image banner
Phù Yên “Uống nước nhớ nguồn”
Lượt xem: 181
Những năm qua, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”... đã được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân huyện Phù Yên cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực: Thăm hỏi, động viên chia sẻ những khó khăn; hỗ trợ ổn định đời sống; quan tâm chăm sóc sức khỏe; chi trả chế độ ưu đãi kịp thời, đúng đối tượng... phần nào giảm bớt mất mát, đau thương, động viên những gia đình thương binh, liệt sỹ; thể hiện sự tri ân đối với những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Lãnh đạo huyện Phù Yên tặng quà gia đình có công với cách mạng tại bản Cơi, xã Mường Cơi.

Ảnh: Trường Sơn

                 

Trong hai cuộc kháng chiến cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế với nước bạn Lào, Phù Yên có hàng nghìn người con lên đường chiến đấu, trong số đó, nhiều người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường, nhiều người mãi mãi không trở về. Hiện, trên địa bàn huyện có 468 người có công và thân nhân người có công. Trong đó, 1 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1 Anh hùng LLVT; 173  thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 125 thân nhân liệt sỹ hưởng tuất hàng tháng; còn lại là người hoạt động kháng chiến và con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân cán bộ tiền khởi nghĩa, người phục vụ thương binh, thân nhân người có công hưởng tuất hàng tháng...

                 

Hằng năm, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ gia đình người có công có cuộc sống ổn định, như: Miễn giảm các loại thuế; hỗ trợ sửa chữa nhà ở; ưu tiên giải quyết việc làm; hỗ trợ ưu đãi giáo dục - đào tạo đối với con thương binh, bệnh binh đang học tại các trường phổ thông, dân tộc nội trú, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học... Nhờ vậy, hiện nay 100% gia đình chính sách, gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi sinh sống; không còn gia đình chính sách ở nhà tạm, nhà dột  nát.

                 

Bên cạnh đó, huyện Phù Yên còn thực hiện tốt các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công, nhân dịp các ngày lễ, tết, Ngày thương binh liệt sỹ 27/7... Từ năm 2019 đến nay, huyện đã chuyển trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh cho trên 4.000 lượt người có công; trích từ nguồn bảo đảm xã hội huyện thăm, tặng quà 275 lượt người có công, với tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng. Thực hiện chế độ điều dưỡng đối với  360 lượt người, trong đó 45 người đi điều dưỡng tập trung và 315 người điều dưỡng tại gia đình. Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 1.615 lượt người. Ngoài ra, đã tiến hành tổng hợp phương tiện, dụng cụ chỉnh hình cho 110 lượt trường hợp người có công.

                 

Việc đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị và nhân dân ở các địa phương trong huyện. Riêng hai năm (2019-2020), toàn huyện thu được  trên 170 triệu đồng, đã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng Đinh Thị Tiếm, xã Huy Tân; thăm viếng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh qua đời, sửa chữa nhà bia tưởng niệm cấp xã và Nghĩa trang liệt sỹ huyện...

                 

Hằng năm vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, Huyện Đoàn Phù Yên đã phối hợp với các địa phương, các trường học trong huyện tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ của huyện; tu sửa, quét dọn Nhà bia tưởng niệm tại các xã. Đồng thời, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ sửa chữa nhà ở, cải tạo vườn tạp... cho các gia đình chính sách. Hoạt động này, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ trong huyện. 

                 

Thời gian tới, huyện Phù Yên tiếp tục huy động mọi nguồn lực xã hội, đẩy mạnh vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thân nhân người có công... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; cung cấp, chia sẻ thông tin, cơ sở dữ liệu về liệt sỹ, thân nhân liệt sỹ, mộ và Nghĩa trang liệt sỹ với cơ quan quân đội để phục vụ công tác báo tin về liệt sỹ. Tiếp tục rà soát các hộ gia đình có công đủ điều kiện hỗ trợ sửa chữa hoặc xây mới nhà ở; tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách đối với người có công; chi trả các chế độ chính sách đảm bảo kịp thời, chính xác, đúng đối tượng... Những việc làm này là cách Phù Yên thể hiện tấm lòng biết ơn với những người đã hy sinh vì Tổ quốc.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang