image banner
Quang Huy phấn đấu đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 185
Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông phẳng phiu quanh bản, ông Hà Đình Khương, Trưởng bản Tường Quang, xã Quang Huy (Phù Yên) phấn khởi khoe: Thực hiện chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ xi măng” để làm đường giao thông nông thôn, trong vòng chưa đầy một tháng, hơn 2 km đường nội bản đã được nhân dân bê tông hóa, giúp đi lại thuận lợi hơn trước rất nhiều.

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Quang Huy (Phù Yên) được đầu xây dựng khang trang.

Được biết, thực hiện chủ trương xây dựng Nhà máy thủy điện Hòa Bình, 46 hộ dân ở 3 bản: Pa, Hua Nà và Pặt, xã Tường Tiến di chuyển tới bản Tường Quang sinh sống từ năm 1989. Đến nay, bản có 103 hộ, 371 khẩu với 4 dân tộc: Thái, Mường, Kinh, Dao cùng sinh sống. Hưởng ứng phong trào làm đường giao thông nông thôn theo chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ xi măng”, bản Tường Quang đã huy động nhân dân đóng góp 326 triệu đồng tiền mặt, tham gia 1.326 ngày công lao động, vận động các hộ dân hiến 620 m2 đất và Nhà nước hỗ trợ 192 tấn xi măng để đổ bê tông 100% tuyến đường đất trong bản. Theo rà soát, đánh giá, bản Tường Quang đã đạt 18 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hiện chỉ còn tiêu chí về môi trường đang được bản tích cực vận động các hộ dân đóng góp kinh phí để thực hiện thu gom, vận chuyển rác đi tiêu hủy đúng nơi quy định.

Xã Quang Huy hiện có 22 bản, 1.758 hộ, 7.785 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Thái, Mường, Mông, Kinh cùng sinh sống. Theo rà soát, đánh giá, xã đã đạt 11 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong đó có Tường Quang là một trong 18 bản của xã thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Toàn xã có 13,25 km đường giao thông trục xã, liên xã, 37,12 km đường nội bản và 11,5 km đường trục chính nội đồng, trong đó đã nhựa hóa và bê tông hóa 12,68 km đường trục xã, liên xã, đạt 95,7%, gần 10 km đường nội bản, đạt 26% và 1,5 km đường trục chính nội đồng, đạt 13%. Các tiêu chí chưa đạt gồm: Đường, điện, trường học, nhà văn hóa… do trong xã vẫn còn hơn 27 km đường nội bản và 10 km đường trục chính nội đồng chưa được cứng hóa; mới chỉ có 89% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; có 2/5 trường là mầm non và tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ I, chiếm 40% tổng các trường học; các nhà văn hóa, khu vui chơi thể thao chưa đạt chuẩn…

Ông Cầm Duy Khánh, Chủ tịch UBND xã Quang Huy cho biết: Các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới chưa đạt của xã hầu hết đều là các tiêu chí khó, cần có sự hỗ trợ kinh phí của Nhà nước để sớm hoàn thành như: Đường giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất nhà văn hóa... chủ yếu tập trung ở 4 bản vùng cao đặc biệt khó khăn là: Suối Ngang, Suối Ó, Suối Gióng và bản Gióng với tổng số hộ nghèo của 4 bản là 171 hộ, chiếm 56,4% số hộ nghèo toàn xã. Còn ở các bản vùng thấp thì phong trào làm đường giao thông nông thôn đang phát triển mạnh, nhiều bản đã đăng ký tiếp tục đổ bê tông tác tuyến đường nội bản, nội đồng, chỉ chờ Nhà nước hỗ trợ xi măng theo Nghị quyết 115 của HĐND tỉnh là tiếp tục bê tông hóa các tuyến đường còn lại.

Hiện nay, xã Quang Huy đang tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân duy trì các tiêu chí đã đạt được, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, chợ nông thôn, thông tin và truyền thông, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội; huy động nhân dân tích cực tham gia phong trào làm đường giao thông nông thôn... Trước những khó khăn, trong thực hiện những tiêu chí cần nguồn kinh phí lớn để hỗ trợ nhân dân 4 bản vùng cao đặc biệt khó khăn của xã như: Điện, đường, trường học, cơ sở vật chất nhà văn hóa... rất cần sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành, giúp xã Quang Huy sớm hoàn thành các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Đình Thành

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang