Tính đến ngày 19/7/2024: Tỷ lệ công bố, cập nhật công khai đúng hạn: 58,82%, đạt 11,5/18 điểm. Điểm số mặt bằng chung của cả nước đối với tỷ lệ công bố, cập nhật công khai đúng hạn: 66.18%, đạt: 10,8/18 điểm.
Tiến độ, kết quả giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được đồng bộ về Cổng DVC quốc gia: đạt 17,1/20 điểm, tỷ lệ đúng hạn đạt 88,14%, quá hạn 11,86% điểm số mặt bằng chung của cả nước là 16,5/20 điểm
Từ ngày 22/6/2024-19/7/2024, trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 28.090 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó đang giải quyết 2.088 hồ sơ; đã giải quyết 26.002 hồ sơ (25.965 hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn, 37 hồ sơ quá hạn).
Về kết quả thực hiện DVC trực tuyến: Số TTHC cung cấp DVC trực tuyến toàn trình đã tích hợp trên Cổng DVC quốc gia: 681 (đạt tỷ lệ 38,09%); số TTHC cung cấp DVC trực tuyến một phần: 35 (đạt tỷ lệ 1,96%); Số TTHC thực hiện hình thức khác: 1.072 (chiếm 59,96%). Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, tỉnh đạt 7,2/12 điểm, tỷ lệ 65,5%; điểm số mặt bằng chung của cả nước 5,9/12 điểm. Thanh toán trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, tỉnh đạt 4,3/10 điểm,
Tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%, tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 85,57% đạt 17,7/18 điểm, điểm số mặt bằng chung của cả nước 17,4/18 điểm.
Kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Cổng DVC quốc gia tỉnh đạt được 13,1/22 (tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử: 61,01%, tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC: 60,63%, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa: 0%); điểm số mặt bằng chung của cả nước 12,3/22 điểm
Đối với việc hợp nhất, kết nối các hệ thống thông tin phục vụ giải quyết: Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương về đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, thực hiện việc tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương lên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công tỉnh; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp theo lộ trình, hướng dẫn của Trung ương… Chỉ đạo, điều hành và đánh giá, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, thời gian thực theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Trong tháng 6/2024, chỉ số tổng hợp tỉnh Sơn La đạt 67,95/100 điểm, đứng thứ 47/63 cả nước.
Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Số TTHC đã cung cấp DVC trực tuyến, đạt tỷ lệ 75.58%, trong đó: trên Cổng DVC tỉnh: 1.234 DVC, trên Cổng DVC quốc gia: 716 DVC.
Về tiến độ thực hiện các dịch vụ công thiết yếu: Hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP; 09/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Tiếp tục đôn đốc các ngành triển khai thực hiện Công văn số 952/UBND-KSTTHC ngày 07/3/2024 của UBND tỉnh về thực hiện Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình tích hợp, cung cấp trên Cổng DVCQG năm 2024.
Hoàn thành triển khai kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với hệ thống định danh và xác thực điện tử, tích hợp tính năng đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (SSO), chính thức chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.
Thực hiện Kế hoạch 162/KH-UBND ngày 13/06/2024 của UBND tỉnh Sơn La về triển khai thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh quốc gia VNeID. Sở Thông tin và Truyền thông đã triển khai xây dựng API kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Hệ thống Lý lịch tư pháp, phục vụ triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID trên địa bàn tỉnh Sơn La. Để kịp thời tiến độ triển khai, Sở đã đề nghị Cục Công nghệ thông tin, Bộ Tư pháp cấp “authKey thử nghiệm” và “authKey chính thức” kết nối hệ thống cho tỉnh Sơn La thực hiện theo quy định.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, Công ty điện lực Sơn La ký kết thỏa thuận Phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng; thực hiện phủ sóng cho các bản lõm sóng băng rộng di động; chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2024. Hạ tầng viễn thông đã được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư tới vùng sâu, vùng xa, đặc biệt đã triển khai mạng di động 4G đến 100% xã, phường, thị trấn; Tỷ lệ xã có hạ tầng băng rộng cáp quang đạt 100%; tỷ lệ số bản được phủ băng rộng cố định đạt 70,33%; Số thuê bao băng rộng cố định/100 dân đạt 10,25%; Tỷ lệ hộ gia đình có thuê bao cáp quang đạt 46,32%. Các tuyến truyền dẫn cáp quang được kết nối từ tỉnh đến các huyện, thành phố và 204/204 xã, phường, thị trấn; 98,64% số bản được phủ sóng băng rộng di động 4G; Mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh triển khai, kết nối từ UBND tỉnh đến 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và 204 xã, phường, thị trấn; Tỷ lệ số hộ có điện thoại thông minh đạt 92,56%.
Nguyễn Hạnh