image banner
Suối Tọ nỗ lực giảm nghèo
Lượt xem: 122

Là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên, Suối Tọ có 11 bản, 775 hộ, kinh tế còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 44,1%. Cấp ủy, chính quyền xã đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Nhân dân bản Lũng Khoai trao đổi kinh nghiệm trồng cây mỡ.

Toàn xã có trên 5.800 ha đất tự nhiên nhưng chỉ có 1.800 ha đất sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là đất nương trồng ngô, sắn. Qua nhiều năm canh tác, đất đai bạc màu, năng suất ngày càng giảm, việc chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp đang là bài toán được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, giải đáp.

Ông Vàng A Di, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Xã đã tổ chức nhiều cuộc họp mở rộng đến bí thư, trưởng bản để bàn bạc tìm hướng phát triển kinh tế phù hợp với trình độ canh tác của bà con và khai thác được tiềm năng, thế mạnh của xã. Trong đó, tập trung triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, đầu tư của nhà nước; huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn, giúp nhân dân từng bước chuyển đổi diện tích đất nương kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, trồng rừng sản xuất. Vận động nhân dân phát triển chăn nuôi đại gia súc; phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và các doanh nghiệp tuyên truyền, vận động người lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, góp phần giải quyết việc, tặng thu nhập cho lao động nông thôn.

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất. Đến hết tháng 6/2023, các tổ chức đoàn thể đã nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội gần 50 tỷ đồng, cho 166 lượt hộ vay phát triển sản xuất.

Từ năm 2017 đến nay, nhân dân trong xã chuyển đổi gần 300 ha đất trồng cây hằng năm sang trồng sắn cao sản, dong riềng; khai hoang 40 ha ruộng bậc thang, nâng diện tích ruộng lúa của xã lên trên 110 ha, sản lượng 450-550 tấn thóc/năm, đảm bảo lương thực tại chỗ. Ngoài ra, bà con còn trồng 130 ha ngô lai, sản lượng 1.500-1.600 tấn/năm; duy trì chăn nuôi 3.400 con gia súc và 7.340 con gia cầm; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện hướng dẫn nhân dân trồng trên 70 ha cây mỡ và cây thông lấy gỗ trên diện tích đất trồng bạc màu.

Hiện nay, toàn xã có gần 200 lao động đi làm công nhân tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. UBND xã tiếp tục phối hợp với huyện kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động để giới thiệu cho 100 lao động đi làm việc tại doanh nghiệp.

Anh Vàng A Su, bản Suối Khang, chia sẻ: Năm 2021, tôi cùng vợ đăng ký làm công nhân tại các khu công nghiệp phía nam, được xã tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Sau nửa năm làm công nhân, vợ chồng tôi đã hoàn trả số tiền vay, ngoài ra còn tiết kiệm xây nhà ở và dành một khoản tiền làm vốn phát triển sản xuất. Hiện nay, vợ chồng tôi đã quyết định ở lại quê hương, được cán bộ khuyến nông tư vấn chọn cây trồng phù hợp để phát triển kinh tế lâu dài.

Còn ông Sồng Nỏ Dếnh, bản Lũng Khoai, là một trong những người đầu tiên trong xã tự bỏ vốn để trồng cây mỡ. Ông Dếnh cho biết: Năm 2010, tôi đã tham khảo và quyết định mua 600 cây mỡ về trồng thử nghiệm, thấy cây phát triển tốt, tôi tiếp tục mua thêm cây giống và mở rộng lên 1,5 ha. Đến nay, cây mỡ hơn 12 năm tuổi, được nhiều người hỏi mua với giá 300-500 nghìn đồng/cây.

Tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao thu nhập cho nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Suối Tọ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân khai thác tối đa lợi thế sẵn có của địa phương, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Tăng cường hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất; tạo điều kiện cho lao động đi làm việc các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần giảm nghèo, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: Khải Hoàn
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang