image banner
Nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí môi trường
Lượt xem: 565
Tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Những năm qua, huyện Phù Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai và duy trì nhiều mô hình bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đến nay, huyện Phù Yên có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, mức tiêu chí bình quân của huyện đạt 11,3 tiêu chí/xã. Bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: Thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu môi trường Phòng đã tham mưu cho UBND huyện hướng dẫn các xã thực hiện lồng ghép tuyên truyền thực hiện tiêu chí 17 về môi trường vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển trên địa bàn huyện; lồng ghép các tiêu chí môi trường vào xây dựng, công nhận xã, bản văn hóa, xã nông thôn mới.

Cùng với đó, huyện duy trì "Ngày thứ 7 tình nguyện" về cơ sở xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn nhân dân thực hiện tiêu chí môi trường. Năm 2022, đã huy động trên 29.000 lượt người tham gia tu sửa 21,5 km đường nội bản, đường nội đồng, rãnh thoát nước; vệ sinh các tuyến đường ngõ xóm, thu gom, xử lý 162,3 m3 rác thải; huy động hơn 9.100 lượt người tham gia trồng 306 cây cảnh...

ĐVTN xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Đoàn viên, thanh niên huyện luôn là lực lượng xung kích, tình nguyện và tích cực tham gia công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là công tác tuyên truyền và tham gia các hoạt động tình nguyện về tiêu chí môi trường. Anh Cầm Vĩnh Tri, Bí thư Huyện đoàn Phù Yên, cho biết: Toàn huyện duy trì hoạt động của 27 đội hình thanh niên tình nguyện với trên 3.800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia, năm 2022, đã xây dựng 24 bồn hoa, trồng mới 850 cây xanh trên địa bàn các xã. Cùng với đó, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, như: Ngày chủ nhật xanh, Triệu cây xanh - vì một Phù Yên xanh…

Đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các bản, các hộ gia đình duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới và đặc biệt là tiêu chí 17 về môi trường để hướng tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Tường Thượng là xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, để hoàn thành mục tiêu này, xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa các đoàn thể xã trong việc triển khai các hoạt động; khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

Cán bộ, công chức xã Tường Thượng cùng nhân dân trồng cây xanh bảo vệ môi trường.

Ông Đinh Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND xã Tường Thượng, cho biết: Việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt đã được xã ký hợp đồng với Công ty cổ phần và Dịch vụ môi trường đô thị Sơn La - Chi nhánh huyện Phù Yên, bảo đảm thực hiện thu gom rác thải 2 lần/tuần tại các khu dân cư, với 20 điểm cố định trên các tuyến đường chính trong xã. Ngoài ra, còn đặt 15 bể bê tông thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Các đoàn thể và nhân dân hằng tuần, tháng tổ chức ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, xây dựng các tuyến đường tự quản, trồng cây, trồng hoa dọc các tuyến đường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp.

Người dân xã Huy Tân, huyện Phù Yên, thu gom rác vào hố chôn lấp.

Tại các xã đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường đã tập trung vào việc tuyên truyền, vận động đến từng bản, hộ gia đình tích cực dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường thông qua hệ thống loa phát thanh của xã, của bản. Nội dung tập trung cụ thể vào những tiêu chí thành phần chưa đạt, nhất là tiêu chí đòi hỏi cộng đồng, người dân tham gia thông qua những việc làm cụ thể hàng ngày, như: Không thả rông gia súc; xây dựng chuồng trại chăn nuôi kiên cố, hợp vệ sinh; không sử dụng phân tươi để bón rau, không được vứt rác và xác động vật xuống ao, hồ, sông, suối. Gắn việc thực hiện tiêu chí với việc đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở đảng, danh hiệu bản văn hóa, gia đình văn hóa, ký cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường; đưa tiêu chí bảo vệ môi trường vào quy ước, hương ước của bản. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thực, hoạt động bảo vệ và giữ gìn vê sinh môi trương được quan tâm thực hiện.

Trong bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tiêu chí số 17 về môi trường được xác định khó đạt do giải quyết vấn đề môi trường không phải làm một lần, một đợt là xong mà phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Do vậy, thời gian tới, huyện Phù Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường; triển khai các hoạt động, phong trào thi đua về bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát động nhiều phong trào mới gắn với Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; huy động sự tham gia đóng góp tích cực hơn nữa của cộng đồng thực hiện hiệu quả tiêu chí về môi trường, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới cấp xã và đưa huyện về đích nông thôn mới theo đúng kế hoạch.

Mạnh Hung·
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang