image banner
Mường Bang hồi sinh sau lũ
Lượt xem: 149
Trong hai năm, 2017-2018 xã Mường Bang (Phù Yên) phải hứng chịu nhiều trận mưa lũ chưa từng có tại địa phương, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Để ổn định cuộc sống người dân, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất. Bây giờ, cuộc sống mới đang trở lại, Mường Bang đang từng bước hồi sinh.  

Nông dân bản Sọc, xã Mường Bang (Phù Yên) phát triển cây ăn quả.

 

Theo thống kê, mưa, lũ làm 1 người chết, 2 người bị thương nặng; 15 nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; 180 hộ phải di dời; gần 70 ha lúa bị vùi lấp; nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học bị hư hỏng nặng... ước tính thiệt hại gần 100 tỷ đồng.

 

Để khắc phục hậu quả, cùng với sự giúp đỡ của các cấp, xã Mường Bang đã huy động hàng nghìn ngày công của các lực lượng trong xã và ngoài xã giúp nhân dân di chuyển tài sản, dựng lán ở tạm, sửa chữa các điểm giao thông bị ách tắc; phân phối nguồn cứu trợ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, dân chủ.

 

Tiếp nhận đầu tư xây dựng 3 điểm tái định cư cho 97 hộ dân trên địa bàn xã tại bản Sọc, bản Chùng và bản Bang, ổn định đời sống.


Cùng với đó, xã đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực khôi phục diện tích sản xuất bị vùi lấp, hỗ trợ con giống, cây trồng cho nhân dân.

 

Phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật theo nguyện vọng của người dân; tín chấp với tổ chức tín dụng giúp hội viên, đoàn viên vốn vay, với tổng dư nợ hiện nay hơn 23 tỷ đồng.

 

Đồng thời, chỉ đạo các bản phối hợp với các tổ thủy nông cơ sở kiểm tra, vận hành hiệu quả 13 công trình thủy lợi; nạo vét, phát dọn kênh mương... Nhờ đó, nhiều diện tích lúa, hoa màu bị vùi lấp đã được khôi phục. Hiện nay, nhân dân đang tập trung thâm canh 448 ha lúa, hơn 130 ha ngô, sắn và hơn 10 ha cây rau màu; chăm sóc gần 80 ha cây ăn quả.

 

Người dân tập trung phát triển chăn nuôi với gần 5.300 con gia súc, trên 19.000 con gia cầm, duy trì gần 15 ha cỏ voi; khoanh nuôi, quản lý, bảo vệ hơn 7.490 ha rừng...


Đến bản Sọc mùa này, trên những sườn đồi là vườn cam đang vào vụ thu hoạch. Do ảnh hưởng của đợt mưa, lũ năm 2017 và 2018, bản có 3 hộ bị cuốn trôi nhà, gần 10 ha lúa ruộng bị vùi lấp, hàng nghìn cây ăn quả các loại bị cuốn trôi.

 

Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương, nhiều hộ đã chuyển diện tích ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có múi. Hiện nay, nhân dân trong bản đang chăm sóc hơn 12 ha cây ăn quả, duy trì gần 1.000 con gia súc; thâm canh hơn 10 ha lúa nước, trồng hơn 30 ha ngô, sắn.

 

Qua các đợt tuyển dụng lao động, bản có 100 người đi làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trong và ngoài huyện. Là 1 trong 3 hộ của bản bị thiệt hại nặng nề do mưa, lũ năm 2017, anh Phùng Trọng Thông nhớ lại: Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, gia đình được giúp đỡ ngày công dựng lại nhà, hỗ trợ tiền để khôi phục sản xuất.

 

Đến nay, 150 cây cam Vinh được hỗ trợ từ Chương trình 30a bắt đầu cho thu hoạch; ngoài ra, gia đình tôi còn nuôi 8 con bò, chuyển đổi gần 2 đất trồng sắn và thuê hơn 5 ha đất của một số hộ ở xã Mường Cơi trồng cây cóc, cam và cây gáo; thu nhập trung bình đạt hơn 200 triệu đồng/năm.


Đồng chí Phùng Thị Quang, Bí thư Đảng ủy xã, thông tin thêm: Mường Bang là xã vùng 2, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên nên thiếu bền vững, tỷ lệ hộ nghèo còn gần 40%.

 

Để khắc phục tình trạng trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi diện tích đất bạc màu sang trồng cây ăn quả như: xoài, cam, nhãn...; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư hỗ trợ sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng; tập trung thực hiện các khâu đột phá trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới...


Mường Bang đang từng ngày thay đổi, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân nơi đây, xã vẫn cần sự quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay, xây dựng mô hình điểm về phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật của các cấp, ngành, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững để Mường Bang ngày một phát triển.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang