image banner
Thương hiệu miến dong Nhân Đức
Lượt xem: 621
Tận dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương, duy trì và phát triển nghề làm miến dong, tạo việc làm cho người lao động, là những việc mà cơ sở sản xuất miến dong Nhân Đức, bản Chài, xã Huy Thượng (Phù Yên) thực hiện. Đặc biệt, cuối tháng 12/2020, sản phẩm miến dong của cơ sở đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh và được đánh giá đạt 3 sao.

Công đoạn phơi khô miến dong tại cơ sở sản xuất miến dong Nhân Đức (Phù Yên). 

 

Đến thăm cơ sở sản xuất miến dong Nhân Đức vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi chứng kiến không khí lao động ở đây rất khẩn trương. Trò chuyện với anh Đinh Văn Đức, chủ cơ sở, được biết, nghề làm miến dong gắn bó với gia đình anh từ những năm 1980, tuy nhiên, ngày đó việc sản xuất chủ yếu làm thủ công, năng suất thấp, chất lượng sản phẩm chưa cao nên chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Đến năm 2010, nhu cầu tiêu thụ bột dong riềng lên cao, nhiều hộ trong xã đã chuyển đổi diện tích trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cây dong riềng. Tuy nhiên, khi thu hoạch, hầu hết sản phẩm củ và tinh bột dong riềng đều được người dân xuất đi nơi khác tiêu thụ, vì ở trên địa bàn chưa có cơ sở chế biến lớn.

 

Anh Đinh Văn Đức chia sẻ: Nhìn nguồn nguyên liệu của địa phương xuất đi nơi khác, tôi rất trăn trở. Để duy trì nghề làm miến dong của gia đình, cũng như tạo ra sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, năm 2014, tôi học hỏi quy trình làm miến dong từ các làng nghề truyền thống, đến những cơ sở ứng dụng máy móc hiện đại để nghiên cứu, tìm hiểu. Năm 2015, tôi thành lập cơ sở sản xuất miến dong Nhân Đức; đầu tư máy móc, thiết bị; thuê đất trồng nguyên liệu; thu mua dong riềng cho người dân trong xã và các địa phương khác trong tỉnh. Quá trình sản xuất, cơ sở luôn tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Năm 2019, cơ sở đã được đơn vị chức năng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nay, cơ sở tạo việc làm ổn định cho 7 lao động, với mức thu nhập 4-6 triệu đồng/người/tháng.

 

Tìm hiểu được biết, cây dong riềng được bà con ở đây trồng vào tháng 1, tháng 2 hằng năm, đến tháng 10 thì thu hoạch. Loại cây này có thể trồng trên nhiều loại đất, năng suất cao. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu chế biến, cơ sở ký hợp đồng cung cấp giống, phân bón, hướng dẫn các hộ dân quy trình chăm sóc; ký cam kết quá trình chăm sóc sử dụng phân hữu cơ, hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu. Vào mùa, cơ sở sản xuất trung bình khoảng 3 tạ miến/ngày, giá bán giao động từ 50-80 nghìn đồng/kg, hằng năm, xuất ra thị trường hơn 40 tấn miến dong, doanh thu trên 2 tỷ đồng. Với ưu điểm 100% nguyên liệu từ bột dong riềng nên sản phẩm miến dong không có bất kỳ chất phụ gia hay tạo màu, sợi miến dai giòn khi nấu, không bị nát, được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Miến dong là thực phẩm tốt cho sức khỏe; nếu sử dụng miến dong cho thực đơn hàng ngày một cách hợp lý sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt, góp phần hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường... Bởi vậy, sản phẩm miến dong Nhân Đức ngày càng được người dân trong huyện và một số tỉnh biết đến và tin dùng.

 

Chị Phạm Thị Hường, Tiểu khu 2, thị trấn Phù Yên, chia sẻ: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại miến ở các nơi mang đến, tuy nhiên, sợi miến hay bị nát khi nấu, không ngon như miến dong Nhân Đức, nên tôi thường xuyên mua về dùng...

 

Hiện nay, xã Huy Thượng có gần 30 ha cây dong riềng, năng suất 80 tấn củ/ha, thu nhập bình quân đạt 140 triệu đồng/ha, phần lớn cung cấp sản phẩm củ cho cơ sở miến dong Nhân Đức. Với những giá trị cây dong riềng đem lại, thời gian tới, xã tiếp tục vận động người dân mở rộng diện tích trồng dong riềng, liên kết thành lập HTX để sản phẩm miến dong trở thành sản phẩm nông nghiệp mang tính bền vững, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn.

 

Sản phẩm miến dong Nhân Đức bước đầu đã được nhiều người biết đến và tin dùng. Cơ sở hiện rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, đặc biệt là việc quảng bá, giới thiệu, để sản phẩm miến dong Nhân Đức trở thành sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của Phù Yên.

 
Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang