image banner
Ấm tình những mái nhà đoàn kết
Lượt xem: 80
Những ngày cuối đông, có dịp về thăm Phù Yên, cảm nhận được sự ấm áp của mùa xuân đang về bởi không khí phấn khởi, đầy ắp nghĩa tình trong những mái nhà đại đoàn kết. Một mùa xuân nữa lại đến và thêm những hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở của Phù Yên được đón tết trong những ngôi nhà khang trang, ấm cúng.

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mộc Châu trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo xã Hua Păng.

Theo chân cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Yên, tới thăm hộ bà Đặng Thị Huệ, 65 tuổi, hộ nghèo và cũng là hộ khó khăn nhất của khối 8, thị trấn Phù Yên, đúng vào thời điểm cánh thợ xây đang hoàn thiện phần lát gạch nền nhà cho gia đình. Ai trong chúng tôi cũng cảm nhận rõ được niềm hạnh phúc trên khuôn mặt của người phụ nữ đã vất vả lo lắng bao năm trong ngôi nhà gỗ được xây dựng từ năm 1983 đã xuống cấp, xiêu vẹo, cột nhà mối mọt. Để chống lại gió và cái lạnh, bà Huệ đã phải mua thêm bạt về quây quanh nhà... Cùng chúng tôi ngắm ngôi nhà xây rộng chừng 30 m2 sắp hoàn thiện, bà Đặng Thị Huệ xúc động: Nhà hỏng từ lâu lắm rồi. Cũng đã bỏ tiền ra tu sửa nhưng được một thời gian lại hỏng. Mưa thì ướt khắp nhà. Gió to thì ngói rơi, nhà nghiêng theo gió. Tôi ở một mình nên nhiều lúc hàng xóm phải chạy sang hỗ trợ mỗi khi mưa to, gió lớn. Nhiều đêm, gió to vẫn phải nằm trong nhà, không dám ra ngoài vì sợ ngói rơi vào đầu. Thậm chí, phải mua thêm cả bạt để căng trong nhà để phòng ngói rơi vào người. Được sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Thị trấn hỗ trợ tiền làm nhà mới, nếu không, chả biết bao giờ tôi mới làm được nhà ở như vậy. Đây là cái tết đầu tiên của tôi trong nhà xây kiên cố sau gần 10 năm ở trong ngôi nhà cũ xuống cấp, xiêu vẹo... Sự quan tâm đó chính là động lực để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống.

Cùng chung niềm vui như hộ bà Đặng Thị Huệ, trong tết Mậu Tuất 2018 này, gia đình bà Đinh Thị Thiêm, hộ nghèo bản Nà Nìu 1, xã Huy Thượng cũng được đón tết trong ngôi nhà đại đoàn kết còn thơm mùi gỗ. Nằm ngay bên con đường nội bản đã được bê tông rộng, sạch sẽ, ngôi nhà sàn 45 m2 của gia đình bà Thiêm hôm chúng tôi đến thật đông vui. Chả là hôm đó, gia đình bà làm mấy mâm cơm mừng nhà mới với sự góp mặt, chia vui của đại diện bản, hàng xóm và người thân. Bà Thiêm phấn khởi khoe: Mặc dù là khung nhà cũ mua lại nhưng “cũ người mới ta”, sau khi mua thêm ít gỗ, với sự giúp đỡ về ngày công của bà con trong bản và tiền tích cóp của gia đình cùng 20 triệu đồng hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, gia đình tôi đã có nhà mới để ở. Đây sẽ là một trong những cái tết không thể nào quên của gia đình tôi.

Bên chén trà ấm những ngày cuối năm trong ngôi nhà đại đoàn kết của gia đình bà Đinh Thị Thiêm, ông Sa Văn Khánh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, xã Huy Hạ, thông tin: Đây là gia đình có công với cách mạng, là hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 2 vợ chồng thu nhập không có, chỉ trông chờ vào 1.500 m2 ruộng nước thì đợt lũ vừa rồi san phẳng hết. Ngoài ra, vợ chồng bà Thiêm còn nuôi một mẹ già 88 tuổi và cháu. Trước đây, mỗi khi mưa to, nhà bà Thiêm ướt cả trong lẫn ngoài. Mỗi khi gió to, bất kể ngày hay đêm, cả nhà phải sơ tán ra ngoài hoặc sang nhà hàng xóm trú nhờ vì lo nhà sập. Xã và bản đã tổ chức họp nhân dân bình xét công khai, dân chủ và quyết định hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Thiên.

Niềm hạnh phúc của gia đình bà Đặng Thị Huệ và bà Đinh Thị Thiêm chỉ là chỉ là 2 trong số 29 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở của huyện Phù Yên nói riêng và hàng trăm hộ nghèo trong toàn tỉnh nói chung được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết trong năm 2017. Qua  đó, đã thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của hệ thống MTTQ, đoàn thể trong tỉnh về công tác giúp các hộ nghèo xóa nhà tạm. Những việc làm ý nghĩa đó đã và đang giúp các hộ nghèo trong tỉnh thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng bằng chính sức lao động của mình.

Không khí tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, thêm một mùa xuân mới đầm ấm, hạnh phúc ùa về trong những ngôi nhà đại đoàn kết. Với họ, tết này niềm vui được nhân đôi, sẽ là động lực để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Quốc Tuấn
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang