image banner
Phù Yên nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự
Lượt xem: 74

Những năm qua, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Yên luôn bám sát kế hoạch công tác, nhiệm vụ của ngành, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, số vụ việc có điều kiện thi hành cơ bản được giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Yên triển khai nhiệm vụ.

Là huyện có địa bàn rộng với 27 xã, thị trấn, một số cơ sở xã còn chưa nhận thức đúng trách nhiệm trong công tác thi hành án dân sự, dẫn đến tình trạng né tránh, nhất là những vụ việc phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thi hành án, ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án, nhất là của người phải thi hành án còn hạn chế... Trước tình hình đó, Chi cục đã tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Thi hành án dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Bên cạnh đó, Chi cục chỉ đạo cán bộ và chấp hành viên tăng cường kiểm tra, rà soát, phân loại xử lý án tồn đọng, xác định rõ nguyên nhân của từng vụ việc, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng chấp hành viên, chú trọng làm tốt việc vận động, giáo dục, thuyết phục để đương sự tự nguyện thi hành án. Đồng thời, kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế để giải quyết việc thi hành án; chú trọng giải quyết việc có điều kiện thi hành còn tồn đọng; quan tâm giải quyết những việc thi hành án có số việc và số tiền phải thi hành lớn liên quan đến nhiều đối tượng phải thi hành án. Thường xuyên tổ chức giao ban rút kinh nghiệm, tìm cách tháo gỡ vướng mắc và có các giải pháp cụ thể để giải quyết án... Với những giải pháp này, chỉ tính từ ngày 1/10/2017 đến 27/4/2018, Chi cục đã thụ lý 399 việc, kết quả xác minh, phân loại có 363 việc có điều kiện giải quyết và 36 việc chưa có điều kiện giải quyết. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 294 việc, đạt tỷ lệ 81%; đối với thi hành án về tiền, tổng số tiền thụ lý hơn 3,9 tỷ đồng, giải quyết xong hơn 1 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,7%...

Cùng với đó, công tác phối hợp với các cơ quan đơn vị trong khối nội chính, cấp ủy, chính quyền địa phương được duy trì, thường xuyên tổ chức các buổi họp giao ban, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giữa các đơn vị. Chi cục phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức thu tiền của người phải thi hành án, hoạt động chuyển giao án, công tác xét miễn giảm thi hành án. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện tổ chức họp bàn, đôn đốc thi hành án tại cơ sở, giao nhận quyết định... Phối hợp với Công an huyện tổ chức giao nhận vật chứng, tài sản đảm bảo đúng luật định; phối hợp với trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ trong việc trả lại tiền, tài sản thi hành án, thu tiền thi hành án, xác minh điều kiện thi hành án. Phối hợp với chính quyền, đoàn thể vận động thân nhân người đang chấp hành án phạt tù tích cực thi hành án dân sự, nộp các khoản tiền phạt, bồi thường.

Công tác tiếp công dân luôn được lãnh đạo Chi cục quan tâm. Đơn vị xây dựng quy chế, lịch tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật, bố trí một phòng làm việc để tiếp công dân, niêm yết công khai nội quy tiếp công dân, bảng hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo về thi hành án, bảng hướng dẫn thủ tục yêu cầu thi hành án, bảng quy định chuẩn mức đạo đức chấp hành viên; hàng ngày, cử cán bộ tiếp công dân chu đáo, yêu cầu của công dân được trả lời, hướng dẫn và giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo về hoạt động thi hành án thuộc thẩm quyền. 7 tháng qua, Chi cục đã tiếp 40 lượt công dân, quá trình tiếp công dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đơn vị không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về công tác thi hành án dân sự.

Phát huy kết quả, thời gian tới, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phù Yên tiếp tục bám sát chỉ đạo, tập trung lãnh, chỉ đạo và đề ra những giải pháp cụ thể để đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, bảo vệ kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần tích cực bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội của địa phương.

Thủy Ngân

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang