạm pháp luật như nghiện ma túy, mắc tệ nạn xã hội…Một số ít công dân không có số điện thoại và không biết sử dụng điện thoại do đó số lượng kích hoạt tài khoản định danh điện tử còn thấp.

- Công tác phối hợp của các ban, ngành trong thực hiện công tác hướng dẫn đăng ký, cài đặt, kích hoạt định danh điện tử chưa hiệu quả, làm chậm tiến độ, chỉ tiêu được giao.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06/CP và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là công tác triển khai, tích hợp, kết nối chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ xác thực thông tin công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp tục rà soát, triển khai số hóa và tái sử dụng kết quả sổ hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ công dân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính…

2. Trung tâm Truyền thông - Văn hóa, UBND tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc được cấp CCCD và đăng ký định danh điện tử trong công việc hàng ngày và thực hiện các thủ tục hành chính, đồng thời tuyên truyền đến nhân dân về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng từ 01/01/2023 thay thế bằng sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong các thủ tục hành chính.

3. Công an huyện tiếp tục và thường xuyên cập nhật, bổ sung hoàn thiện dữ liệu dân cư đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, tăng cường thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân đủ điều kiện nhưng chưa được cấp hoặc cấp đổi, lại kết hợp thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử theo quy định.

4. Các cơ quan, đơn vị, ban, ngành có liên quan tiếp tục triển khai nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 24/03/2023 của UBND huyện, trong đó tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao duy trì thường xuyên và hoàn thành trong năm 2023; Chủ động trao đổi, phối hợp với Công an huyện trong quá trình thực hiện, chấp hành nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ  HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên 

Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số: 30/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 20/8/2024
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Phan Ngọc Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện

Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Quang Huy - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La 

 Điện thoại: 0975368578                          |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn

Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này