image banner
Suối Chiếu - Những tiềm năng phát triển du lịch
Lượt xem: 485
Với tiềm năng, lợi thế về hồ thủy lợi, cùng sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước và phát huy nội lực trong nhân dân. Những tiềm năng về hồ thủy lợi Suối Chiếu sẽ được đánh thức, bản Chiếu xã Mường Thải sẽ tồn tại thực sự đúng nghĩa là bản trên bến, dưới thuyền.
Bản Chiếu là bản dân tộc mường sống tập trung hai bên bờ hồ Suối Chiếu, bà con nơi đây còn giữ được những nét độc đáo về văn hóa, tập quán của dân tộc Mường. Bản nằm ở phía Đông Bắc xã xã Mường Thải, cách thị trấn huyện Phù Yên 10km, bản có gần 140 hộ, trên 530 nhân khẩu, đời sống chủ yếu bằng nông nghiệp trồng lúa nước, hoa màu, cây trên nương và nuôi cá trên mặt hồ. Trao đổi với chúng tôi ông Đinh Đức Quy-Chủ tịch UBND xã Mường Thải cho biết: “Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến thăm quan lòng hồ suối Chiếu tăng mạnh”. Do đó, xã đã xác định đây là một thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng và xã cũng đã có những chủ trương, kế hoạch cụ thể. Theo ông Đinh Đức Quy-CT UBND xã Mường cho biết: “Đảng ủy-UBND xã đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về phát triển hồ thủy lợi, tận dụng lòng hồ để phát triển tiềm năng du lịch cũng như nuôi cá lồng bè, UBND xã cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho bà con, khuyến khích cho bà con để phát triển tiềm năng du lịch ở tại địa bàn Suối Chiếu”.
Hồ Suối Chiếu nằm giữa bản Chiếu, với diện tích mặt hồ trên 31ha, mặt nước hồ ổn định, thuận tiện cho giao thông đi lại dọc hai bên bờ hồ, thuận tiện cho du khách đi thuyền thăm quan, ngắm cảnh lòng hồ; khách thăm quan cũng thuận tiện trong việc quan sát và tìm hiểu về những phong tục, tập quán của người dân địa phương. Bản chiếu cũng là một bản được xã Mường thải đánh giá là một bản phát triển khá toàn diện về kinh tế xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Những năm gần đây, bản Chiếu có trên 1.000 lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, tuy nhiên các dịch vụ ở đây chưa phát triển, người dân còn thụ động trước hoạt động của khách. Do đó, cần thiết có sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn để có thể thúc đẩy phát triển du lịch nơi đây. Trao đổi về vấn đề này Ông Đinh Đức Quy-CT UBND xã Mường Thải cho biết chủ trương của xã cũng đang kêu gọi đầu tư cũng như là khuyến khích bà con và các hộ nhân dân trong bản và huyện cũng đã có đề án nhằm tập huấn công tác du lịch cộng đồng cho bà con nhân dân trong bản Chiếu để nhằm làm thế nào thu hút được lượng khách đến thăm quan du lịch để phát triển kinh tế cho nhân dân trong bản suối Chiếu.

Không chỉ có lợi thế về lòng hồ, bản Chiếu còn được thiên nhiên ưu đãi với hai nguồn suối nước nóng tự nhiên hai bên bờ hồ, với khả năng xây khoảng 50 phòng tắm, phục vụ khách đến thăm quan và tắm tại đây. Để có thể khai thác hết những tiềm năng đó, đồi hỏi có sự quy hoạch tổng thể về phát triển du lịch cộng đồng một cách khoa học, đồng bộ và cần có sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội và nhân dân trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng làm du lịch cho người dân.
Ngoài nhiệm vụ cung cấp nước tưới và nước sinh hoạt cho vùng hạ lưu thì hồ thủy lợi suối Chiếu còn có rất nhiều tiềm năng để phát triển KT và du lịch như: Phát triển du lịch sinh thái trên lòng hồ, nuôi và đánh bắt thủy sản, khai thác nguồn nước nóng tự nhiên. Tuy nhiên, những tiềm năng này cần được đánh thức bằng sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Nhà nước và phát huy nội lực trong nhân dân.
Minh Công
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang