image banner
Phù Yên tăng cường ngăn chặn bệnh dịch đàn vật nuôi
Lượt xem: 227
Thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi và bệnh lở mồm long móng ở động vật, những ngày giáp Tết Kỷ Hợi năm 2019, Đội kiểm tra liên ngành huyện Phù Yên đã và đang tích cực tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn.
Ngày 17 tháng 01 năm 2019


Lợn mắc bệnh LMLM của chủ hàng Chu Minh Thắng, xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba (Phú Thọ)

bị thu giữ, chuẩn bị tiêu hủy tại huyện Phù Yên.

Tính từ tháng 12/2018 đến nay, Đội kiểm tra liên ngành huyện Phù Yên đã kiểm tra 17 vụ vận chuyển động vật và sản phẩm từ động vật. Trong đó, đã phát hiện và xử phạt hành chính 4 vụ không có Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển trâu, bò và lợn thịt với tổng số tiền phạt 27 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước; phát hiện, thu giữ và tiêu hủy 27 kg giò lợn có dư lượng hàn the vận chuyển từ tỉnh Vĩnh Phúc lên tiêu thụ tại địa bàn huyện Phù Yên. Điển hình, Đội kiểm tra liên ngành huyện Phù Yên đã tuần tra và phát hiện 1 vụ vận chuyển lợn thịt từ huyện Yên Lập (Phú Thọ) lên địa bàn huyện Phù Yên. Qua kiểm tra, chủ hàng là ông Chu Minh Thắng, xã Thanh Hà, huyện Thanh Ba (Phú Thọ) không xuất trình được Giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển 33 con lợn (tổng trọng lượng 3.800kg); toàn bộ số lợn có dấu hiệu mắc bệnh lở mồm long móng. Ngay khi phát hiện số lợn trên, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tạm giữ tang vật và lấy mẫu bệnh phẩm cùng mẫu máu gửi Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương. Kết quả xét nghiệm, cả 2 mẫu đều có virus lở mồm long móng Type 0. Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tham mưu UBND huyện Phù Yên ban hành Quyết định tiêu hủy toàn bộ số lợn trên tại khu trường bắn xã Mường Thải; yêu cầu chủ hàng chịu toàn bộ chi phí tiêu hủy và nộp phạt 7 triệu đồng tiền vi phạm hành chính.


Ông Nguyễn Văn Huân, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Yên cho biết: Các chủ cơ sở kinh doanh động vật và các sản phẩm từ động vật thường vận chuyển vào ban đêm (khoảng 22 giờ đêm đến 4 giờ sáng) nên chúng tôi khó kiểm tra và phát hiện sai phạm. Mặt khác, đơn vị chưa có điểm tập kết tang vật tạm giữ, do vậy, khi phát hiện sai phạm, tang vật thu giữ với lượng lớn phải gửi nhờ nhà dân. Điển hình là vụ thu giữ 33 con lợn mắc bệnh LMLM của chủ hàng Chu Minh Thắng, đơn vị phải vận động người dân mới cho gửi nhờ; cùng với đó, phải cử cán bộ trực tại nơi gửi tang vật thu giữ 24/24 giờ. Còn lý do nữa là ngày trước, người dân muốn vận chuyển động vật sang tỉnh khác, chỉ cần đến Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện viết giấy đề nghị, Trạm cử cán bộ xuống kiểm tra, nếu số động vật đạt yêu cầu về an toàn dịch bệnh sẽ cấp giấy phép vận chuyển. Nhưng hiện nay, do Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện đã giải thể và sáp nhập vào Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện (không có chức năng cấp Giấy phép vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật như trước), nên người dân muốn vận chuyển động vật sang tỉnh khác, phải đến Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh mới được cấp Giấy giấy phép vận chuyển. Việc này khó khăn cho người dân do phải đi xa và mất nhiều thời gian, vì vậy đã xuất hiện nhiều trường hợp lén lút vận chuyển gia súc ra, vào địa bàn... 


Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng, một số tỉnh giáp ranh với huyện Phù Yên đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng ở gia súc. Cùng với đó, tỉnh ta cũng đang đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và một số dịch bệnh khác ở vật nuôi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết và bảo vệ đàn vật nuôi trên địa bàn không bị mắc bệnh, ngoài sự tích cực vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm, thì mỗi người dân cần đề cao trách nhiệm tham gia phòng, chống dịch bệnh ở động vật; kịp thời phát hiện và báo các cơ quan chức năng về các trường hợp gia súc, gia cầm mắc bệnh hoặc những trường hợp có dấu hiệu vi phạm vận chuyển, giết mổ động vật mắc bệnh trên địa bàn.

Tin tức








Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN PHÙ YÊN

Cơ quan chủ quản: UBND huyện Phù Yên - Giấy phép xuất bản số:      /GP-TTĐT
Địa chỉ: Tiểu khu 4 - Thị trấn Phù Yên - Huyện Phù Yên - Tỉnh Sơn La
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Phan Quý Dương - Phó Chủ tịch UBND huyện
Điện thoại: 02123.863.322 |  Mail: bbt.phuyen@sonla.gov.vn
Ghi rõ nguồn "https://phuyen.sonla.gov.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này

 Chung nhan Tin Nhiem Mang