image banner
Góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc
Lượt xem: 302
Với thế mạnh về các điệu múa tự dàn dựng, sự đầu tư công phu về nội dung, hình thức, cùng niềm đam mê bảo tồn phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đội văn nghệ quần chúng xã Huy Bắc luôn giành được giải cao tại các hội thi, hội diễn văn nghệ do huyện, tỉnh tổ chức; được đánh giá là một trong những đội văn nghệ hoạt động sôi nổi trong phong trào văn nghệ quần chúng của huyện Phù Yên.
Ngày 05 tháng 07 năm 2019



Một buổi tập luyện của Đội văn nghệ bản Phố 2, xã Huy Bắc.

Vào thời gian nông nhàn, sân nhà văn hóa các bản Nà Phái 1,2; bản Phố 1,2...của xã Huy Bắc lại rộn ràng bởi âm thanh từ những bài nhạc múa mang đậm bản sắc dân tộc. Chị Vì Thị Nghiệp, thành viên đội văn nghệ quần chúng bản Phố 2, cho biết: Thường những buổi chiều và buổi tối, sau khi xong việc gia đình, thành viên đội văn nghệ lại luyện tập. Hiện, đội văn nghệ bản Phố 2 có trên 20 thành viên, là hội viên phụ nữ, thanh niên và hội người cao tuổi, tất cả chúng tôi đều có chung niềm đam mê múa, hát, cùng nhau tập luyện, biểu diễn, tạo sự gắn kết và góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.


Được biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Huy Bắc luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng. Toàn xã có 17 đội văn nghệ, mỗi đội có từ 15 - 20 thành viên, không chỉ có những người trung, cao tuổi mà lứa tuổi thanh - thiếu niên tham gia ngày càng đông. Ông Bạc Cầm Tình, công chức văn hóa xã hội xã Huy Bắc, chia sẻ: Kinh phí chi thường xuyên cho mỗi đội văn nghệ chỉ 2 triệu đồng/năm, mọi nội dung hoạt động do thành viên trong các đội văn nghệ tự giác tham gia. Hầu hết các điệu múa đều do các đội văn nghệ bản tự dàn dựng, vừa tập luyện, vừa biên đạo, nên luôn đậm đà bản sắc dân tộc, bình dị và gần gũi. Cùng với đó, các đội văn nghệ quần chúng còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiều hạt nhân văn nghệ, như: Bà Hà Thúy Hằng, bà Lường Thúy Nga... Đặc biệt, nghệ nhân múa Hà Thị Óng, từng được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú năm 2015, khi về nghỉ hưu tại địa phương, bà luôn tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ.


Tích cực đổi mới nội dung, sáng tạo, đa dạng hóa các tiết mục văn nghệ, nên tại các hội thi, hội diễn của huyện, của tỉnh, đội văn nghệ xã Huy Bắc luôn giành giải cao, trong nhiều năm liền đoạt giải nhất. Hằng năm, những hạt nhân tiêu biểu từ các đội văn nghệ bản được huyện, xã lựa chọn để tham gia giao lưu biểu diễn trong và ngoài tỉnh, như: “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội);  “Hội thi tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình” tổ chức tại tỉnh Quảng Nam năm 2016; “Hội xòe cộng đồng” và “Hội thi tiếng hát dân tộc Thái” tổ chức tại tỉnh ta; “Hội diễn văn nghệ quần chúng” tại huyện...


Không chỉ là dịp để các thành viên được thể hiện niềm đam mê múa, khắp, xòe, đang, các đội văn nghệ quần chúng xã Huy Bắc còn là nơi để thành viên gặp mặt, chia sẻ tâm tư, tình cảm, kinh nghiệm sản xuất, vun đắp hạnh phúc gia đình. Thời gian tới, để phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn xã tiếp tục phát triển, cấp ủy, chính quyền xã Huy Bắc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa; khuyến khích các đội văn nghệ thường xuyên tổ chức giao lưu, biểu diễn trong mỗi dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết các dân tộc... góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang