image banner
Hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
Lượt xem: 416
Người dân chủ động trồng cây, tích cực hơn trong bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; số vụ cháy rừng giảm rõ rệt. Đó là những hiệu quả của việc triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn huyện Phù Yên.

Tổ QLBVR bản Nhọt, xã Gia Phù (Phù Yên) tuần tra bảo vệ rừng.

 

Ông Phạm Văn Hóa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện, cho biết: Toàn huyện hiện có gần 58.000 ha rừng, trong đó, 5.000 ha rừng trồng, còn lại là rừng tự nhiên. Để thuận lợi trong việc thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR và chi trả DVMTR, Hạt đã tham mưu cho UBND huyện giao diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng; phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp cho UBND cấp xã. Theo đó, huyện triển khai giao diện tích rừng tự nhiên, rừng trồng của tập thể cho cộng đồng quản lý; giao diện tích rừng trồng của hộ gia đình cho hộ gia đình quản lý.


Đồng thời, Hạt Kiểm lâm phối hợp với UBND các xã tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ khi nhận giao đất, giao rừng, riêng trong quý 1/2021, đã tổ chức 22 cuộc, với 1.644 lượt người tham gia. Tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã tổ chức kiểm tra, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, làm cơ sở thực hiện chính sách chi trả DVMTR hàng năm.


Công tác rà soát diện tích rừng đủ điều kiện chi trả được tiến hành nghiêm túc, đảm bảo chính xác. Đối tượng và số tiền chi trả công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Năm 2020, thực hiện chi trả nguồn kế hoạch của năm 2019, toàn huyện có 33.538 ha rừng được nghiệm thu, thanh toán, với hơn 13,5 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng, chi trả cho 1.802 chủ rừng là hộ gia đình, nhóm hộ, cộng đồng, bản, UBND xã. Được hưởng lợi từ rừng, bà con nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng; chấp hành nghiêm Luật Lâm nghiệp, tích cực tham gia PCCCR, không mang nguồn lửa vào rừng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật xử lý thực bì, đốt nương đúng quy định, tham gia tổ quản lý bảo vệ rừng của cơ sở.


Nhiều năm nay, trên địa bàn xã Gia Phù không có cháy rừng, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm dần qua các năm. Toàn bộ diện tích rừng được bảo vệ tốt, phát huy chức năng phòng hộ, cải thiện môi trường và bảo vệ nguồn nước. Bà Hoàng Thị Hà, Chủ tịch UBND xã, thông tin: Năm 2019, xã có 932 ha rừng được nghiệm thu, chi trả DVMTR; năm 2020, chính quyền xã đã phối hợp với Chi nhánh Quỹ bảo vệ và phát triển rừng huyện, Hạt Kiểm lâm huyện tiến hành chi trả kịp thời, đầy đủ 363 triệu đồng tiền DVMTR cho 262 chủ rừng, số tiền này đã tạo thêm động lực để bà con nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chăm sóc, bảo vệ, PCCCR; có thêm nguồn vốn để đầu tư sản xuất, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3%.


Còn tại bản Suối Khang, xã Suối Tọ, vài năm trở lại đây, do được hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, nhân dân đã nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng, ngăn ngừa các hành vi xâm hại diện tích rừng nhận giao khoán. Anh Vàng A Tông, Trưởng bản, chia sẻ: Bản được giao quản lý, bảo vệ 235 ha rừng phòng hộ, 5.922 ha rừng đặc dụng theo hợp đồng với Ban Quản lý rừng đặc dụng Tà Xùa. Năm 2020, chúng tôi được nhận gần 2,8 tỷ đồng tiền chi trả DVMTR. Số tiền này được sử dụng để tu sửa nhà văn hóa, mua sắm tăng âm, loa đài và hỗ trợ một phần cho tổ QLBVR của bản. Đặc biệt, bản còn dùng số tiền chi trả DVMTR hoàn thành 3 km đường giao thông nông thôn, việc vận chuyển nông sản, giao thương buôn bán thuận lợi hơn.


Tiền chi trả DVMTR sử dụng hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền và mỗi người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong thời gian tới, các chủ rừng, UBND cấp xã tiếp tục nhân rộng các mô hình quản lý bảo vệ rừng thông qua cộng đồng dân cư để công tác bảo vệ rừng và sử dụng tiền DVMTR trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, nâng cao đời sống người dân.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang