image banner
Đảng bộ xã Mường Thải lãnh đạo xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 171
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Đảng bộ xã Mường Thải (Phù Yên) đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, gắn với nâng cao đời sống, nhờ đó, đã thu được những kết quả tích cực, diện mạo NTM ngày càng khởi sắc.

 

Mô hình trồng cây ăn quả tại xã Mường Thải (Phù Yên).

                 

Mường Thải là xã thuần nông, địa bàn rộng, chia cắt, với 4 dân tộc Kinh, Thái, Mường, Dao, sinh sống tại 8 bản, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, khi bước vào xây dựng NTM, xã chỉ đạt 1 tiêu chí quy hoạch, đây là thách thức không nhỏ đối với cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây. Nhưng, trở lại Mường Thải lần này, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng đất này, không chỉ ở diện mạo mà ngay từ cách nghĩ, cách làm của người dân cũng có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đồng chí Vì Như Quỳnh, Bí thư Đảng ủy xã, chia sẻ: Xác định xây dựng NTM là quá trình lâu dài, muốn xây dựng NTM bền vững phải nâng cao thu nhập, đời sống người dân. Do vậy, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phát huy tối đa mọi nguồn lực, thực hiện từng tiêu chí một cách bền vững; tập trung vận động nhân dân khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương tập trung phát triển sản xuất hàng hóa. Từ tháng 7 vừa qua, Đảng ủy xã đã triển khai thực hiện chương trình “Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM”, theo đó, hằng tuần cử cán bộ, đảng viên về cơ sở tuyên truyền đến người dân những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn của người dân; cùng nhân dân thực hiện các tiêu chí NTM mới, nhất là các tiêu chí về vệ sinh môi trường.

                 

Tìm hiểu được biết, thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khuyến khích nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Hiện nay, người dân trong xã duy trì gieo cấy 116 ha ruộng lúa hai vụ, hơn 650 ha ngô, sắn; chăm sóc hơn 4.000 con gia súc, trên 30 nghìn con gia cầm. Đặc biệt, những năm gần đây, xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân trồng cây ăn quả trên đất dốc. Nhờ đó, cơ cấu cây trồng trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực, xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ăn quả đem lại giá trị kinh tế cao. Toàn xã hiện có 246 ha cây ăn quả, trong đó 137 ha đã cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 15 tấn/ha, sản lượng đạt trên 2.000 tấn/năm, thu trên 300 triệu đồng/ha. Đặc biệt, năm 2017, sản phẩm cam Mường Thải đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học công nghệ) cấp Giấy chứng nhận thương hiệu “Cam Phù Yên”, sản phẩm được khách hàng tin dùng, lựa chọn. Tận dụng hơn 50 ha mặt hồ suối Chiếu, người dân đã nuôi 82 lồng cá; sản lượng nuôi và khai thác ước đạt 40 tấn/năm. Đặc biệt, người dân đang tiến hành thử nghiệm mô hình nuôi trai lấy ngọc. Một số hộ dân bản Chiếu đã triển khai mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, phục vụ du khách tham quan hồ suối Chiếu, tắm khoáng nóng và thưởng thức các món ăn độc đáo nơi đây, mở ra hướng phát triển kinh tế mới. Bên cạnh đó, bà con còn nhận khoanh nuôi bảo vệ tốt hơn 4.700 ha rừng, nâng độ che phủ rừng của toàn xã lên 68%...

                 

Cùng với việc huy động tối đa nguồn lực của địa phương, Mường Thải đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách tỉnh, huyện cấp, kết hợp lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án, huy động sức dân để hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình thiết yếu, từng bước làm thay đổi diện mạo của xã. Hiện nay, 8/8 bản được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; hơn 24 km đường trục xã được nhựa hóa; trên 18 km đường trục bản, tiểu khu và đường liên bản, tiểu khu và hơn 10 km đường ngõ xóm được cứng hóa; 19 công trình thủy lợi được kiên cố, đảm bảo đủ nước tưới cho 100% diện tích ruộng lúa; 100% bản có nhà văn hóa... Đến nay, Mường Thải đã đạt 11/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch; thủy lợi; điện, trường học, thông tin và truyền thông; lao động có việc làm; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; an ninh, trật tự xã hội; tiếp cận pháp luật; y tế.

                 

Để củng cố các tiêu chí đã đạt được, từng bước thực hiện các tiêu chí còn lại, Mường Thải tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Bảo đảm an sinh xã hội, quan tâm công tác giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao; bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội...

                 

Diện mạo NTM ở Mường Thải đang dần hiện hữu là minh chứng rõ nét trong việc phát huy vai trò của Đảng lãnh đạo, chỉ đạo đúng trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình hợp lý, có cách làm sáng tạo, khơi dậy tiềm năng sẵn có của địa phương, tạo sức mạnh tổng hợp, từng bước hoàn thành việc xây dựng NTM ở địa phương.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang