image banner
Đa dạng các sản phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP
Lượt xem: 199
Sau hơn 3 năm hoạt động, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc, xã Huy Hạ (Phù Yên) có trên 10 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, tạo được lòng tin với người tiêu dùng, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản của địa phương.
 

Thành viên HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc (Phù Yên) trao đổi kỹ thuật chăm sóc cà chua.

 

Tháng 11/2016, HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc được thành lập, với ngành nghề chính là trồng cây ăn quả, rau, củ theo quy trình VietGAP. Hiện nay, HTX có 12 thành viên và 28 hộ dân liên kết sản xuất tại các xã: Huy Hạ, Mường Thải, Mường Do, Kim Bon, với quy mô 7,5 ha cây ăn quả, chủ yếu là bưởi da xanh, bưởi Diễn, ổi Đài Loan, sản lượng trên 20 tấn quả/năm; hơn 5 ha trồng rau, củ theo mùa, như: Bí xanh, bí đỏ, cà chua, cà tím, các loại rau ăn lá (mồng tơi, rau bí, rau ngót), sản lượng trên 60 tấn rau, củ các loại/năm.


Được biết, ngay từ khi thành lập, HTX đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Yên giúp đỡ các thành viên tiếp cận với kỹ thuật sản xuất, như: Ghép cải tạo toàn bộ diện tích cây ăn quả; áp dụng công nghệ tự tưới ẩm gốc; chăm sóc, thu hoạch đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng. Trong trồng rau, củ, các thành viên HTX và các hộ dân liên kết tại các xã đều tuân thủ quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn, từ sử dụng phân bón hữu cơ, thay thế phần lớn thuốc bảo vệ thực vật bằng chế phẩm sinh học tỏi, gừng, ớt, rượu để chăm sóc rau, củ... Ngoài ra, HTX còn tổ chức cho các thành viên, hộ dân liên kết đi tham quan, học tập kinh nghiệm trồng cây ăn quả, trồng rau, củ theo quy trình VietGAP tại các mô hình trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, hướng dẫn trồng rau, củ, quả trái vụ, vì vậy, đầu ra cho sản phẩm ổn định, giá bán cao hơn chính vụ từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.


Ông Phạm Văn Ba, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc cho biết: Tháng 11/2019, các sản phẩm nông nghiệp của HTX được cấp giấy chứng nhận VietGAP, đảm bảo chất lượng cung cấp cho thị trường trong tỉnh, trong huyện, chợ đầu mối Hà Nội và chuỗi siêu thị Bác Tôm, Big C, Promart, Vinmart... Nhờ vậy, thu nhập bình quân của các thành viên từ 100 - 300 triệu đồng/năm, các hộ dân liên kết trồng rau, củ thu nhập từ 70 - 100 triệu đồng/năm.  6 thành viên HTX và 2 hộ dân liên kết đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.


Là thành viên của HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc, ông Phạm Văn Bắc, bản Văn Yên (Mường Thải), chia sẻ: Gia đình tôi trồng 3 ha cam, bưởi, ổi Đài Loan, 100% diện tích đã cho thu hoạch quả. Tham gia HTX, gia đình tôi được hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật chiết, ghép cải tạo vườn cây, chăm sóc, thu hoạch quả theo quy trình VietGAP, nên sản lượng, chất lượng và giá bán sản phẩm ổn định, được HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm, nên không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Vụ năm 2019, gia đình tôi thu hoạch hơn 20 tấn cam, bưởi và hơn 1 tấn ổi Đài Loan, trừ chi phí lãi trên 300 triệu đồng.


Thời gian tới, HTX Dịch vụ nông nghiệp Mường Tấc tiếp tục liên kết với các hộ dân xã Huy Hạ trồng thêm 2 ha ớt Nhật, tỏi Phù Yên theo hướng hữu cơ. Đồng thời, đề xuất với cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá cấp giấy chứng nhận 2 sản phẩm trên đạt tiêu chuẩn VietGAP, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên và hộ dân liên kết.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang