image banner
Đá Đỏ tháo gỡ khó khăn trong xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 246
Là xã vùng hồ thủy điện Hòa Bình, Đá Đỏ thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Phù Yên. Kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ, nhất là hệ thống đường giao thông... Đây là những khó khăn làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.


Người dân bản Bãi Vàng, xã Đá Đỏ (Phù Yên) thử nghiệm mô hình trồng sả chiết xuất tinh dầu.

             

Chị Mùi Thị Loan, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Đá Đỏ hiện có 7 bản, 625 hộ dân, chủ yếu là dân tộc Mường, Dao. Triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011, đến nay, xã đã đạt 8/19 tiêu chí. Các tiêu chí đã đạt góp phần cải thiện đời sống của người dân, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 97% người lao động có việc làm; phổ cập giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS; an ninh trật tự được duy trì...

             

Tuy nhiên, để hoàn thành 11 tiêu chí còn lại đang là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất đó là thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Là xã thuần nông, cây trồng chủ yếu là ngô, sắn trên nương; đất sản xuất hầu hết là đồi dốc, bạc màu, quy mô sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư, việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất hạn chế; sản phẩm nông nghiệp khó tiêu thụ do giao thông khó khăn... Vì vậy, thu nhập bình quân chỉ đạt 10 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm hơn 50%. Bên cạnh đó, các tiêu chí khác liên quan đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng khó thực hiện, đặc biệt là tiêu chí đường giao thông nông thôn. Hiện, xã mới cứng hóa được 7,4/42 km đường ngõ xóm; đường trục bản, liên bản, đường nội đồng chưa được thực hiện. Nguyên nhân là do quãng đường dài, chi phí đầu tư lớn, trong khi khả năng đóng góp của người dân hạn chế. Ngoài ra, xã chưa có nhà văn hóa, khu phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao cộng đồng; hệ thống trường học nhiều hạng mục đã xuống cấp; hệ thống thủy lợi chưa được đầu tư đập đầu mối kiên cố, tỷ lệ nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp chỉ đạt 45%...

             

Để đảm bảo tiến độ thực hiện chương trình NTM theo kế hoạch đề ra, xã Đá Đỏ đang huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, phát huy tối đa nguồn lực, từng bước tháo gỡ khó khăn. Trong đó, xây dựng kế hoạch cụ thể với từng tiêu chí, phân công các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã bám sát cơ sở, đôn đốc thực hiện. Duy trì hoạt động Ngày thứ 7 tình nguyện về cơ sở xây dựng NTM, nhằm tạo phong trào sâu rộng, thu hút người dân tham gia. Tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng trồng cây ăn quả, cây lâm nghiệp và phát triển cây dược liệu. Tạo điều kiện cho bà con tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi. Tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất, các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, nguồn lực của địa phương để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa bản, công trình nước sạch, xây mới và tu sửa lớp học, theo phương châm: “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Vận động người dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, thu gom, xử lý các chất thải... Phấn đấu đến hết năm 2020, đạt thêm tiêu chí về y tế và tổ chức sản xuất.

             

Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Đá Đỏ rất mong nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ vốn, kỹ thuật, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả... giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã vùng hồ.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang