image banner
Những ngôi nhà mới trên điểm tái định cư Mường Bang
Lượt xem: 89
Mường Bang là xã bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ tháng 10 trên địa bàn huyện Phù Yên. Trong điều kiện khó khăn về quỹ đất để bố trí nơi ở cho các hộ bị thiệt hại về nhà cửa và các hộ có nguy cơ bị sạt lở phải di dời; cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, sắp xếp ổn định nơi ở mới cho bà con chuẩn bị đón Tết.

 

 

Ông Phùng Văn Hà, bản Sọc, xã Mường Bang đang hoàn thiện ngôi nhà tại điểm tái định cư mới.

Theo thống kê, xã Mường Bang có 15 ngôi nhà của người dân bị sập đổ và bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 69 hộ phải di dời, trong đó có 45 hộ phải di dời khẩn cấp. Việc bố trí đất ở cho các hộ dân được cấp ủy, chính quyền xã xác định là nhiệm vụ đầu tiên giúp bà con ổn định đời sống và sản xuất. Vì vậy Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân cho nhau mượn đất, nhượng lại đất cho các hộ có nhà bị sập đổ và bị lũ cuốn trôi để làm lán tạm xen ghép nội bản, đồng thời tìm nơi bố trí điểm tái định cư mới.

Dẫn chúng tôi đi thăm điểm tái định cư mới ở bản Sọc, đồng chí Phùng Thị Quang, Bí thư Đảng ủy xã Mường Bang nói: Ngay khi mưa lũ xảy ra, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã xuống địa bàn kiểm tra, thăm hỏi, tặng quà và động viên các hộ có người bị chết, bị thương và các gia đình bị sập nhà. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện khẩn trương phối hợp với xã quy hoạch và thành lập khu tái định cư mới cho các hộ dân. Tuy nhiên, nếu thực hiện đầy đủ các thủ tục để được hỗ trợ thì mất nhiều thời gian, trong khi các hộ dân lại cần có chỗ ở ngay. Cấp ủy, chính quyền xã đã họp và thống nhất chỉ đạo các bản có quỹ đất triển khai ngay việc tái định cư giúp bà con ổn định đời sống. Qua rà soát, chúng tôi thấy trong xã chỉ còn khu rừng tre ở bản Sọc là có thể bố trí làm điểm tái định cư, vì vậy, xã đã tổ chức họp bàn, lấy ý kiến thống nhất của người dân để đưa khu rừng tre trở thành khu tái định cư mới và được bà con đồng tình ủng hộ cao.

Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, chính quyền huyện, xã, ngay sau mưa lũ, các hộ có nhà bị sập đổ đã làm được những chiếc lán tạm để ổn định cuộc sống. Riêng tại bản Sọc, đã bố trí cho 2 nhà bị sập đổ hoàn toàn và 22 nhà phải di dời khẩn cấp di chuyển đến khu tái định cư tại khu đất đồi trồng tre. Bình quân mỗi hộ được bố trí  300 m2 đất làm nhà ở, bếp và các công trình phụ trợ khác, hầu hết bà con còn khó khăn nhưng đã đùm bọc, giúp nhau dỡ và chuyển nhà, cho vay nguyên vật liệu khẩn trương dựng lại nhà. Ông Phùng Trọng Thâm, Bí thư Chi bộ bản Sọc, xã Mường Bang, cho biết: Từ sau mưa lũ đến nay, hầu như các hộ trong bản đều tập trung giúp nhau làm nhà, cán bộ bản cũng chưa nghỉ ngày nào, đi tuyên truyền, vận động bà con tương trợ, giúp nhau công lao động dỡ nhà, di chuyển đến nơi ở mới. Các hộ chưa làm nhà xong thì được bố trí ở chung với các nhà khác và góp gạo nấu ăn chung.

Với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động khắc phục hậu quả thiên tai, cùng với sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, anh em họ hàng, nhiều hộ đã khẩn trương dựng lại nhà ở, ổn định cuộc sống. Đến nay, xã Mường Bang đã bố trí, sắp xếp ổn định nơi ở cho 51 hộ xen ghép nội bản và điểm tái định cư, 13 hộ gia cố lại nhà cửa, còn các hộ chưa dựng xong nhà  được bố trí ở nhờ nhà anh em, họ hàng. Trong ngôi nhà đang được gấp rút hoàn thiện tại điểm tái định cư mới ở bản Sọc, ông Phùng Văn Hà chia sẻ: Gia đình tôi nằm trong diện phải di dời khẩn cấp. Được sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, UBND xã và cán bộ bản đã bố trí cho gia đình tôi đến ở nơi tái định cư mới, tôi đã vay anh em họ hàng một ít tiền, vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng thuê máy xúc san nền và bà con trong bản tận tình giúp công dựng nhà, đến nay ngôi nhà sàn 4 gian đang trong giai đoạn hoàn thiện, khoảng 10 ngày nữa là gia đình tôi được chuyển đến ở trong ngôi nhà mới. 

Sau lũ, bằng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã, bản và người dân, cuộc sống của những hộ có nhà bị sập đổ và phải di rời đã cơ bản ổn định. Mặc dù phía trước còn rất nhiều khó khăn, nhưng bà con vẫn đang tích cực tương trợ, giúp đỡ nhau bằng tất cả khả năng có thể để ai cũng có nơi ăn, chốn ở ổn định trong dịp Tết này.

Đình Thành
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang