image banner
Bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, kiểm soát chặt chẽ, dập dịch hiệu quả
Lượt xem: 122
Trong quá trình xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong ngày 5/8 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, có 20 bệnh phẩm do Trung tâm Y tế huyện Phù Yên chuyển đến có kết quả dương tính với SARS-COV-2. Đây là các trường hợp trở về từ vùng có dịch, đang được cách ly tập trung và liên quan đến một số ca dương tính được xác định trước đó tại huyện Phù Yên. Tính đến ngày 6/8, Sơn La có 43 trường hợp dương tính với SARS-COV-2 trong khu cách ly tập trung.

Những ngày qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thành lập tổ công tác trực tiếp chỉ đạo tại huyện Phù Yên. Ngành Y tế tăng cường đội ngũ nhân viên y tế hỗ trợ huyện trong công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Thiết lập và mở rộng khu điều trị F0; bố trí thêm các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện Phù Yên đảm bảo các quy định của Bộ Y tế. Tổ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại huyện theo dõi sát diễn biến bệnh của từng bệnh nhân, phân loại và điều trị bệnh nhân Covid-19 theo đúng phác đồ điều trị. Ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho xã Huy Thượng và công nhân làm việc tại các nhà máy, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

 

Như vậy, mặc dù Ban chỉ đạo, các lực lượng chức năng của tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt để giữ vùng xanh an toàn, song số lượng công dân của tỉnh đang sinh sống và làm việc tại các vùng có dịch có nhu cầu trở về địa phương ngày một nhiều. Tuy kiểm soát chặt nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra, số ca dương tính trong khu cách ly đã tăng cao, điều đó cho thấy tính chất nguy hiểm, diễn biến phức tạp của loại vi rút này.

 

Hiện tại, toàn tỉnh còn 225 trường hợp liên quan đến các ca F0, trong đó, 181 trường hợp F1 ở Phù Yên đang thực hiện cách ly y tế tập trung. Ngoài ra, còn có 21.378 trường hợp đi từ tỉnh có dịch về địa phương đã được theo dõi, giám sát và cách ly theo quy định.

 

Bình tĩnh, chủ động, quyết liệt, cảnh giác, kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trong khu cách ly không để lây lan ra cộng đồng gắn với điều trị dập dịch là việc làm cần thiết lúc này. Trước hết, các cấp, các ngành, địa phương và đồng bào trong tỉnh cần nâng mức cảnh báo dịch lên mức cao nhất. Tiếp tục rà soát, củng cố, sửa chữa các khu cách ly tập trung để siết chặt quản lý các trường hợp F1, người về từ vùng có dịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm việc kiểm soát lây nhiễm theo hướng dẫn của ngành Y tế, hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo trong các khu cách ly.

 

Tăng cường hoạt động của các Tổ Covid cộng đồng, mà nòng cốt là lực lượng công an, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng kiểm tra, giám sát, phát hiện người về từ vùng dịch, nắm chắc di biến động dân cư ở từng bản, từng xã. Thực hiện nghiêm việc giám sát y tế, theo dõi sức khỏe các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại tất cả các nhà máy, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh và huyện Phù Yên. Sẵn sàng phương án mở rộng khu điều trị các trường hợp F0 trong trường hợp số ca mắc mới có thể tăng, vượt quá khả năng điều trị tại điểm thu dung điều trị F0 tạm thời hiện nay.

           

Mỗi người dân trên địa bàn tỉnh luôn nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các biện pháp cấp bách phòng chống dịch; thường xuyên nắm thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, không hoang mang, dao động. Ai ở đâu, ở nguyên đó, hạn chế di chuyển. Vận động nhân dân tố giác các trường hợp đi từ vùng dịch về không khai báo y tế, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

           

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra đảm bảo tổ chức, vận hành hệ thống chợ, siêu thị an toàn; kiểm tra xử lý nghiêm đối với với các tổ chức, cá nhân, nhà hàng, cơ sở dịch vụ không tuân thủ các quy định của pháp luật. Chuẩn bị sẵn sàng cho các kịch bản dịch bệnh xấu hơn theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức hệ thống thu dung, điều trị nhiều tầng nhằm giảm tỷ lệ diễn biến nặng hơn ở tất cả các tầng trong đó đặc biệt lưu ý phân biệt những người bị nhiễm chưa có triệu chứng với những người có triệu chứng (bệnh nhân) để tổ chức quản lý, theo dõi và trợ giúp y tế phù hợp. Giảm tỷ lệ người chưa có triệu chứng diễn biến thành có triệu chứng.

 

Tổ chức tập huấn, thí điểm việc lấy mẫu, cách ly tại nhà. Thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận thông tin, hỗ trợ người dân về các giải pháp phòng chống dịch và bảo đảm an sinh, không để bất kỳ người dân nào cần sự trợ giúp về lương thực và y tế mà không có người tiếp nhận và chuyển thông tin tới cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giải quyết.

 

Trước báo động đỏ, cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng thì cần nhất lúc này là ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người dân, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh có thể xảy ra, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định để phát triển KT-XH, vì tính mạng, sức khỏe, cuộc sống của mỗi người dân, gia đình và cộng động.

 
Tác giả: Minh Khánh
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang