image banner
Huy động các nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 209
Với mục tiêu: Năm 2019, có thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 5 xã, huyện Phù Yên đã và đang thực hiện nhiều giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế. Điều mừng là, trong thực hiện, cán bộ, đảng viên luôn có ý thức, trách nhiệm thông qua những việc làm thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Để hiểu rõ hơn về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện, phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lương Thị Như Hoa, Bí thư Huyện ủy Phù Yên. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Ngày 04 tháng 09 năm 2019

Lãnh đạo huyện Phù Yên kiểm tra việc chỉnh trang, nâng cấp tuyến đường trên địa bàn xã Quang Huy.

Ảnh: Lò Luận

PV: Xin đồng chí cho biết chủ trương và công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ?


Đồng chí Lương Thị Như Hoa: Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ huyện Phù Yên xác định: Xây dựng NTM phải bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững, không chạy theo thành tích. Trong đó, chú trọng các tiêu chí đời sống người dân, giảm nghèo, nâng cao thu nhập, an toàn thực phẩm, bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc và bảo đảm an ninh, an toàn xã hội. Trong thực hiện, gắn kết chặt chẽ với chương trình giảm nghèo bền vững và các chương trình, dự án hỗ trợ khác trên địa bàn huyện. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ xây dựng NTM chính là nhân dân được hưởng, nhân dân được thực hiện. Từ đó, phát huy tính chủ động, tự lực, tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân.


PV: Phù Yên đã triển khai thực hiện những giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn?


Đồng chí Lương Thị Như Hoa: Từ chủ trương chung, Đảng bộ huyện đã đề ra các giải pháp để thực hiện. Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và mỗi người dân. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực nông thôn nhận thức rõ vai trò chủ thể, lợi ích, trách nhiệm trong thực hiện Chương trình. Đảng ủy các xã đều ban hành nghị quyết chuyên đề về thực hiện Chương trình để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Hằng năm, tổ chức cho người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; giao UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, ngành chuyên môn đôn đốc, theo dõi, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện tại các xã. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình và có giải pháp cụ thể trong triển khai thực hiện; lựa chọn tiêu chí có thế mạnh, mang tính đột phá hoặc cần ít vốn đầu tư thực hiện trước. Đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, tiếp tục rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí để phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu.


Điểm nhấn là, Ban Thường vụ huyện ủy đã ban hành Kế hoạch 158-KH/HU ngày 11/4/2019 tổ chức "Ngày thứ Bảy tình nguyện về cơ sở xây dựng nông thôn mới". Trong đó, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ huyện ủy phụ trách cụm xã, cùng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, đoàn thể huyện trực tiếp về xã chỉ đạo các bản và từng hộ gia đình chủ động thực hiện chương trình xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể: Chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, nhà ở, xây dựng đường hoa, vườn hoa kiểu mẫu, chuồng trại chăn nuôi, cải tạo vườn tạp, đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất, xây dựng các công trình vệ sinh, thu gom rác thải; xây dựng nếp sống mới ở nông thôn... góp phần nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy trong sản xuất và tổ chức sinh hoạt của cư dân nông thôn.


Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện chương trình; vận động các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế trên địa bàn huyện ủng hộ phong trào bằng nhiều hình thức, tạo nguồn đầu tư xây dựng NTM, hoặc hỗ trợ đầu tư trực tiếp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, như: Phòng học, nhà văn hóa, đường giao thông nội bản, hỗ trợ người nghèo…; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng, củng cố các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, phát hiện những điển hình tiên tiến, tổng hợp những sáng kiến và kinh nghiệm hay để khích lệ, động viên và nhân diện rộng; thường xuyên hướng dẫn và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.


PV: Đồng chí cho biết những kết quả đã đạt được và nhiệm vụ từ nay đến năm 2020 của chương trình xây dựng NTM trên địa bàn?


Đồng chí Lương Thị Như Hoa: Trước hết, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng NTM được nâng lên; phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong xây dựng NTM. Đời sống của người dân vùng nông thôn ngày càng được cải thiện, với mức thu nhập bình quân đạt 33,4 triệu đồng/người/năm. Năm 2018, huyện Phù Yên thoát ra khỏi diện nghèo theo Quyết định số 275/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các công trình cơ sở hạ tầng: Đường, điện, trường, trạm... được đầu tư xây dựng, tạo diện mạo nông thôn mới, với nhiều khởi sắc. Tính trong giai đoạn 2015-2019, huyện đã thực hiện 71 công trình theo nguồn vốn đầu tư phát triển, với tổng kinh phí 172.079 triệu đồng (đã hoàn thành 47 công trình). Riêng về đường giao thông nông thôn, xây dựng 708 tuyến, dài 156,25 km, tổng kinh phí 137.931 triệu đồng (ngân sách Nhà nước hỗ trợ 37.007 triệu đồng; nhân dân đóng góp 100.906 triệu đồng). Hiện nay, bình quân chung trên địa bàn đạt 10 tiêu chí/xã, không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí.


Từ nay đến năm 2020, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM; tiếp tục thực hiện hiệu quả “Ngày thứ Bảy tình nguyện về cơ sở xây dựng nông thôn mới”, trong đó, tập trung vào 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ triển khai nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2019. Tăng cường công tác kiểm tra, chỉ đạo, giám sát cơ sở; huy động nguồn lực của người dân tham gia xây dựng NTM...; phấn đấu đến năm 2020 toàn huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM.


PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Hồng Luận (Thực hiện)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang