image banner
Phong trào văn nghệ quần chúng ở Phù Yên
Lượt xem: 169

Những năm gần đây, phong trào văn nghệ quần chúng ở huyện Phù Yên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, hoạt động sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, thắt chặt thêm tình đoàn kết và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc.

Hiện nay, huyện Phù Yên có 215 đội văn nghệ quần chúng ở các bản, tiểu khu, mỗi đội có từ 15-20 thành viên. Phòng Văn hóa - Thông tin huyện thường xuyên phối hợp với các xã phát động phong trào luyện tập văn nghệ, tích cực dàn dựng các tiết mục, sưu tầm bài hát, điệu múa dân gian, như múa xòe, nhảy sạp Thái; múa khèn Mông; múa trống đu của dân tộc Mường…

Đội văn nghệ xã Huy Thượng tham gia biểu diễn tại Hội thi ẩm thực Tết “Xíp xí” của dân tộc Thái trắng xã Quang Huy năm 2022.

Ông Lê Mạnh Hà, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phù Yên, cho biết: Phòng đã tham mưu với UBND huyện phát huy tối đa các nguồn lực địa phương, đẩy mạnh xã hội hóa để xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động văn nghệ quần chúng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng và phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện nay, mỗi đội văn nghệ quần chúng được huyện hỗ trợ 2 triệu đồng/năm để duy trì hoạt động. Ngoài ra, các đội còn kêu gọi xã hội hóa, huy động các thành viên đóng góp xây dựng quỹ để thuê biên đạo, mua sắm trang phục, duy trì hoạt động và tham gia biểu diễn, giao lưu, cũng như tham gia các hội diễn.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin còn tham mưu cho UBND huyện tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng vào các dịp lễ, tết, với những tiết mục tự dàn dựng, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Các tiết mục có chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới. Từ thành công của hội diễn, phong trào văn nghệ quần chúng đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, nhất là lứa tuổi trung niên và người cao tuổi.

Vào các buổi chiều, tại nhà văn hóa tiểu khu 6, thị trấn Phù Yên, đội văn nghệ xung kích của tiểu khu thường luyện tập các điệu múa truyền thống của các dân tộc địa phương. Nhiều tiết mục văn nghệ của đội đã đạt giải cao tại các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Bà Lưu Thị Nhàn, tiểu khu 6, thị trấn Phù Yên, chia sẻ: Đội văn nghệ xung kích của chúng tôi có 12 thành viên, chủ yếu là cán bộ hưu trí, thường xuyên tập luyện các bài múa theo chủ đề văn nghệ dân gian, các điệu múa của đồng bào dân tộc thiểu số. Trước mỗi hội diễn nghệ thuật quần chúng, đội đã phối hợp với chi hội phụ nữ của tiểu khu tổ chức tập luyện, mời biên đạo múa về hướng dẫn từng động tác.

Huy Thượng là một trong những xã có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, với 10 đội văn nghệ ở các bản và các đơn vị trường học. Trong các hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện thường giành được giải cao. Tại hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Phù Yên lần thứ XXII năm 2022, đội văn nghệ của xã đã đoạt giải nhất khối xã, thị trấn. Ông Cầm Văn Diễn, Chủ tịch UBND xã Huy Thượng, cho hay: Thông qua các buổi tập, giao lưu văn nghệ đã giúp cho xã lựa chọn những nhân tố tích cực bổ sung cho đội văn nghệ của xã tham gia các hội thi, hội diễn do huyện tổ chức. Đồng thời, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn xã.

Có thể thấy, phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn huyện Phù Yên đã góp phần làm phong phú đời sống tinh thần, tăng thêm tình đoàn kết của nhân dân các dân tộc trên địa bàn; tạo động lực đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất.

https://baosonla.org.vn/van-hoa-xa-hoi/phong-trao-van-nghe-quan-chung-o-phu-yen-satSRrf4g.html

Khải Hoàn
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang