image banner
Khởi sắc Nghĩa Hưng
Lượt xem: 165

Những ngày này về bản nông thôn mới kiểu mẫu Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi, huyện Phù Yên, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi là hình ảnh những ngôi nhà xây khang trang nối nhau san sát; đường ngõ xóm được bê tông hóa, không khí trong lành, môi trường cảnh quan sạch, đẹp. Người dân trong bản ai cũng phấn khởi, tự hào, bởi từ một bản nghèo trước đây nay đã trở thành bản nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện Phù Yên.

Cổng chào bản Nghĩa Hưng được xây dựng khang trang.

Bản Nghĩa Hưng nằm ngay dưới chân đèo Lũng Lô huyền thoại. Năm 1964, nghe theo lời kêu gọi của Đảng, 24 thanh niên nam, nữ là những đảng viên, đoàn viên ưu tú của xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên xung phong lên xây dựng vùng kinh tế mới và thành lập HTX Nghĩa Hưng.

Là một trong những người đầu tiên thành lập, xây dựng bản Nghĩa Hưng, ông Nguyễn Hồng Dư, nguyên Giám đốc HTX Nghĩa Hưng (giai đoạn 1968-1975), chia sẻ: Những ngày đầu đặt chân đến Phù Yên, giao thông đi lại khó khăn lắm, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào cây chè, cây sắn. Trải qua bao thăng trầm, với sự đồng thuận, quyết tâm làm kinh tế, cùng với sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước nhiều công trình hạ tầng được đầu tư xây dựng; nhân dân trong bản tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nay có thêm những mùa quýt, cam, bưởi cuộc sống ngày càng sung túc hơn.

Hôm nay, bản Nghĩa Hưng trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới. Bản có 60 ha ngô, 50 ha cây ăn quả có múi, trên 1.900 con gia súc, khoanh nuôi và bảo vệ trên 150 ha rừng. Bản cũng đã thành lập 1 HTX trồng 28 ha cây ăn quả, với 11 thành viên, sản phẩm quýt ngọt của HTX đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng, bản không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm hơn 60%.

Ông Nguyễn Đức Cường, Bí thư chi bộ, Trưởng bản, cho biết: Bà con bản Nghĩa Hưng đã thay đổi tư duy trong cách nghĩ, cách làm. Đến nay, bàn con không còn phụ thuộc vào một vài loại cây trồng hay một loại vật nuôi, thay vào đó là những mô hình phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm; trồng rừng; trồng cây ăn quả có múi; kinh doanh buôn bán, vận tải... mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân nơi đây.

Kinh tế phát triển, 121 hộ, với 424 nhân khẩu trong bản đã tích cực đóng góp tiền, ngày công xây dựng nông thôn mới; bản đã huy động được trên 2,7 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 730 triệu đồng và hơn 1.300 ngày công đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng, như: nhà văn hóa, đường ngõ xóm, đường nội đồng; hệ thống nước sinh hoạt và điện chiếu sáng, chỉnh trang nhà cửa dân cư. 100% đường trục bản đã được rải nhựa và đổ bê tông; 100% số hộ đều thực hiện tốt vệ sinh khu dân cư, đảm bảo ngăn nắp, gọn gàng, với 18 điểm thu gom rác thải sinh hoạt; hằng tháng nhân dân trong bản đều tổ chức tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Đầu tháng 4 vừa qua, xã Mường Cơi đã công bố bản Nghĩa Hưng đã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, đã tạo thêm nhiều động lực cho nhân dân thi đua lao động sản xuất, giữ vững các tiêu chí bản nông thôn mới kiểu mẫu. Anh Nguyễn Văn Vĩ chia sẻ: Chúng tôi nhận thấy, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu không chỉ tạo ra những đổi thay mạnh mẽ về cảnh quan, còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho người dân. Chúng tôi tiếp tục tự nguyện đóng góp tiền, ngày công lắp thêm hệ thống điện chiếu sáng năng lượng mặt trời và xây dựng nếp sống văn minh mới.

Nhờ phát huy sức mạnh đoàn kết của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, bản Nghĩa Hưng không chỉ “thay da đổi thịt” từng ngày mà cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

https://baosonla.org.vn/nong-thon-moi/khoi-sac-nghia-hung-mnnT6fsVg.html

Huy Thành - Báo Sơn La
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang