image banner
Tạo thêm nguồn lực giúp đồng bào nghèo ổn định sản xuất và đời sống
Lượt xem: 51
Tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nước sinh hoạt, cho vay vốn phát triển sản xuất, định canh định cư... đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, giúp đồng bào ổn định sản xuất và đời sống.

 

 

Bà con bản Kéo Bó, xã Hua Nhàn (Bắc Yên) làm đất gieo trồng cây trên nương. 

Bằng các nguồn vốn của Chính phủ giao năm 2017 hơn 234 tỷ đồng, Ban Dân tộc tỉnh đã chủ động phân bổ vốn đến các vùng hưởng lợi. Trong đó, chương trình hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng tại các xã ĐBKK, xã an toàn khu, xã biên giới, các thôn, bản ĐBKK hơn 188 tỷ đồng (gồm vốn giao bổ sung cho năm 2016, thực hiện năm 2017 và vốn giao năm 2017). Đến nay, đã giải ngân thanh toán đạt 100% kế hoạch đối với các công trình đã hoàn thành và công trình chuyển tiếp năm 2017; hoàn thiện hồ sơ thủ tục giải ngân thanh toán vốn hỗ trợ sản xuất; mở 8 lớp tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các đối tượng là cán bộ xã, bản và cộng đồng thuộc địa bàn Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, bố trí vốn cho 98 công trình giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, lớp học, trạm y tế, nhà văn hóa, điện sinh hoạt... khởi công mới trên địa bàn các xã, bản đặc biệt khó khăn thuộc 12 huyện, thành phố.

Thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ dân tộc thiểu số nghèo, Ban đã giao phòng dân tộc các huyện, thành phố triển khai hỗ trợ bà con bằng giống cây trồng, vật nuôi, tiền mặt, muối i ốt; phân bón. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà 125 người có uy tín tại các huyện: Bắc Yên, Sông Mã, Sốp Cộp; tổ chức Hội nghị tập huấn cung cấp thông tin tại tỉnh và tham quan học tập kinh nghiệm tại Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc cho 50 người có uy tín tiêu biểu; gặp mặt, tổ chức cho 250 đại biểu người có uy tín tham quan học tập kinh nghiệm một số mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh. Mặt khác, phối hợp với Trường Cao đẳng nông - lâm Sơn La mở 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cộng đồng cho trên 600 người có uy tín thuộc các bản đặc biệt khó khăn xã khu vực I, II và các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hội nghị tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã: Hang Chú, Háng Đồng (Bắc Yên), Lóng Luông, Tân Xuân (Vân Hồ); cấp phát 18 loại ấn phẩm báo, tạp chí với số lượng hơn 668 nghìn tờ báo và cuốn tạp chí đến đúng đối tượng được thụ hưởng theo kế hoạch... Ban cũng đã tổ chức 3 cuộc thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư; chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất; chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn tại các huyện Thuận Châu, Sông Mã và Yên Châu. Qua đó, đánh giá lại những mặt được và chưa được để điều chỉnh cách làm cho phù hợp với thực tiễn cơ sở.

Đặc biệt, ngày 11/9/2017, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2411/QĐ-UBND về phê duyệt Đề án thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, bố trí sắp xếp ổn định dân cư và hỗ trợ tín dụng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, bản đặc biệt khó khăn theo Quyết định 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2017-2020. Đây thực sự là cú hích, tạo thêm nguồn lực cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn tỉnh vượt lên ổn định sản xuất và đời sống.

Trong những tháng còn lại của năm, Ban Dân tộc tỉnh tập trung bám nắm cơ sở, phối hợp với UBND các huyện, thành phố đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, chính sách và kiểm tra, giám sát thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch và hướng dẫn thực hiện Đề án sắp xếp, hỗ trợ ổn định điểm dân cư cách xa trung tâm bản trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2017- 2025”; rà soát chọn cử đại biểu tham dự “Lễ tuyên dương người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017” tổ chức tại Hà Nội; tiếp tục triển khai công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng thuộc Chương trình 135 năm 2017 theo đúng các kế hoạch.

Anh Đức
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang