image banner
Agribank Chi nhánh Phù Yên thêm lực cho các xã xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 94

Những năm qua, Agribank Chi nhánh Phù Yên luôn đồng hành cùng địa phương trong việc đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, góp phần hoàn thành tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn.

 

Cán bộ Ngân hàng Agribank chi nhánh Phù Yên thăm mô hình trồng cam trên đất dốc của gia đình anh Nguyễn Duy Khanh, bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên).

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cam rộng 4 ha ở bản Nghĩa Hưng, xã Mường Cơi (Phù Yên), anh Nguyễn Duy Khanh phấn khởi kể: Diện tích đất này trước đây gia đình trồng ngô, mỗi năm trừ hết chi phí cũng chỉ thu nhập 20 triệu đồng. Năm 2012, tôi đã chuyển đổi 2 ha đất sang trồng cam. Do thiếu vốn, năm 2016, tôi đã vay 400 triệu đồng của Agribank Chi nhánh Phù Yên để đầu tư xây 700 m2 chuồng nuôi 75 con lợn nái, 400 con lợn thịt kết hợp kinh doanh vật tư nông nghiệp. Đến cuối năm 2017, tôi đã trả được hết nợ và có vốn tiếp tục trồng thêm 2 ha cam. Hiện nay, cả vườn có 4.000 gốc cam đường canh, cam V2, quýt Thái, bưởi da xanh. Năm 2017, cam cho thu 15 tấn quả, với giá bán 25.000 đồng/kg tại vườn, gia đình tôi đã thu được 375 triệu đồng, trừ hết chi phí lãi 300 triệu đồng.

Chúng tôi tiếp tục tới thăm gia đình anh Hoàng Văn Tếu, bản Băn, xã Mường Cơi. Trong ngôi nhà bề thế vừa mới xây từ nguồn thu nhập do trồng cam, anh Tếu niềm nở: Năm 2012 và năm 2015, tôi được Agribank Chi nhánh Phù Yên cho vay 150 triệu đồng đầu tư mua cây giống, phân bón để chuyển đổi 1,5 ha đất trồng ngô sang trồng cam đường canh và xây tường bao quanh vườn. Vườn cam đã cho thu hoạch quả 2 năm nay với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền gia đình tôi đã dùng để xây ngôi nhà mới. Hiện nay, tôi đang chuẩn bị tiếp tục vay vốn Agribank Chi nhánh Phù Yên để mua thêm đất trồng cam.

Được biết, xã Mường Cơi có thế mạnh về phát triển cây ăn quả có múi. Cùng với chủ trương của tỉnh và huyện về khuyến khích chuyển đổi diện tích đất sản xuất kém hiệu quả trên đất dốc sang trồng cây ăn quả, UBND xã Mường Cơi đã tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân chuyển đổi diện tích trồng ngô sang trồng cây ăn quả, trong đó chú trọng trồng cây ăn quả có múi. Để thực hiện được mục tiêu trên, ngoài việc lồng ghép sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, UBND xã Mường Cơi còn thường xuyên trao đổi với Agribank Chi nhánh Phù Yên tạo điều kiện cho bà con vay vốn đầu tư sản xuất. Đến nay, Agribank Chi nhánh Phù Yên đã cho 417 hộ nông dân xã Mường Cơi vay 43 tỷ đồng đầu tư sản xuất. Bà con trong xã đã trồng được gần 150 ha cam, quýt, bưởi, gần 4 ha nhãn, vải, 5,3 ha chanh leo và gần 1 ha xoài. Năm 2018, UBND huyện giao chỉ tiêu cho xã triển khai vận động nhân dân trồng thêm 80 ha cây dược liệu, cây ăn quả và chanh leo.

Ông Hà Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Cơi, cho biết: Nhờ có sự hỗ trợ cho vay vốn của các tổ chức tín dụng, trong đó có Agribank Chi nhánh Phù Yên, mà nhiều hộ dân trên địa bàn đã chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho thu nhập cao, qua đó nâng tổng thu nhập bình quân đầu người trong xã năm 2017 đạt 20,5 triệu đồng/người/năm.  Kinh tế phát triển nên việc huy động nhân dân đóng góp kinh phí thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, như: Làm đường giao thông, xây nhà văn hóa... cũng dễ dàng hơn. Đến nay, toàn xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và phấn đấu đến năm 2019, xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới. 

Ông Trần Văn Khánh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Phù Yên cho biết: Tính hết quý I năm 2018, dư nợ và cho vay khu vực nông thôn ở Phù Yên đạt gần 898 tỷ đồng với tổng số 4.682 lượt khách hàng được vay vốn, trong đó dư nợ và cho vay theo Nghị định 55 của Chính phủ đạt 797 tỷ đồng với tổng số 4.186 hộ nông dân được vay vốn. Nhờ phát huy hiệu quả vốn vay, mức sống của nhiều gia đình được cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần thúc đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nổi bật hiện nay có xã Gia Phù đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới với tổng số dư nợ và cho vay của Agribank Chi nhánh Phù Yên trong quý I năm 2018 đạt 156 tỷ đồng.

Có thể thấy, nguồn vốn cho vay từ Agribank Chi nhánh Phù Yên là một trong những nguồn lực quan trọng, giúp nông dân đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn. Trong thời gian tới, Agribank Chi nhánh Phù Yên tiếp tục ưu tiên vốn tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới tại các xã trên địa bàn. Đồng thời, chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện và các xã nắm bắt chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tiến độ thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới để phân tích, đánh giá thế mạnh, nhu cầu phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, qua đó xây dựng các giải pháp mở rộng tín dụng, đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn.
Đình Thành

 

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang