image banner
Bình yên điểm TĐC Khoai Lang
Lượt xem: 256
Từ trung tâm xã Mường Thải (Phù Yên), vượt hơn 8 km đường cấp phối, chúng tôi đến điểm tái định cư bản Khoai Lang. Những ngôi nhà sàn mới dựng, đường bê tông nội bản rộng rãi, người dân yên tâm, phấn khởi ổn định cuộc sống nơi ở mới - Đó là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến điểm tái định cư bố trí cho các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm sạt lở đất.

 

Điểm TĐC bản Khoai Lang, xã Mường Thải (Phù Yên).

 

Bản Khoai Lang có 141 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Dao. Liên tiếp 3 năm (2017-2019), do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa to nhiều ngày, mưa đá, lũ lụt, sạt lở xảy ra trên địa bàn đã làm thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân. Đặc biệt, 51 nhà nằm trong vùng nguy hiểm bị lún nền và có nguy cơ đổ sập, cần phải di chuyển khẩn cấp. Trước thực trạng trên, UBND xã đã đề nghị huyện khảo sát, thống nhất chọn địa điểm TĐC cách nơi ở cũ khoảng 600 m. Ông Lý Văn Thịnh, Trưởng bản cho biết: Điểm TĐC có tổng diện tích 3,8 ha, được khởi công san nền từ tháng 4/2020, với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng. Hiện, đường bê tông, kè chống sạt, rãnh thoát nước, điểm trường tiểu học đã cơ bản hoàn thiện, toàn bộ 51 hộ đã chuyển nhà đến điểm TĐC, mỗi hộ được nhận 230 m² đất ở. Để giúp các hộ dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, huyện đã hỗ trợ di chuyển 20 triệu đồng/hộ; cán bộ, công chức, các đoàn thể xã, bản giúp trên 3.000 ngày công giúp bà di chuyển và dựng nhà tại nơi ở mới.

 

Gia đình anh Bàn Văn Năm đã hoàn thành dựng nhà ở điểm tái định cư, phấn khởi nói: Tận dụng nếp nhà cũ và tiền hỗ trợ của huyện, gia đình tôi đã đầu tư thêm 80 triệu đồng để dựng ngôi nhà khang trang, xây công trình phụ, mua sắm thêm đồ dùng sinh hoạt. Bây giờ, gia đình tôi yên tâm lao động sản xuất để phát triển kinh tế.

 

Chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống của người dân tại điểm tái định cư mới và bản Khoai Lang ngày càng tốt hơn, 100% số hộ dân trong bản được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sạch, công trình phụ đảm bảo vệ sinh môi trường, được xem truyền hình; bản có điểm trường mới với 4 lớp từ mẫu giáo đến tiểu học; nhà văn hóa được sửa chữa, nâng cấp... Cùng với đó là những chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, an sinh xã hội cho các hộ được triển khai thực hiện. Hiện bản có trên 200 ha đất trồng ngô, gần 20 ha trồng lúa, 27 ha cây ăn quả, cỏ voi, đỗ, lạc. Bà con cũng thường xuyên được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi thay giống lúa mới, đầu tư phân bón cho đồng ruộng, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Tỷ lệ hộ khá trong bản đạt trên 30%.

 

Rời điểm TĐC bản Khoai Lang khi mặt trời đã khuất sau rặng núi, trên những mái nhà sàn nghi ngút khói bếp chuẩn bị bữa cơm tối; tiếng ti vi, tiếng cười đùa của con trẻ vọng ra từ những ngôi nhà sàn mới dựng. Chúng tôi tin, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự tương trợ giúp đỡ nhau, bà con ở điểmTĐC bản Khoai Lang sẽ nhanh chóng ổn định đời sống, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang