image banner
Về Bắc Phong
Lượt xem: 222

 

Là xã vùng lòng hồ thủy điện Hòa Bình, xã Bắc Phong (Phù Yên), có địa bàn khá rộng, địa hình phức tạp, dân cư phân bố không đồng đều… Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã phát huy hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước; huy động các nguồn lực từ nhân dân, tuy nhiên, chặng đường xây dựng nông thôn mới còn lắm gian nan.

Trụ sở UBND xã Bắc Phong (Phù Yên) được xây dựng khang trang.

Từ trung tâm huyện, đi theo quốc lộ 43 đến bến phà Vạn Yên có hai hướng để về xã, nhưng thời điểm này, đường bộ rất khó đi bởi nhiều đoạn bị sạt lở. Chúng tôi phải đi thuyền về xã. Một tháng sau lũ, mặt hồ sông Đà đã xanh trong trở lại, 2 bên bờ, những vườn chuối, nương ngô ngát xanh như xua tan cái nắng nóng đặc trưng của xã vùng lòng hồ sông Đà. Mất hơn một giờ đồng hồ, chúng tôi mới đến trụ sở xã. Phó Chủ tịch UBND xã Đinh Công Máu bộc bạch: Xã Bắc Phong xác định chương trình xây dựng nông thôn mới là một trong những đòn bẩy quan trọng để phát triển toàn diện mọi mặt đời sống nhân dân. Đến nay, với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, toàn xã đạt 7/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, gồm: Quy hoạch, điện, chợ, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, tổ chức sản xuất, y tế, an ninh trật tự. Trong năm nay, xã phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí, gồm: Giao thông, thủy lợi và hệ thống tổ chức chính trị xã hội.

Theo thống kê, toàn xã có 53 km đường liên xã, 24,7 km đường liên bản, 7,7 km đường ngõ được đầu tư dải nhựa, cứng hóa, đảm bảo đi lại suốt bốn mùa. Tuy nhiên, đến nay, 7,5 km đường trục chính nội đồng vẫn chưa được cấp phối, cứng hóa. Ông Đinh Công Máu thông tin thêm:  Ưu tiên thực hiện tiêu chí giao thông, cấp ủy, chính quyền xã đã nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng nhưng do đời sống người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo lại cao, việc huy động dân đóng góp kinh phí gặp trở ngại, đang là một thách thức không nhỏ trong lộ trình phấn đấu hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới ở xã.

Tiêu chí thu nhập cũng là “bài toán” khó đối với xã. Bà con đã chuyển dần sang sản xuất theo hướng hàng hóa nhằm phát huy lợi thế tự nhiên của vùng. Thông qua các lớp tập huấn “cầm tay, chỉ việc”, các dự án hỗ trợ cây, con giống của huyện, 60 hộ dân đã thành lập hợp tác xã nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình với quy mô 131 lồng cá, tổng diện tích nuôi thủy sản đạt 3,5 ha. Bà con đã chuyển đổi 18 ha đất màu kém hiệu quả sang trồng chuối; thâm canh 25 ha ruộng lúa 2 vụ bằng giống năng suất, chất lượng và phát triển trang trại gắn trồng cỏ với chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, do địa hình chia cắt, phần lớn diện tích canh tác độ dốc cao nên năng suất cây trồng thấp, chưa bền vững. Đến nay, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 11 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chiếm gần 38%.

Những tiêu chí “mềm” như văn hóa, môi trường cũng tồn tại nhiều vấn đề nan giải. Về tiêu chí văn hóa, mặc dù 100% bản được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, nhưng đến nay địa phương vẫn chưa có nhà văn hóa xã và điểm vui chơi, tập luyện thể thao cho người dân; 3/6 bản đạt danh hiệu bản văn hóa (chiếm 50%), trong khi tỷ lệ cần đạt trong bộ tiêu chí phải là 66%. Về tiêu chí môi trường, trên địa bàn xã có 98,8% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% hộ kinh doanh tuân thủ các quy định về bảo đảm vệ sinh môi trường, không có cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm; tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch đạt 46,6%. Tuy nhiên, xã vẫn chưa có điểm thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật; vẫn còn hiện tượng thả rông gia súc, gia cầm; nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi và chất thải rắn vẫn chưa được thu gom, xử lý theo quy định.

Việc giữ vững những tiêu chí đã đạt được và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại về xây dựng nông thôn mới ở xã Bắc Phong hiện đang gặp khó khăn. Tuy nhiên, không có nghĩa là không thể thực hiện được. Chính vì thế, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương, rất cần sự quan tâm đầu tư kịp thời từ các cấp, các ngành chức năng, để lộ trình xây dựng nông thôn mới của xã sẽ được rút ngắn với mục tiêu trước mắt là phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí trong năm 2018.

Lò Thái (CTV)

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang