image banner
Hội thảo về hướng mở phát triển cây cà phê ở Sơn La
Lượt xem: 132
Ngày 4/10, Hội Khoa học kinh tế tỉnh đã tổ chức Hội thảo về hướng mở phát triển cây cà phê ở Sơn La.

Hội thảo về hướng mở phát triển cây cà phê ở Sơn La.

Tỉnh ta hiện có trên 12.000 ha, chủ yếu tập trung ở Thành phố, Mai Sơn và Thuận Châu. Từ nhiều năm nay, việc canh tác cà phê đã góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo vùng nguyên liệu tập trung, sản phẩm có giá trị xuất khẩu, tạo việc làm và thu nhập cho hàng nghìn hộ nông dân. Tuy nhiên, việc phát triển cây cà phê đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, phụ thuộc nhiều vào điều kiện tự nhiên, năng suất không ổn định và chưa thực sự bền vững. Theo quy hoạch đến năm 2020 diện tích cà phê toàn tỉnh ổn định ở 13.000 ha, sản lượng cà phê nhân đạt 24.000 tấn.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ hơn những nguyên nhân và đưa ra các giải pháp phát triển cây cà phê bảo đảm tính bền vững, hiệu quả. Trong đó, nhiều đại biểu sau khi nghiên cứu việc canh tác cà phê ở Tây Nguyên đã đề xuất nên đưa cây bơ vào trồng xen cà phê. Qua tham khảo nghiên cứu của các nhà khoa học, nhiều mô hình trồng bơ xen cà phê ở Tây Nguyên đã mang lại hiệu quả rõ rệt, năng suất cà phê có thể tăng từ 1,5-2 lần so với những diện tích không trồng xen. Cây bơ có đặc điểm sinh trưởng phát triển, thời điểm ra hoa đậu quả và thu hoạch gần giống cây cà phê, có thể giữ ẩm, chống sương muối, sản phẩm quả bơ có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đưa ra ý kiến cần có sự phân tích mang tính khoa học, vì cây bơ có tán rộng, xanh tốt quanh năm sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây cà phê, do đó cần xây dựng mô hình để đánh giá, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó cũng cần phải quan tâm đến cây giống trồng xen có chất lượng, giống chín sớm, chín muộn để sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường.

Những ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo sẽ được Hội Khoa học kinh tế tỉnh tổng hợp để tham vấn cho tỉnh trong công tác quy hoạch, chỉ đạo phát triển cây cà phê trên địa bàn trong những năm tiếp theo.

Ngọc Thuấn

 

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang