image banner
Phù Yên nhân rộng mô hình phân bón hữu cơ sinh học Vi sinh Farmtech F10 trên diện tích lúa hữu cơ
Lượt xem: 765
anh tin bai

 Ngày 28/12, tại xã Huy Hạ, UBND huyện Phù Yên đã kết hợp với Công ty CP công nghệ nông nghiệp FTVN hội nghị đánh giá mô hình phân bón hữu cơ sinh học Vi sinh Farmtech F10 trên diện tích lúa hữu cơ tại địa phương.

Nhằm tiếp tục duy trì và nhân rộng vùng sản xuất lúa hữu cơ trên địa bàn huyện Phù Yên, vụ mùa năm 2023, Trung tâm Dịch vụ NN huyện Phù Yên đã kết hợp với Công Ty CP công nghệ nông nghiệp FTVN triển khai thí điểm mô hình phân bón hữu cơ nhả chậm Farmtech F10 tại 2 hộ gia đình tại bản Trò 2, xã Huy Hạ với diện tích 2.000m2 từ tháng 7/2023. Mặc dù chỉ bón phân 1 lần duy nhất trước khi cấy lúa 5 ngày, ngoài ra không cần phải bón và bổ sung phân bón nào khác, song thực tế cho thấy sau khi cấy, cây lúa hồi xanh nhanh, đẻ nhánh khỏe, tỷ lệ chắc hạt bông cao với 176 hạt/bông, năng suất đạt trung bình 6,6 tấn/ha.

PV ông Lường Văn Đăng, bản Trò 2, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên: “Buổi ban đầu anh em chúng tôi dùng phân này thì cũng thấy chưa tự tin mấy, trong khi giao phân giao đất giao giống đến tay chúng tôi thì sử dụng cái phân này nó cũng có cái thuận tiện mà, không phải bón đi bón lại như những phân khác, bón phân này thấy tỷ lệ bón một lần mà rất hợp lý. Bởi vì ở cơ sở cũng như trong xã bây giờ con em con cháu đi làm ăn xa, ông bà cha mẹ ở nhà chăm sóc lúa cũng tiện; Tiến tới này thì gia đình chúng tôi, riêng cá nhân tôi tôi sẽ sử dụng cái phân này, bởi vì giá thành hợp lý, mà không chăm sóc, ít bệnh tật, không như dùng phân hóa học”.

PV ông Sa Văn Xuân, bản trò 2, Xã Huy Hạ, huyện Phù Yên: “Bản thân tôi thấy phân này bón một lần rất hiệu nghiệm bởi vì như vụ tôi bón phân khác thì được 13 14 bao thôi nhưng vụ này thấy được 17 - 18 bao, thấy hiệu quả, phân này tốt như vậy”.

Sau khi hạch toán, sử dụng phân bón hữu cơ sinh học Vi sinh Farmtech F10 đã giảm chi phí phân bón khoảng 40% so với phân bón thông thường, giảm 30% công bón phân, giảm 30% chi phí sử dụng thuốc BVTV; Đặc biệt, khi sử dụng phân bón nhả chậm đã góp phần cải tạo đất, cây luôn chủ động dinh dưỡng sẵn có trong đất.

PV ông Nguyễn Quốc Nam, Tổng giám đốc Công ty CP công nghệ nông nghiệp FTVN: “Chúng tôi sẽ có một số chương trình đã làm được với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Yên để tiếp tục khảo nghiệm diện rộng hơn. dự kiến khoảng mười mấy xã của huyện Phù Yên, để sắp tới sẽ triển khai những vụ tiếp theo; Ngoài ra chúng tôi cũng có chính sách với địa phương cụ thể là những cái chương trình mà hỗ trợ chi phí để hỗ trợ cho bà con được tiết kiệm hơn so với việc tiết kiệm sử dụng phân bón khác”.

Hiện nay, huyện Phù Yên hiện có 550ha lúa được trồng hữu cơ và theo hướng hữu cơ, trong đó có 150 ha lúa đã được cấp “Giấy chứng nhận sản phẩm tiêu chuẩn phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ, được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Gạo Phù Yên”. Thay vì sản xuất lúa theo phương thức truyền thống, việc sử dụng phân bón hữu cơ Farmtech F10 cho lúa đã giúp sản phẩm gạo địa phương nâng cao cả “chất” và “lượng”. Với việc đầu tư về chất lượng vùng trồng, xây dựng vùng nguyên liệu được canh tác theo tiêu chuẩn cao, sản xuất khép kín từ cánh đồng đến bàn ăn đã góp phần giúp “Hạt ngọc” trên cánh đồng Mường Tấc, huyện Phù Yên phát huy được giá trị vốn có, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

  Lan Anh-Trung tâm TT-VH Phù Yên

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang