image banner
Trải nghiệm tìm hiểu trang phục dân tộc Mông trắng
Lượt xem: 445
Chúng ta đã được tìm hiểu về nét đặc sắc của trang phục nhóm Mông hoa. Và hôm nay, tôi đang có mặt tại một bản nhóm Mông trắng - bản Mai Thuận, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, trang phục của nhóm Mông trắng có gì khác với trang phục của các nhóm Mông khác .

 

Nhóm Mông trắng (tiếng Mông gọi là H’mông Đơ). Trang phục của nhóm Mông này gồm: áo cánh ngắn, quần chân què ống dài, may bằng vải đen, hoặc xanh dương. Trước đây, đời sống tự cung tự cấp, cùng với rất nhiều vật dụng khác, bà con tự sản xuất vải để phục vụ may trang phục.
Bà Vì Thị Lia – bản Mai Thuận, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn: Từ thời xa xưa, dùng vải lanh rất khổ, khó dệt, cứ lúc nào rảnh việc là lại phải tước sợi, rồi dệt vải lanh. Bây giờ có vài mua được ở chợ thì dễ làm hơn, không phải mất nhiều thời gian.
Ngày nay, bà con có thể may trang phục bằng vải công nghiệp, nhưng vẫn giữ tông màu chủ đạo truyền thống.
Áo người phụ nữ Mông trắng thường được tạo họa tiết phần ống tay bằng cách ghép vải như thế này. Cổ áo được cài lại bằng một nút duy nhất thấp tầm bụng, tạo thành hình chữ V, viền cổ được thêu hoặc ghép vải khác màu. Khoảng hở cổ khá rộng, nên bà con  thường mặc lót áo trắng bên trong.
Một chi tiết rất kỳ công của áo phụ nữ Mông trắng là tấm vải che phần vai gáy, được thêu tay với những hoa văn có màu sắc rực rỡ.
........
Có thể nói trang phục của cả nam và nữ dân tộc Mông đều là do đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc Mông làm ra. Với sự cần cù và trí tưởng tượng phong phú, người phụ nữ Mông đã trở thành người nghệ sĩ tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc  trong cuộc sống hôm nay.
Hà Nhung – Cầm Giang – Tùng Việt
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang